Công nghệ tương lai giúp bạn bất tử trên mạng xã hội dù đã chết

15:48, 25/07/2017

Nếu tim ngừng đập, bạn vẫn có thể tiếp tục hiện diện, tương tác trên mạng xã hội như khi còn sống, công nghệ trong tương lai có thể giúp bạn làm được điều đó.

Ý tưởng con người vẫn có thể giao tiếp trên mạng xã hội dù đã chết nghe có vẻ siêu thực, giống trong phim "Black Mirror". Tuy vậy, ý tưởng được trường tồn trên trang Facebook là điều sẽ có thể xảy ra trong thời đại này.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Melbourne đang tiến hành nghiên cứu cách thức mạng xã hội và cái chết có liên quan đến nhau như thế nào nhằm tìm ra khái niệm về sự bất tử xã hội.

Hiện tại, Google và Facebook cũng đang sử dụng một thuật toán để tạo ra hồ sơ cho mỗi người, nhắm mục tiêu đến từng người bằng các chiến dịch tiếp thị cụ thể, phù hợp với sở thích của từng người.

Thuật toán tương tự này có thể làm việc với các phần mềm khác để tạo các bài đăng từ hồ sơ của chúng ta sau khi chúng ta chết, cho phép chúng ta cập nhật trạng thái của mình và tham gia vào các cuộc trò chuyện trực tuyến giống như khi còn sống.

Đây thật sự là một ý tưởng đáng sợ, nhưng một số website đã tung ra dịch vụ này nhằm duy trì sự hiện diện xã hội của người dùng một khi họ chết. "Sớm hay muộn chúng ta đều sẽ chết. Chúng ta chỉ thực sự sống đằng sau một vài tấm ảnh, hay video gia đình, hoặc trong nhật ký hoặc tự truyện", lời trích dẫn trên trang EterniMe. "Nhưng cuối cùng, tất cả chúng ta đều bị lãng quên."

Mọi người có thể đăng nhập vào một website nào đó và chúng có thể thu thập suy nghĩ, câu chuyện và ký ức của chúng ta. Emailfromdeath.com là một website mà mọi người có thể đăng ký vào để viết email và sau đó các mail này sẽ được gửi đi khi họ chết.

"Bạn lưu trữ các email và trang web sẽ nhắc bạn trả lời bằng mật khẩu. Nếu bạn không trả lời nhiều lần, nó sẽ giả định bạn đã chết và gửi đi các email mà bạn đã chuẩn bị cho những người nhận bạn đã đề cử trước đó", phó giáo sư Michael Arnold của Đại học Melbourne phát biểu trên News.com.au.

"Nó có thể gửi mail đến người thân hoặc dữ liệu cho các đối tác kinh doanh." Chia sẻ trên một trang web khác, DeadSocial, Arnold cho biết website này sẽ giúp mọi người quản lý được phương tiện truyền thông xã hội của mình dù đã qua bên kia thế giới.

Ông cho biết: "Nó không đơn giản chỉ là gửi đi các email mà còn là các bài đăng trên mạng xã hội như Twitter, Facebook hay blog". "Bạn có thể ấn định thời gian, thậm chí đó là ngày ngay sau bạn chết hoặc sau đó nữa. Bạn có thể chuẩn bị phương tiện truyền thông để gửi đi vào đám giỗ đầu tiên của bạn hoặc đám cưới của con bạn sau 10, 15 năm bạn nằm xuống."

Không chỉ có thể để lại các bài viết trên website, mà mạng xã hội cũng có thể tạo ra nội dung riêng cho bạn. Nhìn vào các hoạt động trên mạng xã hội, mọi người sẽ cảm giác như bạn vẫn còn hiện diện, các thuật toán sẽ giúp tạo ra các bài đăng trên mạng xã hội để bạn tiếp tục tham gia vào các cuộc thảo luận trực tuyến. Công nghệ tiên tiến hơn thậm chí còn cho phép bắt chước giọng nói của bạn và thực hiện cuộc gọi thoại thay cho bạn và công nghệ thực tế ảo còn giúp tạo ra hình ảnh của bạn.

Arnold cho rằng điều này có thể sẽ ảnh hưởng đến những vấn đề liên quan đến đạo đức xã hội. "Xét đến khía cạnh triết học, bất tử trên mạng xã hội làm cho chúng ta đặt ra câu hỏi liệu chúng ta thực sự quan trọng đến mức nào trong đời sống xã hội của chúng ta."

Arnold bày tỏ, mọi người muốn sử dụng loại công nghệ này để được tưởng nhớ và để lại di sản của riêng mình cho đời, nhưng ông tin rằng mọi người nên xem xét và đánh giá cẩn thận công nghệ này xem nó thực sự có ý nghĩa gì?

Thiện Hoàn (theo New York Post)