Công nghệ cập nhật thời tiết mới 10 phút/lần tại Olympic mùa Đông Bắc Kinh 2022

20:35, 07/01/2022

Diên Khánh là nơi tổ chức các cuộc thi trượt tuyết đổ đèo, đua xe trượt tuyết của Olympic mùa Đông Bắc Kinh, cũng như các sự kiện của Paralympic vào tháng sau. Theo kế hoạch, 21 huy chương vàng Olympic và 30 huy chương vàng Paralympic sẽ được trao tại đây.

Tại khu vực thi đấu của Diên Khánh, nhiệt độ cơ thể cảm nhận được thường thấp hơn -20 độ C, và nhiệt độ thấp nhất có thể lên tới -40 độ C.

Ngoài cái lạnh khắc nghiệt thách thức thể lực của các vận động viên, những yếu tố như hướng gió, tốc độ gió và độ ẩm cũng có thể ảnh hưởng đến thành tích và lịch thi đấu của họ. Do vậy, dự đoán chính xác thời tiết là công việc rất quan trọng.

Cơ quan khí tượng Diên Khánh đã tăng cường giám sát khí tượng tại nơi tổ chức thi đấu cũng như sử dụng công radar thời tiết và tia laser ba chiều để đo vận tốc gió. Ngoài ra, họ còn phát triển hệ thống mô phỏng gió xoáy, yêu cầu độ phân giải địa hình dưới 100 mét.

Đáng chú ý, hệ thống dự báo ngắn hạn của Diên Khánh có thể nhanh chóng cập nhật dữ liệu thời tiết mới trong 10 phút.

Các hình thái khí tượng liên quan những địa điểm thi đấu được Cơ quan khí tượng Diên Khánh theo dõi sát qua màn hình.

Thông qua các thí nghiệm quan sát khí tượng ba chiều về các sự kiện thể thao trên tuyết, Cơ quan khí tượng Diên Khánh đã tiến hành phân tích quan sát có hệ thống.

Theo báo The Paper, các thí nghiệm này bao gồm quan sát khí tượng ba chiều của khu vực quy mô vừa, nhỏ và vi mô vào mùa Đông trong bối cảnh địa hình đồi núi phức tạp. Đây cũng là lần đầu tiên giới chuyên gia Trung Quốc đạt thành tích dự báo thời tiết trong phạm vi nhỏ 100 mét và theo cấp độ phút.

Một số nguồn tin trong ngành khí tượng cho biết công tác chuẩn bị cho Olympic đang được hoàn thiện. Cơ quan khí tượng Diên Khánh sẽ cung cấp bản tin dự báo hình thái thời tiết tại các điểm thi đấu theo từng giờ.

Ông Yan Hongliang, Phó Giám đốc Cơ quan khí tượng Diên Khánh, cho hay bản tin thời tiết đầu tiên sẽ được phát hành vào lúc 5 giờ sáng hàng ngày và các bản cập nhật sẽ được phát hành sau mỗi giờ. Ngoài ra, hàng ngày, họ cũng sẽ dự báo thời tiết dài hạn từ 1-10 ngày tới trong suốt thời gian diễn ra sự kiện thể thao quốc tế này.

Đội dự báo thời tiết gồm 11 người ở đây sẽ làm nhiệm vụ suốt 24 giờ mỗi ngày cho đến khi kết thúc Olympic. Hai nhân viên sẽ làm việc tại trực tiếp các điểm thi đấu, số còn lại phụ trách báo cáo bản tin theo khung giờ.

Phó Giám đốc Yan cho hay bản tin thời tiết đặc biệt sẽ được phát hành bằng cả tiếng Trung và tiếng Anh, giải thích cặn kẽ toàn bộ xu hướng thời tiết trong những ngày tới cho ban tổ chức, huấn luyện viên và các vận động viên.

Các phóng viên đã được trải nghiệm về một bản tin thời tiết đặc biệt vào lúc 11 giờ trưa 3/1 của cơ quan trên. Trong đó, họ cung cấp báo cáo chi tiết về tốc độ gió tối đa tại đỉnh núi nơi thi trượt tuyến, tốc độ gió tại đoạn cuối đường đua, nhiệt độ cao nhất và thấp nhất tại mỗi chặng đua, cùng với dự báo tổng thể cho 4 - 10 ngày tiếp theo.

Báo cáo cũng bao gồm nhiệt độ trong 24 giờ và 72 giờ, độ ẩm tương đối, tốc độ gió trung bình, độ sâu của tuyết, lượng mưa, tầm nhìn và các dữ liệu cụ thể khác.

 Chân Hoàn (T/h)