Đà Nẵng: Bảo vệ "vùng xanh" bằng mã QR - Code

09:54, 04/09/2021

Để kiểm soát lượt người ra vào, tại các khu dân cư, tổ dân phố, các thôn trên địa bàn các xã, phường của TP. Đà Nẵng đều thành lập các chốt mềm kiểm soát dịch. Khi có người ra vào, lực lượng tại chốt kiểm soát sẽ đề nghị người qua chốt quyét mã QR – Code.

Tình nguyện viên kiểm tra mã QR của người dân khi ra vào thôn.

Ngay khi đề xuất được đưa ra, từ thực tế triển khai các chốt trên địa bàn xã Hòa Phước, lãnh đạo xã đã quyết định sẽ thí điểm triển khai thực hiện kiểm soát lượt người ra vào các thôn của xã thông qua quét QR – Code.

Ông Trần Bùi Quốc Bình – Chủ tịch UBND xã Hòa Phước cho biết việc thực hiện quét QR – Code qua các chốt rất đơn giản. Người dân sẽ thực hiện khai báo y tế online tại nhà (chụp lại mã QR – Code), khi đi qua các chốt kiểm soát dịch của thôn sẽ đưa mã QR – Code để lực lượng tại chỗ quét mã. Đối với người không có sử dụng smartphone thì khi đến chốt sẽ được lực lượng đoàn viên, thanh niên trực tại chốt hỗ trợ khai báo y tế. Tương tự, người dân ở nơi khác khi đến xã cũng thực hiện khai báo y tế online để quét mã trước khi vào.

“Xã hiện đang thực hiện thí điểm, sau ngày 05/9 sẽ chính thức áp dụng để kiểm soát và bảo vệ "vùng xanh". Để người dân hình thành thói quen khai báo y tế online trước khi ra khỏi thôn, xóm, xã thực hiện phát thanh, sử dụng mạng xã hội tuyên truyền hàng ngày, ngoài ra còn sử dụng ứng dụng gọi điện tự động để nhắc nhở, tuyên truyền đến người dân”, ông Bình thông tin và cho biết hiện trên toàn xã có 15 chốt kiểm soát ra vào tại cửa ngõ các thôn. Để lực lượng tại chốt chặn có thể quét QR – Code thì các thiết bị quét phải có kết nối internet. “Xã đã huy động các đoàn viên, thanh niên có sử dụng smartphone để làm thiết bị quét QR – Code, đồng thời hỗ trợ thẻ nạp card cho các điện thoại này để kết nối internet”, ông Bình nói.

Đang trực tại chốt kiểm soát thôn Nhơn Thọ 2, bạn Lê Viết Thạnh (SN 1994) vui vẻ cho biết các bạn đoàn viên, thanh niên tình nguyện tham gia hoạt động phòng chống dịch Covid – 19 tại các chốt kiểm soát dịch từ đầu tháng 8/2021. “Việc quét mã QR – Code cũng đơn giản. Mã QR – Code hợp lệ thì ở thiết bị quét QR – Code của lực lượng chốt chặn sẽ thông báo check in thành công; ngược lại sẽ thông báo “Mã QR không hợp lệ”. Đối với các trường hợp khai báo có các triệu chứng ho, sốt… hoặc có tiếp xúc với các trường hợp nghi nhiễm thì kết quả sau quét QR – Code sẽ đề nghị liên hệ nhân viên y tế để được tư vấn, hỗ trợ”, Thạnh giải thích.

Từ ngày 05/9, TP. Đà Nẵng sẽ áp dụng các biện pháp chống dịch linh hoạt tùy theo nguy cơ dịch bệnh tại từng xã, phường theo 3 mức: Vùng đỏ (nguy cơ rất cao), vùng vàng (nguy cơ và nguy cơ cao), vùng xanh (nguy cơ thấp).

