Đà Nẵng được bình chọn là Thành phố thông minh nhất năm 2020

06:17, 26/11/2020

Đà Nẵng là thành phố duy nhất được vinh danh tại giải thưởng Thành phố thông minh năm 2020.

Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2020 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ CNTT Việt Nam (VINASA) tổ chức với kỳ vọng tạo động lực thúc đẩy các sáng tạo công nghệ song hành cùng các chuyển đổi về cơ chế, chính sách, thúc đẩy sự phát triển bền vững, sự cạnh tranh của thành phố và đô thị tại Việt Nam, đồng thời góp phần đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số quốc gia.

Tại lễ trao giải tổ chức tối 24/11, 54 giải thưởng Thành phố thông minh 2020 đã được trao tặng cho các doanh nghiệp, tổ chức, đơn vị trong 4 nhóm lĩnh vực: các đô thị; các dự án bất động sản; các khu công nghiệp và các giải pháp công nghệ số cho thành phố thông minh.

Trong đó, 5 giải thưởng xuất sắc nhất được trao cho: Công ty cổ phần FPT, Tập đoàn Công nghệ viễn thông Quân đội (Viettel), Tập đoàn Bưu chính viễn thông VNPT, Công ty cổ phần Vinhomes và đặc biệt, thành phố Đà Nẵng là đô thị duy nhất được trao giải thưởng danh giá dành cho các đô thị.

Là thành phố duy nhất được vinh danh Thành phố thông minh Việt Nam 2020, Đà Nẵng được ghi nhận những thành tựu nổi bật ở nhiều hạng mục: Thành phố dịch vụ công thông minh, Thành phố hạ tầng số thông minh, Thành phố hấp dẫn khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Ngoài ra, ở cùng hạng mục này, thành phố Móng Cái (tỉnh Quảng Ninh) được trao giải thưởng về Thành phố điều hành, quản lý thông minh.

Đà Nẵng là thành phố thông minh nhất Việt Nam năm 2020 - Ảnh 1.

FPT đã được bình chọn là Doanh nghiệp xuất sắc cung cấp giải pháp CNTT cho thành phố thông minh 2020 với 15 nền tảng, giải pháp được vinh danh

Tại giải thưởng lần này, 15 nền tảng, giải pháp công nghệ của FPT trong các lĩnh vực Chính phủ số, Hạ tầng số, Giao thông thông minh, Y tế thông minh, Giáo dục thông minh, Du lịch thông minh, Nông nghiệp thông minh, Nhà máy thông minh đã được vinh danh ở hạng mục các giải pháp công nghệ cho các thành phố, dự án bất động sản, khu công nghiệp thông minh. Các giải pháp được đánh giá theo 04 tiêu chí bao gồm Tính năng; Tài chính/doanh thu/tác động kinh tế, xã hội/số lượng người sử dụng; Tiềm năng thị trường; và Ưu điểm vượt trội. Trong đó, có 02 giải pháp của FPT được đánh giá xuất sắc nhất (xếp hạng 5 sao – danh hiệu cao nhất dành cho các nền tảng, giải pháp đạt giải) là Nền tảng tích hợp và xử lý dữ liệu FPT - FPT.Fortuna và Nền tảng cung cấp dịch vụ trung tâm điều hành an ninh mạng FPT.EagleEye mSOC.

Theo thống kê, riêng 43 giải pháp số cho thành phố thông minh từ 22 doanh nghiệp công nghệ được trao giải thưởng đã có tổng doanh thu trên 1.207 tỷ đồng với tổng số nhân lực là 59.405 người.

Theo kế hoạch, các Giải pháp số được trao Giải thưởng Thành phố thông minh 2020 sẽ được Ban Tổ chức gửi thư giới thiệu, kết nối đến các tỉnh, thành phố, các khu đô thị, chủ đầu tư các dự án bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp và đối tác tiềm năng.

Tại Lễ trao Giải thưởng, ông Trương Gia Bình, Chủ tịch Vinasa, Trưởng Ban tổ chức Giải thưởng cho biết, các Giải thưởng thành phố thông minh 2020 cũng sẽ được trưng bày trực tuyến trên website www.smartcitysummit.vn từ nay đến hết tháng 12/2020. Các cơ quan, đơn vị, tổ chức có thể kết nối trực tiếp với các đơn vị cung cấp Giải thưởng trực tiếp tại gian hàng này.

Chính phủ xác định phát triển đô thị thông minh, bền vững là một hướng đi có tính đột phá để góp phần nâng cao tính cạnh tranh quốc gia. Hiện nay, trong khu vực, Việt Nam đang là quốc gia tích cực xây dựng thành phố thông minh với 3 trong số 26 thành phố thuộc mạng lưới Thành phố thông minh ASEAN từ năm 2018 và hiện nay gần 40 địa phương tại Việt Nam đang triển khai xây dựng các thành phố thông minh.

PV (T/h)