Đã có taxi tự lái

13:54, 27/08/2016

Giờ đây ở Singapore, bạn đã có thể bắt một chiếc taxi tự lái và đi một chuyến. Và còn miễn phí nữa.

Nhưng khoan đã, đây vẫn còn trong chương trình thử nghiệm, dù nó đã tiến xa hơn một chút so với những gì chúng ta từng thấy từ các nhà sản xuất xe hơi lớn, từ Google hay từ công ty dịch vụ taxi Uber đang thua lỗ.

Có thật là xe không có tài xế?

Đúng thế, đại loại vậy. Nhưng đây vận còn là thử nghiệm, nên trên xe vẫn có tài xế ngồi phía trước. Xe hơi vẫn tự lái và tài xế chỉ ngồi giám sát việc vận hành và sẽ thay thế khi có sự cố xảy ra.

Ai đứng sau dự án?

Không phải các tên tuổi lớn trong ngành sản xuất xe hơi mà ta từng biết đang thúc đẩy công nghệ này trong phòng nghiên cứu phát triển của họ. Chính là một công ty tên nuTonomy, phát triển phần mềm cho xe hơi tự lái, cũng là một start-up có trụ sở ở Mỹ. Công ty được sáng lập vào năm 2013 bởi hai kỹ sư từ Học viện Công nghệ Massachusetts, chuyên về công nghệ robot và thiết bị không người lái. Công ty có văn phòng ở cả Mỹ và Singapore.

Đầu năm nay, nuTonomy là công ty đầu tiên có giấy phép từ chính phủ Singapore để thử nghiệm xe hơi tự lái trong một khu vực nhỏ trong thành phố.

Giờ công ty này bắt đầu thử nghiệm với hành khách.

Cách vận hành ra sao?

Vì nuTonomy không phải là nhà sản xuất xe hơi lớn, nên hiện vẫn chưa có những chiếc xe hào nhoáng cho tương lai xe không người lái. Thay vào đó, taxi chỉ là các chiếc Renault và Mitsubishi cỡ nhỏ được trang bị phần mềm và camera của công ty.

Tuy nhiên, các xe hơi nhỏ vẫn là một bước tiến so với đợt thử nghiệm xe tự lái năm 2014 của hãng này - thời đó, chiếc xe thử nghiệm là xe điện chạy trong sân golf.

Chương trình thử nghiệm taxi tự lái hiện có một đội gồm sáu xe hơi - mỗi chiếc có trang bị hệ thống phức tạp các tia laser vận hành như thiết bị radar quan sát xung quanh xe. Thêm vào đó, có nhiều camera vận hành với phần mềm.

Đi taxi miễn phí vòng quanh Singapore?

Không hẳn là vậy. Đó chỉ là một khu vực rất nhỏ trong thành phố và ở rất xa trung tâm. Các xe taxi này sẽ chạy trong khu vực giới hạn khoảng 4km2 ở phía tây Singapore.

Đồng thời, có các điểm đón và thả khách được sắp xếp sẵn vì thế bạn không thể bắt xe rồi lên xuống tùy ý.

Và dịch vụ thử nghiệm vẫn chưa dành cho tất cả mọi người. Bạn phải đăng ký sau khi nhận được thư mời từ nuTonomy và cho đến giờ, chỉ có vài chục người được tham gia chương trình.

Công ty này nói họ dự kiến sẽ mở rộng dịch vụ cho hàng ngàn người trong vài tháng tới.

Tại sao là Singapore?

Thành phố này là thiên đường của taxi. Sở hữu xe hơi riêng đắt tiền đến không tưởng và nhiều người sử dụng taxi hàng ngày. Xe taxi khá rẻ và vì thế nhu cầu sử dụng nhiều.

Đồng thời, tình trạng giao thông của thành phố khá ổn định và trật tự. Ít khi nào người Singapore nói về kẹt xe, ý họ là có ít xe hơi tại các điểm có đèn giao thông. Vì thế mục tiêu không chỉ là hoàn thành một thử nghiệm nhỏ mà là mở rộng dịch vụ xe taxi tự lái ra toàn Singapore vào năm 2018 - theo nuTonomy cho biết.

Cạnh tranh?

NuTonomy có vẻ như đang ở nhóm dẫn đầu, nhưng không hẳn là đi trước những công ty khác trong các thử nghiệm này. Uber đang lên kế hoạch tương tự sắp được triển khai tại Pittsburgh ở Mỹ vài tuần tới.

Và tất cả các công ty xe hơi đều đang nghiên cứu công nghệ tự lại từ công ty Tesla ở thung lũng Silicon đến Ford, Volvo, BMW và rất nhiều nhà sản xuất xe hơi Trung Quốc khác.

Trong thực tế, Google là nhà tiên phong đang thử nghiệm rộng rãi chiếc xe hơi Google và đã hợp tác với nhiều nhà sản xuất xe hơi khác trong nghiên cứu này.

telecomit.vn theo BBC