CovidMaps - Bản đồ số “Make in Vietnam” về thông tin dịch tễ COVID-19 được triển khai tại 10 tỉnh trong cả nước

15:18, 20/05/2021

Trong thời điểm đại dịch Covid-19 đang quay trở lại trong cộng đồng tại Việt Nam, chúng ta đã có nhiều kinh nghiệm hơn trong phòng chóng dịch bệnh, các cơ quan chức năng đã áp dụng nhiều giải pháp công nghệ để giúp phòng chống dịch bệnh, điển hình tại Đà Nẵng đã phối hợp cùng Công ty Cổ phần Công nghệ Phenikaa MaaS (Trước là Công ty CP BusMap) để triển Bản đồ thông tin dịch tễ Covid-19 (CovidMaps).

CovidMaps là một bản đồ tương tác giúp người dân định vị và tra cứu các thông tin dịch tễ một cách trực quan trên bản đồ, qua đó có sự đề phòng chủ động khi di chuyển đến gần các khu vực có nguy cơ lây nhiễm cao. Bản đồ còn là một kênh truyền thông hữu ích giúp cho cơ quan chức năng kịp thời thông báo các thông tin quan trọng đến người dân khi truy cập bản đồ, giúp cơ quan chuyên môn dễ dàn nắm bắt tình hình dịch bệnh, phát hiện các điểm nóng dịch bệnh.

Ông Lê Yên Thanh, Tổng Giám Đốc công ty Cổ Phần Công nghệ Phenikaa Maas - đơn vị xây dựng bản đồ Covidmaps cho biết, bản đồ được công ty phối hợp cùng Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng xây dựng và triển khai từ tháng 8/2020 và đã được liên tục nâng cấp để có phiên bản hoàn thiện như hiện nay.

Giao diện bản đồ Covidmaps Đà Nẵng - truy cập tại covidmaps.danang.gov.vn

Theo ông Thanh, bằng cách sử dụng công nghệ bản đồ bMap do đơn vị tự xây dựng (Công nghệ vốn được sử dụng trong ứng dụng BusMap - Xe buýt thành phố - được sử dụng rộng rãi bởi hơn 2 triệu người dùng tại Việt Nam), công ty có thể nhanh chóng phối hợp cùng thành phố Đà Nẵng để phát triển bản đồ Covidmaps một cách nhanh chóng, tất cả công nghệ và dữ liệu dịch tễ trên bản đồ này đều do công ty phát triển và lưu trữ tại hệ thống Data Center của TP Đà Nẵng. Phiên bản đầu tiên của bản đồ được ra mắt trong vòng 5 ngày làm việc để kịp thời ứng dụng vào tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp vào thời gian tháng 8/2020.

Với việc sở hữu công nghệ bản đồ riêng, chúng tôi có thể tiết kiệm chi phí triển khai cũng như vậy hành ứng dụng này, có thời điểm bản đồ đáp ứng cho hơn 500.000 lượt truy cập từ người dân nhưng vẫn hoạt động tốt trên một hạ tầng máy chủ khiêm tốn, “và điều quan trọng nhất là chúng ta có thể chủ động kiểm soát tất cả các nội dung trên bản đồ, giúp cho người dân nắm bắt được những thông tin chính xác nhất và kịp thời nhất từ chính quyền, đó là yếu tố quan trọng góp phần vào chiến thắng của chúng ta trước dịch bệnh” - ông Thanh cho biết.

Thông qua việc triển khai thành công Covidmaps tại Đà Nẵng, Công ty Cổ phần Phenikaa MaaS (BusMap) đã phối hợp cùng Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng để mở rộng triển khai bản đồ tại 9 tỉnh thành khác là: Hải Dương, Quảng Ninh, Gia Lai, Quảng Nam, Bắc Ninh, Cần Thơ, Vĩnh Phúc, Phú Yên và Bắc Giang. Đặc biệt trong quá trình triển khai tại 3 tỉnh là Vĩnh Phúc, Phú Yên và Bắc Giang công ty đã được Tập đoàn Sao Mai tài trợ toàn bộ kinh phí triển khai bản đồ cho 3 tỉnh. Ông Thanh cho biết: “Trong thời gian sắp tới, Phenikaa MaaS cùng TP. Đà Nẵng sẵn sàng chuyển giao bản đồ cho các tỉnh thành trong cả nước, song song với đó công ty cũng rất cám ơn các nhà tài trợ như Tập Đoàn Sao Mai có thể đồng hành cùng công ty trong việc triển khai bản đồ này cho các tỉnh, đó là nguồn lực quan trọng để chúng tôi tiếp tục cống hiến những sản phẩm hữu ích cho người dân”

Công ty cổ phần công nghệ Phenikaa MaaS (BusMap) cho biết, các tỉnh thành nào có mong muốn triển khai bản đồ CovidMaps có thể liên hệ đến công ty theo email (contact@phenikaamaas.com) hoặc liên hệ với Trung tâm Thông tin Dịch vụ công Đà Nẵng 1022, hoặc Viện Tin học Nhân dân - Hội Tin học Việt Nam (số điện thoại 024 38211725 hoặc 0903402002) để được tư vấn và hỗ trợ.

Sản phẩm "Busmap" đạt Giải Nhì tại Nhân tài Đất Việt 2015

Ngày 20/11/2015, sản phẩm Bus Map – Xe buýt thành phố của nhóm tác giả Lê Yên Thanh, Phạm Việt Khôi, Nguyễn Hải Đăng, Tô Hữu Quân, Phạm Minh Thái (sinh viên Khóa 2012 – APCS), và PGS.TS Trần Minh Triết, Th.S Phạm Nguyễn Sơn Tùng đã xuất sắc giành Giải Nhì CNTT Ứng dụng trên thiết bị di động (không có giải Nhất cho nhóm sản phẩm này) tại cuộc thi Nhân tài Đất Việt năm 2015.

BusMap là ứng dụng hỗ trợ người đi xe buýt tại TPHCM với nhiều tính năng nổi bật như: Tìm kiếm đường đi thông minh, tra cứu thông tin xe buýt, xem thời gian chờ xe buýt theo thời gian thực,… Đặc biệt, BusMap là ứng dụng đầu tiên và duy nhất hỗ trợ tìm kiếm đường đi bằng xe buýt mà không cần kết nối Internet.

BusMap – Xe buýt thành phố là ứng dụng di động được xây dựng với sự hỗ trợ về mặt dữ liệu từ sở Giao thông vận tải Thành Phố Hồ Chí Minh, sẽ giúp cho quá trình sử dụng và di chuyển bằng xe buýt của mọi người trở nên thuận tiện và dễ dàng hơn.

Thanh Long