Đà Nẵng: Cảnh báo thủ đoạn lừa đảo chiếm đoạt sim điện thoại

09:15, 16/03/2022

Ngày 15/3, Công an TP Đà Nẵng có thông báo gửi các cơ quan thông tấn, báo chí và các đơn vị, địa phương để cảnh báo người dân về thủ đoạn lừa đảo: chiếm đoạt quyền sử dụng sim điện thoại cá nhân, từ đó chiếm đoạt tài sản qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử, tài khoản mạng xã hội...

Đại tá Nguyễn Văn Tăng - Phó Giám đốc Công an TP  Đà Nẵng cho biết, đối tượng lừa đảo sẽ lợi dụng chính sách dịch vụ của các nhà mạng cho phép thuê bao di động được chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.

Đầu tiên, các đối tượng lừa đảo thu thập thông tin cá nhân của bị hại như họ tên, số điện thoại, địa chỉ... (những thông tin này do lộ lọt, mua bán trên không gian mạng). Sau đó, đối tượng giả danh nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng viễn thông gọi điện cho bị hại, đề nghị bị hại nâng cấp sim điện thoại từ sim 3G lên sim 4G, 5G để nâng cao chất lượng.

Đối tượng yêu cầu các nạn nhân nhắn tin theo cú pháp đối tượng đưa ra. Tuy nhiên, thực chất đây là cú pháp để người dùng dịch vụ cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại bất kỳ. Sau khi bị hại gửi thành công tin nhắn đã soạn theo cú pháp trên sẽ mất quyền kiểm soát sim điện thoại. Mọi cuộc gọi đến thuê bao của người dùng lập tức được chuyển tiếp tới số điện thoại của đối tượng lừa đảo.

Lúc này, đối tượng lừa đảo dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, tài khoản ngân hàng, ví điện tử… của nạn nhân bằng cách đăng nhập và chọn tính năng “Quên mật khẩu”. Nhà cung cấp dịch vụ sẽ gửi mã xác thực (OTP) đến sim điện thoại đối tượng vừa chiếm đoạt. 

Cuối cùng, đối tượng lừa đảo sẽ sử dụng sim số điện thoại chiếm đoạt của nạn nhân trong tài khoản ngân hàng, ví điện tử hoặc sử dụng thông tin của bị hại để vay tiền thông qua các App cho vay trên mạng, dẫn đến bị hại bị nợ khoản tiền lớn.

Công an Đà Nẵng đề nghị, Công an các đơn vị, địa phương, cơ quan thông tấn báo chí tuyên truyền thủ đoạn để người dân biết và nêu cao tinh thần cảnh giác, không để đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

PV