Công nghệ dịch thuật trong Cách mạng công nghiệp 4.0

15:22, 13/11/2020

Sáng ngày 13/11, Hội Trí thức Khoa học và Công nghệ trẻ Việt Nam đã phối hợp với Viện Ngoại ngữ - Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức buổi Hội thảo “Công nghệ dịch thuật trong Cách mạng công nghiệp 4.0”. Diễn giả của buổi hội thảo là TS. Nguyễn Ái Việt - nguyên Viện trưởng Viện CNTT - ĐHQG Hà Nội.

Ngày nay chúng ta dễ dàng thấy mô hình dịch thuật thương mại đã tiên tiến và hiệu quả hơn nhiều nhờ sự phát triển của cuộc cách mạng 4.0. Có thể nói, ngành dịch thuật đã giúp Việt Nam mở ra cánh cổng đi tới sự hội nhập quốc tế.

TS. Nguyễn Ái Việt - nguyên Viện trưởng Viện CNTT - ĐHQG Hà Nội

TS Nguyễn Ái Việt cho biết, dịch thuật là công việc khó khăn, đòi hỏi ở người dịch phải am hiểu nhiều nhiều lĩnh vực vì người dịch phải diễn đạt lại những ý tưởng, quan điểm từ tiếng nước ngoài sang tiếng mẹ đẻ. Nhiều lúc, có những thuật ngữ chưa hề có trong ngôn ngữ Việt, người dịch phải cân nhắc sử dụng một từ tương đương hoặc sáng tạo ra một từ mới mà công chúng có thể hiểu nghĩa. Hoặc có những thuật ngữ chuyên ngành, nếu người dịch không có kiến thức khoa học về lĩnh vực đó thì khó có thể dịch chính xác.

Tại buổi hội thảo, TS. Nguyễn Ái Việt cũng giới thiệu về phần mềm hỗ trợ dịch thuật Boconhan của công ty Viegrid, Tiến sỹ Việt cho biết, ngoài tính năng bảo mật so với sử dụng phần mềm dịch của Google, Bocohan còn lưu giữ trạng thái của các văn bản dịch. Nhờ đó, người dịch có thể chủ động trong công việc của mình với nhiều văn bản một lúc. Các nội dung dịch cũng được cập nhật vào hệ thống và những lần tiếp sau có thể xử lý được nhanh hơn.

Tiến sỹ Việt cũng khẳng định, trong công tác nghiên cứu đối ngoại, xu thế ứng dụng công nghệ dịch thuật là tất yếu. Tuy nhiên, công nghệ này chỉ hỗ trợ dịch thuật chứ không thể thay thế con người. 

Khách mời, diễn giả tham dự hội thảo

Bên cạnh đó, diễn giả và khách mời đã cùng nhau tìm ra những giải pháp tối ưu cho công tác giảng dạy dịch thuật và cách khai thác tối ưu các phần mềm dịch thuật cho các cơ quan, nhằm đa dạng hoá các hình thức đào tạo, thực hành, thực tập và tăng cường cơ hội việc làm cho sinh viên tốt nghiệp.

Thanh Tùng