Công tác quản lý kinh doanh internet - trách nhiệm thuộc về ai?

14:16, 11/11/2014

Theo điều tra của Bộ Thông tin & Truyền thông cùng công an tỉnh Đồng Tháp, hiện nay trên địa bàn tỉnh có khoảng hơn 1000 đai lý, cửa hàng kinh doanh internet và game online. Tuy nhiên việc hoạt động là tự phát và không được quản lý chặt chẽ, do vậy nhiệm vụ đề ra của tỉnh là đưa hoạt động kinh doanh này vào nề nếp.

Theo Thanh tra Sở TT&TT, công tác thanh tra các đại lý kinh doanh dịch vụ internet chủ yếu là các nội dung quy định của pháp luật về kinh doanh game online và internet công cộng: giờ mở, đóng cửa tại điểm kinh doanh, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hợp đồng đại lý internet ký với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ internet, nội quy sử dụng dịch vụ internet, thời gian cung cấp dịch vụ, giá cước truy cập internet; trang thiết bị phòng cháy, chữa cháy;... Tuy nhiên các quy định khác vẫn vi phạm như: lỗi mở của quá giờ quy định, không niêm yết giá cụ thể và các điều kiện không gian, ánh sáng vẫn chưa được đảm bảo.

Ở các địa bàn trọng điểm, phức tạp có nhiều đại lý dịch vụ internet như TP.Cao Lãnh, Sa Đéc, TX.Hồng Ngự, công tác thanh, kiểm tra các hoạt động được thực hiện thường xuyên. Ở TP.Cao Lãnh, khu vực có nhiều cơ sở kinh doanh dịch vụ internet là phường 6 với hơn 30 cơ sở, phường 11 với hơn 10 cơ sở, có khá đông người tham gia chơi khuya, trong đó có người không nghề nghiệp, lêu lổng... Tại TP.Cao Lãnh, trong tháng 10 vừa qua, Thanh tra Sở TT&TT phối hợp các đơn vị đã kiểm tra hơn 10 điểm kinh doanh internet, phát hiện 6 điểm kinh doanh tại phường 6 và 3 điểm kinh doanh tại phường 11 vi phạm lỗi kinh doanh quá giờ quy định.

Đoàn kiểm tra liên ngành đã nhắc nhở và xử phạt các đơn vị kinh doanh. Hiện nay về thủ tục hành chính, các đại lý internet được kiểm tra đều có Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, thực hiện việc ký hợp đồng đại lý với doanh nghiệp cung cấp dịch vụ trên địa bàn tỉnh. Do có thực hiện ký kết, nên việc quản lý các website đen có nội dung xấu được đơn vị cung cấp dịch vụ quản lý chặt chẽ ngay từ máy chủ nên phần nào hạn chế được tình trạng người chơi truy cập các website có nội dung không lành mạnh.

Lượng lớn khách hàng ở các tiệm internet là học sinh ( Ảnh: internet)

Bà Lê Thị Thanh Trúc - Chánh Thanh tra Sở TT&TT cho biết: “Qua kiểm tra tại các điểm kinh doanh, thấy đa số các em có mặt tại các điểm game chủ yếu là học sinh THCS, THPT. Do vậy, chúng tôi tuyên truyền tác hại của game online đến các em học sinh để các em nâng cao ý thức trong việc sử dụng internet. Bên cạnh đó, công tác kiểm tra, thanh tra đại lý kinh doanh dịch vụ internet, game online tại các huyện, thị xã, thành phố cũng được tiếp tục tăng cường...”

Thiết nghĩ việc quản lý kinh doanh internet hiệu quả không chỉ nằm ở ý thức của người kinh doanh, sự quản lý chặt chẽ của chính quyền mà còn nằm ở ý thức người sử dụng dịch vụ. Vì vậy cần phải xây dựng một sự quản lý chặt chẽ giữa các sở ban ngành và chính quyền địa phương cũng như các trường học để xây dựng và rèn luyện ý thức cho các học sinh, sinh viên về việc sử dụng internet hiệu quả hơn đồng thời ngăn chặn những hệ quả không hay từ internet. Tất nhiên việc này cần một quá trình dài và sự phối hợp của cả cộng đồng. 

Nha Trang.