Cục Viễn thông yêu cầu nhà mạng tăng băng thông

Minh Hà 13:16, 23/03/2020

Tăng băng thông sẽ tạo nên cuộc chiến về tốc độ Internet giữa các nhà cung cấp dịch vụ mạng. Điều này hứa hẹn mang tới nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu các dịch vụ trực tuyến đang tăng mạnh.

Mới đây, một văn bản đã được Cục Viễn thông (Bộ TT&TT) gửi tới các nhà mạng để đề nghị đảm bảo chất lượng mạng cũng như dịch vụ viễn thông. Qua đó, đáp ứng yêu cầu sử dụng dịch vụ trực tuyến của người dùng. 

Theo văn bản này, Cục Viễn thông đề nghị các nhà mạng trong nước phải tăng cường đầu tư để nâng cấp hạ tầng, băng thông nhằm đảm bảo chất lượng mạng và dịch vụ viễn thông, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu bùng nổ về kết nối và các dịch vụ trực tuyến. 

Không chỉ có vậy, Cục Viễn thông còn yêu cầu các nhà mạng phải mở rộng băng thông kết nối Internet trong nước thông qua kết nối trực tiếp ngang hàng và kết nối tới trạm trung chuyển quốc gia VNIX. Bên cạnh đó, các nhà mạng còn được yêu cầu phải mở rộng khả năng kết nối internet tới các nước trên thế giới.

Cùng với đó, Cục cũng yêu cầu các nhà mạng tăng vùng phủ để đáp ứng nhu cầu của người dân muốn sử dụng các dịch vụ trực tuyến. Các đơn vị viễn thông cũng phải đưa ra phương án nâng cao băng thông internet với mức cước phí không đổi.

Hiện tại, dịch Covid-19 đang diễn biến vô cùng phúc tạp, dẫn tới nhu cầu sử dụng internet để làm việc, học tập online đang tăng cao. Tuy nhiên, thời gian vừa qua rất nhiều người dùng đã phải phàn nàn vì kết nối internet liên tục bị chậm, gián đoạn.

Đề nghị tăng băng thông với mức giá không đổi được dự đoán sẽ tạo nên cuộc chiến mới về tốc độ giữa các nhà cung cấp dịch vụ Internet. Điều này hứa hẹn mang tới nhiều lợi ích cho người tiêu dùng trong bối cảnh nhu cầu về các dịch vụ trực tuyến trong nước đang tăng mạnh.

Cùng với Chính phủ và Bộ TT&TT, nhà mạng và các doanh nghiệp công nghệ Việt Nam đang trở thành một lực lượng quan trọng trong công tác phòng chống dịch Covid-19.

Theo thống kê của Cục Viễn thông, trong thời gian qua, các nhà mạng đã gửi đi 13 tỷ tin nhắn tuyên truyền về việc phòng, chống dịch Covid-19 tới từng thuê bao di động. 

Sở dĩ có lượng tin nhắn lớn như vậy bởi Việt Nam vẫn còn nhiều người sử dụng điện thoại phổ thông (feature phone). Do giới hạn về số lượng ký tự, các tin nhắn tuyên truyền về dịch bệnh được gửi đi thậm chí đã phải chia ra thành 3, 4 tin nhắn nhỏ. 

Tại buổi họp giao ban Quý 1/2020 của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng cho biết, Bộ sẽ quay lại với việc lập kế hoạch phát triển các lĩnh vực của ngành, nhất là hạ tầng viễn thông, hạ tầng số và đặc biệt là làm với cấp sở. 2020 cũng là năm đầu Bộ TT&TT tiến hành triển khai hệ thống đo đạc các chỉ số phát triển ngành từ cấp sở đến cấp bộ. 

Cuộc chiến về tốc độ Internet giữa các nhà cung cấp dịch vụ mạng sẽ giúp đẩy băng thông truy cập Internet tối thiểu tại Việt Nam lên mức cao hơn. Do đó, nếu các nhà mạng đồng ý với đề nghị của Cục Viễn thông, các chỉ số phát triển ngành TT&TT cũng sẽ được cải thiện lên trông thấy.

Bên cạnh đó, hưởng ứng đề nghị của Bộ Thông tin & Truyền thông, các nhà mạng trong nước cũng đã đồng loạt nhắn tin kêu gọi người dùng ủng hộ chương trình “Toàn dân ủng hộ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”.

Thanh Thanh/TH