Công nghệ giúp giảm tải cho ngành y tế

12:12, 09/02/2022

Các hệ thống y tế trên khắp thế giới phải chịu áp lực quá tải trong “cơn bão Covid-19” khiến số lượng bệnh nhân tồn đọng trong danh sách chờ phẫu thuật ngày càng tăng, thậm chí có nhiều người bệnh đã bị hủy lịch hẹn. Công nghệ robot phẫu thuật được kỳ vọng sẽ góp phần giảm đến mức thấp nhất những gánh nặng chăm sóc sức khỏe cộng đồng trong những năm tới.

Hệ thống robot phẫu thuật Versius. Ảnh CMR

Thị trường robot y tế toàn cầu được dự báo sẽ đạt 12,7 tỷ USD vào năm 2025. Trong những năm gần đây, ngành công nghiệp chế tạo robot đã đạt được nhiều đột phá và tiến bộ công nghệ, đáng chú ý là sự đầu tư cho những robot hỗ trợ phẫu thuật, có thể làm việc an toàn và liên tục với con người. Quy mô thị trường robot phẫu thuật được định giá 6,1 tỷ USD vào năm 2020 và có thể đạt mức 22,3 tỷ USD vào năm 2028, trong bối cảnh hệ thống chăm sóc sức khỏe toàn cầu đang đối mặt nhiều thách thức do thiếu hụt nguồn nhân lực, dân số già hóa và áp lực chi phí y tế ngày càng tăng.

CMR, một công ty sản xuất thiết bị y tế có trụ sở tại Cambridge (Anh), mới đây đã công bố thỏa thuận cung cấp Hệ thống robot phẫu thuật Versius cho ngành y tế Đức, hỗ trợ công nghệ hiện đại cho đội ngũ y tế trong lĩnh vực phẫu thuật xâm lấn tối thiểu (MAS)-phẫu thuật lỗ khóa hoặc nội soi. Đức là một trong những quốc gia đi đầu xu hướng đổi mới công nghệ chăm sóc sức khỏe, với cam kết 3 tỷ euro của Chính phủ vào năm 2021 nhằm số hóa hệ thống bệnh viện. Ứng dụng công nghệ robot cũng là một phần của cam kết hơn 17 triệu euro từ Chính phủ Anh trong nỗ lực bảo đảm sức khỏe tâm thần cho các nhân viên y tế bị quá tải sau nhiều tháng phải gồng mình chống dịch Covid-19. Robot phẫu thuật Versius đã được thử nghiệm trong hơn 1.000 ca phẫu thuật ở Anh, đồng thời cũng đã được giới thiệu ở Pháp vào tháng 9/2021 và tại các bệnh viện của Australia đầu tháng 1/2022. 

Ngay cả trước đại dịch, cứ năm bác sĩ thì có một bác sĩ phẫu thuật ở Anh và Mỹ cảm thấy cần phải nghỉ hưu sớm do những tác động thể chất và tinh thần khi thực hiện các ca phẫu thuật xâm lấn tối thiểu. Thông qua thiết kế tiện dụng, hệ thống robot phẫu thuật cho phép các bác sĩ có thể ngồi hoặc đứng thoải mái trên bàn điều khiển, thay vì phải cố gắng xoay mình vào các vị trí khó trên bệnh nhân. Robot phẫu thuật còn có thể hỗ trợ các bác sĩ thực hiện các ca phẫu thuật phức tạp hơn, xâm nhập những vị trí hẹp, sâu và khó tiếp cận, giải quyết được những hạn chế của phương pháp phẫu thuật mổ hở và nội soi truyền thống. 

Hệ thống robot phẫu thuật được kỳ vọng sẽ trở thành công cụ hỗ trợ hiệu quả cho các bác sĩ thực hiện các kỹ thuật mổ chính xác, giảm thiểu mất máu, nhiễm khuẩn và đau đớn cho người bệnh. Nhờ việc giảm nguy cơ biến chứng và nhiễm trùng, ứng dụng robot trong phẫu thuật còn có lợi thế cắt ngắn thời gian nằm viện của bệnh nhân, hạn chế việc bệnh nhân phải phẫu thuật lại, qua đó giúp giảm gánh nặng cho hệ thống giường bệnh và giải phóng lực lượng y tế để ứng phó với đại dịch Covid-19. 

Lần đầu tiên, thông qua hệ thống robot phẫu thuật, tất cả các dữ liệu, bao gồm từng chuyển động cụ thể của bác sĩ phẫu thuật có thể được ghi chép lại. Khi kết hợp dữ liệu của ca phẫu thuật với kết quả lâm sàng, các bác sĩ có thể hiểu rõ và điều chỉnh những kỹ thuật nhằm tạo ra kết quả tốt hơn cho bệnh nhân, tiêu chuẩn hóa phương pháp phẫu thuật và làm cơ sở quan trọng cho việc đào tạo các bác sĩ trong tương lai. Robot có thể giúp bệnh nhân tiếp cận dịch vụ chăm sóc chất lượng cao với chi phí hợp lý hơn và theo Tổng Giám đốc của CMR, đây có thể là khởi đầu cho “thập niên của robot”.

Theo/baotintuc.vn