Đã có 10 bộ, tỉnh kết nối Cổng dịch vụ công với hệ thống PayGov

Châu Anh 09:57, 13/08/2020

Theo Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, hiện có 10 bộ, tỉnh kết nối Cổng dịch vụ công với hệ thống hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov để tạo thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp khi thanh toán dịch vụ công.

9 bộ, tỉnh hoàn thành kết nối thử nghiệm

Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov (pay.gov.vn) được Bộ TT&TT ra mắt ngày 24/7/2020. PayGov thực hiện chức năng tạo lập nền tảng hỗ trợ cho các Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, ngành, địa phương kết nối với các hệ thống trung gian thanh toán.

Theo đó, Cổng dịch vụ công trực tuyến của các bộ, ngành địa phương chỉ cần kết nối cùng Cổng PayGov với một giao diện thống nhất là có thể sử dụng tiện ích của tất cả trung gian thanh toán. Các trung gian thanh toán cũng chỉ cần kết nối đến Cổng PayGov là có thể tiếp cận, cung cấp dịch vụ cho các bộ, ngành, địa phương.

Đã có 10 bộ, tỉnh kết nối Cổng dịch vụ công với hệ thống PayGov

Ngay từ thời điểm mới ra mắt, Cổng PayGov đã kết nối với 9 trung gian thanh toán gồm NAPAS, Viettel Digital, VNPay, M_Service, Viet Union, VTC, Ngân Lượng, ViMass và FPT Telecom.

Đối với các bộ, tỉnh, trong thông tin mới cập nhật từ Cục Tin học hóa, Bộ TT&TT, Cổng hỗ trợ thanh toán PayGov đã hoàn thành kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công của Bộ TT&TT, Bộ VHTT&DL và 7 tỉnh, thành phố gồm Quảng Ninh, Sóc Trăng, Cà Mau, Long An, Thừa Thiên Huế, Hà Giang, Hà Nội.  

Bên cạnh đó, Cổng PayGov đang kết nối thử nghiệm với Cổng dịch vụ công, hệ thống một cửa điện tử của TP.HCM.

Được đánh giá là một trong những giải pháp tháo gỡ nút thắt trong cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 4, Cổng hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov giúp các bộ, ngành, địa phương nhanh chóng đưa những dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 lên mức độ 4; từ đó hoàn thành chỉ tiêu cung cấp tối thiểu 30% dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020. Đặc biệt, PayGov giúp người dân thanh toán dễ dàng khi sử dụng dịch vụ công.

Bộ TT&TT cũng đề nghị các bộ, ngành, địa phương khẩn trương thực hiện kết nối Cổng dịch vụ công, hệ thống thông tin một cửa điện tử của bộ, địa phương với hệ thống hỗ trợ thanh toán quốc gia PayGov để đa dạng hóa kênh thanh toán, bảo đảm sự tiện lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp. Thông qua đó, hoàn thành chỉ tiêu về tỷ lệ dịch vụ công trực tuyến mức độ 4 trong năm 2020 của bộ, địa phương mình.

3 cách thanh toán dịch vụ công với PayGov

Theo nhóm phát triển PayGov, thực hiện thanh toán thông qua hệ thống này, mọi quy trình sẽ được số hoá 100%. Người dân, doanh nghiệp nộp hồ sơ qua Cổng dịch vụ công, sau đó được bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công tiếp nhận.

Người dân, doanh nghiệp có thể thanh toán dịch vụ công bằng nhiều cách: Truy cập Cổng dịch vụ công, tại bước thanh toán, trang thanh toán của PayGov sẽ được tự động chuyển tiếp nhanh chóng và sẵn sàng các phương án cho người dùng lựa chọn.

Người dùng cũng có thể truy cập trực tiếp vào Cổng PayGov, tiến hành đăng nhập thông tin hồ sơ cần thanh toán và lựa chọn cách thức thanh toán mong muốn.

Ngoài ra, với phương châm không ai bị bỏ lại phía sau, Cổng PayGov còn giúp mở rộng phương thức thanh toán cho người dân, doanh nghiệp thông qua hệ thống các siêu thị, cửa hàng tiện lợi. Cụ thể, sau khi hồ sơ được phê duyệt, người dùng có thể thanh toán tại các siêu thị, cửa hàng tiện lợi hoặc đại lý được ủy quyền thu phí. Với cánh tay nối dài của các ví điện tử, các giải pháp hỗ trợ thanh toán, người dân và doanh nghiệp được hưởng những tiện ích mà PayGov mang lại.

Đã có 10 bộ, tỉnh kết nối Cổng dịch vụ công với hệ thống PayGov

Với người dân, doanh nghiệp, Cổng PayGov là địa chỉ cung cấp mọi thông tin liên quan đến tra cứu và hỗ trợ thanh toán trực tuyến dịch vụ công.

Với khả năng kết nối và online hóa 100%, PayGov hướng tới hỗ trợ việc hoàn chỉnh và tối ưu quy trình thanh quyết toán, đối soát giữa Kho bạc Nhà nước và Trung tâm hành chính công. PayGov sẽ thực hiện chuyển tiền tới Tài khoản thương mại của đơn vị và xác nhận trạng thái thanh toán với bộ phận một cửa/Trung tâm hành chính công, trước khi tới Tài khoản kho bạc của đơn vị đặt tại nhóm 4 ngân hàng thương mại được ủy quyền và Kho bạc nhà nước.

Đối với trường hợp hồ sơ hành chính bị từ chối xử lý, chi phí sẽ được chuyển khoản lại cho người dân, doanh nghiệp. Hoá đơn điện tử được cơ quan xử lý thủ tục hành chính gửi cùng kết quả hoặc trả trên Cổng dịch vụ công. Biên lai, chứng từ điện tử sẽ được trung gian thanh toán gửi cho người dân, doanh nghiệp, cơ quan xử lý thủ tục hành chính.

“Đây là quy trình thanh toán trực tuyến hoàn thiện, giải quyết hầu hết các vấn đề hiện tại về thanh toán trực tuyến, hoàn phí nhanh cho người dân thông qua tài khoản của đơn vị, thực hiện được đối soát về thu chi ngân sách nhà nước nhưng không làm chậm việc xử lý thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp. Người dân không cần đi lại để thực hiện thủ tục hành chính, mọi giao dịch được số hoá 100%”, đại diện nhóm phát triển PayGov cho hay.

Châu Anh (T/h)