Đà Lạt xuất hiện ''ATM khẩu trang'' miễn phí

Thanh Tùng 16:54, 18/05/2020

Đoàn Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng đã chế tạo và đưa vào hoạt động cây “ATM khẩu trang” miễn phí. Máy ATM khẩu trang do nhà trường chế tạo từ chất liệu alu, giá thành thấp nhưng vẫn đảm bảo độ chắc chắn và thẩm mỹ

Ngày 18/5, Bác sỹ Trần Thanh Định, Phó hiệu trưởng trường Cao đẳng y tế Lâm Đồng, cho biết, từ khi dịch COVID-19 xuất hiện ở Việt Nam, khẩu trang và dung dịch sát khuẩn ngày càng khan hiếm và đắt đỏ.

Tại TP. Đà Lạt, người dân và du khách khó khăn tìm mua khẩu trang y tế, dẫu với số lượng nhỏ (từ 10 đến 20 chiếc); các cơ quan, công sở cũng gặp nhiều khó khăn trong việc tìm mua khẩu trang y tế dùng một lần để phát cho cán bộ, nhân viên, người dân đến làm việc.

Trước tình hình đó, nhà trường quyết định tổ chức sản xuất khẩu trang và nước sát khuẩn để sử dụng trong nội bộ nhà trường và cấp phát miễn phí.


Theo Tiền phong, việc sản xuất khẩu trang dựa trên kết quả đề tài nghiên cứu khoa học “Xây dựng quy trình sản xuất trà túi lọc lá húng chanh” của Hiệu trưởng trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng Dương Quý Sỹ và các cộng sự, từng được Sở Khoa học & Công nghệ Lâm Đồng nghiệm thu, đánh giá cao.

Tinh dầu lá húng chanh có vị cay nóng và khả năng sát khuẩn, hỗ trợ điều trị các chứng viêm ho, viêm thanh quản, viêm phế quản, có thể tận dụng tốt để điều chế dung dịch sát khuẩn và sản xuất khẩu trang y tế.

Khẩu trang y tế do nhà trường sản xuất là loại khẩu trang 5 lớp, trong đó có lớp than hoạt tính và tinh chất của húng chanh đảm bảo diệt khuẩn. Chất liệu chủ yếu để sản xuất khẩu trang là loại giấy dùng sản xuất trà túi lọc (đã hấp sát khuẩn) nên dễ phân hủy, thân thiện với môi trường.

Sau khi sản xuất được số lượng lớn, nhà trường đã tặng hàng vạn chiếc cho các cơ quan, trường học, bệnh viện…

Mới đây, Ban giám hiệu có sáng kiến làm máy “ATM” khẩu trang và giao cho Đoàn trường sáng chế. Chỉ mấy ngày sau, Đoàn thanh niên đã hoàn thành máy “ATM” khẩu trang và máy rửa tay sát khuẩn, đặt trước cổng Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng (số 16, đường Ngô Quyền, Đà Lạt) để cung cấp miễn phí khẩu trang kháng khuẩn cho công đồng.

“Chưa thấy ở đâu có “ATM” miễn phí như Đà Lạt. Có cả máy rửa tay sát khuẩn bên cạnh nên thật tiện lợi và an toàn. Em đi viếng nhà thờ Domaine de Marie ở gần đây mà quên mang theo khẩu trang. Đang định tìm chỗ mua khẩu trang thì người dân địa phương chỉ em đến “ATM” này.”, chị Phạm Bích Liên, du khách đến từ TP.Đà Nẵng vui vẻ nói.

Máy có thể sử dụng được cả bằng cơ và tự động bằng nút bấm, ngăn chứa có thể đựng tối đa 150 khẩu trang. ATM khẩu trang hoạt động bằng cách, người sử dụng di chuyển tay quay ở bên trái ATM ngược chiều kim đồng hồ, khi đó khẩu trang sẽ tự rơi ra tại vị trí khay đựng.

ATM khẩu trang được lắp đặt miễn phí và khuyến khích người dùng khi cần chỉ lấy một cái. Toàn bộ khẩu trang tại ATM là là khẩu trang 7 lớp do giảng viên, đoàn viên, thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Lâm Đồng sản xuất.

Hiện tại, ATM được đặt ngay tại vị trí cổng trường, ngoài phục vụ miễn phí cho cán bộ, giảng viên, sinh viên nhà trường còn phục vụ người dân và khách du lịch khi cần.

Bác sĩ Định cho biết, trung bình mỗi tuần, “ATM” này cung cấp 1.000 chiếc khẩu trang và sẽ “nhả” khẩu trang liên tục cho đến khi Việt Nam công bố hết dịch COVID-19.

Thanh Tùng (T/h)