Để bảo vệ những thành quả chống dịch trong 20 ngày thực hiện “ai ở đâu ở yên đó”, TP. Đà Nẵng phát động chiến dịch bảo vệ và mở rộng "vùng xanh". Trong đó, dự kiến, từ ngày 05/9, TP. Đà Nẵng sẽ triển khai đồng bộ ứng dụng quét QR – Code kiểm soát người ra vào các khu vực xã, phường, tổ, thôn "vùng xanh".

Hệ thống quản lý khai báo y tế và kiểm soát ra vào qua QR – Code TP. Đà Nẵng có các tính năng: Sử dụng điện thoại di động cá nhân, máy tính bảng, máy tính xách tay (có webcam) để quét QR – Code khai báo y tế và sử dụng đơn giản. Khi quét QR – Code khai báo y tế; người kiểm soát sẽ có được các thông tin người có nguy cơ để ứng xử, ngăn chăn kịp thời hoặc liên hệ cơ quan y tế để thực hiện các nghiệp vụ phòng chống dịch Covid – 19 gồm người đến từ vùng có dịch (vùng đỏ, vàng); người có dấu hiệu (ho, sốt…); người tiếp xúc với F0, người nghi nhiễm. Ban điều hành khu dân cư, UBND các quận, huyện, phường, xã có thể thống kê tự động số lượng người, thông tin chi tiết từng người (gồm họ, tên, số điện thoại, địa chỉ nơi cư trú) để quản lý, chỉ đạo điều hành; đặc biệt khi phát hiện có F0, F1 sẽ thông kê được những người liên quan để truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời

Ông Trần Ngọc Thạch, Phó Giám đốc Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng cho biết, sử dụng thiết bị sẽ giảm tải công việc cho lực lượng trực chốt trong ghi thông tin người ra vào thôn cũng như thời gian chờ đợi qua chốt của người dân. Từ phần mềm khai báo y tế tại chốt cửa ngõ TP Đà Nẵng, đơn vị sung thêm nhiều tiện ích, như: giúp địa phương ở cấp thôn, xã tổng hợp tự động về việc ra vào các chốt hằng ngày một cách nhanh chóng, nhất là phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện tễ hoặc đi từ vùng khác trong TP Đà Nẵng có yếu tố dịch tễ dễ dàng truy vết, xét nghiệm, cách ly kịp thời.

Mỗi hộ sau khi xét nghiệm có kết quả âm tính sẽ được phát một logo dán trước nhà.

Theo bản đồ dịch tễ của TP. Đà Nẵng, đến hết ngày 03/9, toàn thành phố có 10 phường, xã “vùng xanh”, nhiều phường, xã chỉ có 1 vài tổ, thôn thuộc vùng vàng, các vùng xanh ngày càng được mở rộng.

Ngoài kiểm soát ra vào các vùng xanh qua QR – Code, TP. Đà Nẵng tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân, phát huy vai trò giám sát của các ban điều hành, tổ Covid – 19 cộng đồng để ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập.

“Chúng tôi tổ chức tuyên truyền cho người dân về 5K, rồi có bản cam kết thực hiện “Ai ở đâu thì ở đó”, không ra khỏi nhà để làm sao phòng được dịch tốt nhất, giữ vững "vùng xanh" cho đến khi hết dịch”, Ông Lê Anh Tuấn – Tổ Covid 19 cộng đồng KDC Tân Lập 1G (phường Thạch Thang, quận Hải Châu” chia sẻ

BCĐ phòng chống dịch Covid – 19 TP. Đà Nẵng cũng lên kế hoạch phân vùng quản lý. Đối với các "vùng vàng", "vùng đỏ", bên ngoài các chốt, lực lượng túc trực cần được tăng cường, kiểm soát chặt, tuyệt đối không để người ra vào, kể cả các vật dụng đưa ra từ khu phong tỏa. Đặc biệt, công tác tuyên truyền và xử phạt các trường hợp ở bên trong cũng được siết chặt.

Thanh Thanh (T/h)

TIN LIÊN QUAN