Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đẩy mạnh ứng dụng các thành tựu CMCN 4.0 vào hoạt động sản xuất – kinh doanh

08:20, 18/09/2020

Thế kỷ 21 được coi là kỷ nguyên phát triển của công nghệ thông tin (CNTT), nổi bật là cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 với những biến đổi mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, ảnh hưởng tới rất nhiều ngành nghề lao động.

Triển khai hiệu quả Công nghiệp 4.0 vào công tác sản xuất kinh doanh (SXKD) hiện là một trong những nhiệm vụ trọng tâm mà Tổng công ty Điện lực miền Bắc đặt ra nhằm nâng cao năng suất lao động, vận hành hệ thống điện an toàn hiệu quả; việc tăng cường ứng dụng các tiến bộ khoa học đòi hỏi thiết yếu để các Công ty Điện lực các tỉnh đạt được các chỉ tiêu về SXKD cho giai đoạn 2021-2025 và các năm tiếp theo. Thực hiện chỉ đạo của Tổng công ty, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã đẩy mạnh việc ứng dụng Công nghiệp 4.0 vào hoạt động SXKD, mang lại hiệu quả thiết thực trong việc khai thác, quản lý, vận hành hệ thống điện.

Trụ sở Công ty Điện lực Vĩnh Phúc

Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã  tận dụng sức mạnh CNTT, tin học hóa công tác số hóa để triển khai số hóa hợp đồng mua bán điện lưu trữ hồ sơ điện tử khách hàng dùng điện, hỗ trợ nhân viên điện lực hoàn toàn việc chia tách file hồ sơ khách hàng trên hệ thống máy chủ, tạo lưu trữ dữ liệu.

Việc áp dụng hợp đồng điện tử và phương thức điện tử trong cung cấp dịch vụ điện là bước tiến phù hợp, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong việc phát triển thương mại điện tử để minh bạch, đa dạng hoá trong giao tiếp với khách hàng, hỗ trợ rút ngắn quá trình cung cấp dịch vụ, nâng cao năng suất lao động, giúp tiết kiệm chi phí kinh doanh, đơn giản và thuận tiện trong quản lý, giám sát việc triển khai giải quyết yêu cầu khách hàng tại các đơn vị điện lực nhằm đảm báo việc thực thi và cung cấp dịch vụ đúng như các cam kết của Tập đoàn.

Bên cạnh đó việc xây dựng các trạm biến áp không người trực là một yêu cầu cần thiết trong quá trình hiện đại hóa, nhằm tăng cường khả năng truyền tải điện năng và mang lại hiệu quả kinh tế cao, an toàn cho người sử dụng. Nắm bắt được xu hướng cũng như thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực miền Băc, năm 2017 Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã xây dựng thành công TTĐKX và triển khai mô hình TBA không người trực. Năm 2020, Công ty tiếp tục đưa vào vận hành TBA 110kV Khai Quang vào vận hành không người trực đưa 100% TBA vào vận hành ở chế độ không người trực l (08/08 TBA).Không chỉ vậy, trạm biến áp (TBA) không người trực còn có khả năng tự động hóa hoàn toàn những công tác quản lý, giám sát, quy trình vận hành của máy biến áp mà người sử dụng không cần đến trực tiếp TBA mà vẫn có thể điều khiển được. Thông qua việc chỉ huy, thao tác vận hành, đóng cắt thiết bị từ xa do Trung tâm Điều khiển xa điều hành, với phương châm từng bước hiện đại hóa, tự động hóa lưới điện theo lộ trình xây dựng lưới điện thông minh.

TBA 110kV Khai Quang

Ông Nguyễn Văn Quý - Phó Giám đốc Công ty Điện lực Vĩnh Phúc cho biết: Việc triển khai áp dụng công nghệ thông tin đã giúp ích cho công việc quản trị, điều hành lưới điện, đặc biệt là đáp ứng nhu cầu trải nghiệm của khách hàng sử dụng điện trong cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0 hiện nay. Việc áp dụng công nghệ thông tin đã giúp cho Ngành điện đảm bảo điều hành lưới điện thông suốt, giúp cho Lãnh đạo các cấp chỉ đạo kịp thời, chính xác, nhanh chóng, đám ứng nhu cầu sử dụng điện trong thời đại công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước. Việc áp dụng công nghệ thông tin vào hoạt động SXKD đem dến cho khách hàng những thôn tin sử dụng điện kịp thời, chính xác, nâng cao lòng tin của khách hàng, cũng như của xã hội đối với Ngành điện trong giai đoạn hiện nay; đảm bảo cấp điện được an toàn liên tục, giảm thiểu các sự cố và mang lại năng suất lao động cao nhất, tiết kiệm chi phí trong điều hành SXKD của Ngành điện, thông qua công nghệ thông tin, chúng tôi xây dựng hình ảnh, thương hiệu của Công ty Điện lực Vĩnh Phúc ngày càng chuyên nghiệp, văn minh, lịch sự và chính xác.

Hoàng Việt