Công ty Điện lực Vĩnh Phúc khuyến cáo khách hàng dùng điện an toàn trong mùa mưa bão

14:34, 08/10/2020

Theo dự báo, thời tiết tại miền Bắc bắt đầu chuyển sang giai đoạn mưa bão, mưa bão thường kèm theo giông, lốc, úng ngập gây ra sự cố lưới điện. Để giảm thiểu đến mức thấp nhất thiệt hại về tài sản cũng như tai nạn về điện, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc (PC Vĩnh Phúc) đã đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn người dân trên địa bàn tỉnh những kiến thức cũng như đưa ra các khuyến cáo về an toàn điện trong mùa mưa bão.

Cụ thể, không được chạm đến bất kỳ thiết bị điện nào khi tay còn ướt hoặc đi chân trần trên nền ẩm ướt để đề phòng điện bị rò, kiểm tra thiết bị thật khô ráo, đảm bảo tuyệt đối an toàn mới sử dụng. Không thả diều, vật bay gần công trình lưới điện cao áp có khả năng gây sự cố lưới điện, không lắp đặt ăng ten thu phát sóng; dây phơi; giàn giáo; biển, hộp đèn quảng cáo và các vật dụng khác tại các vị trí mà khi bị đổ, rơi có thể va chạm vào công trình lưới điện cao áp; không trồng cây hoặc để cây vi phạm khoảng cách an toàn đối với đường dây dẫn điện trên không, trạm điện, không đào đất gây lún sụt công trình lưới điện cao áp, trạm điện; không sử dụng cột điện, trạm điện để làm nhà, lều, quán, buộc gia súc hoặc sử dụng vào mục đích khác. Khi sử dụng phương tiện vận tải, xe ủi, … làm tời kéo vật liệu xây dựng phải đảm bảo khoảng cách an toàn đối với lưới điện cao áp; khi tiến hành xây dựng các công trình như: Nhà ở, công trình phụ trợ,… gần hành lang lưới điện cao, hạ áp mọi người dân, chủ đầu tư công trình phải báo cáo chính quyền địa phương, đơn vị quản lý vận hành lưới điện, để được tư vấn, hướng dẫn về khoảng cách an toàn điện.

Khi có mưa to, gió lớn, ngập úng cần tránh xa các khu vực nguy hiểm như đường dây điện, trạm điện đề phòng sự cố bất ngờ xảy ra như dây điện đứt, cột điện đổ, sứ vỡ, nước tràn vào trạm điện, cây đổ, cành cây rơi vào dây điện,....

Trong trường hợp nhà bị ngập nước, cần cắt ngay cầu dao điện, aptomat tổng, rút phích cắm điện, đồng thời kê cao các thiết bị điện như máy bơm nước, quạt điện, nồi cơm điện...

Để chủ động phòng, chống, ứng phó kịp thời, có hiệu quả, hạn chế đến mức thấp nhất các sự cố đáng tiếc do thiên tai gây ra trong mùa mưa bão, Công ty Điện lực Vĩnh Phúc đã chỉ đạo các Điện lực rà soát các thiết bị của hệ thống lưới điện, củng cố, thay thế các điểm không đạt tiêu chuẩn kỹ thuật. Xử lý ngay những vị trí, các điểm không đạt tiêu chuẩn quy định của lưới điện, củng cố tiếp địa cao áp, hạ áp của cột điện, trạm điện để đảm bảo an toàn cung cấp điện phục vụ sản xuất, sinh hoạt của nhân dân trong tất cả các tình huống trong mùa mưa bão.

Quang Đạt