Đà Nẵng mong muốn đầu tư nhiều hơn từ doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT

14:51, 01/12/2021

Sáng 30/11, UBND thành phố Đà Nẵng phối hợp với Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Diễn đàn xúc tiến đầu tư ICT (công nghệ thông tin và truyền thông) Hàn Quốc vào Đà Nẵng.

Diễn đàn được tổ chức bằng hình thức trực tuyến, thu hút sự tham dự của hơn 200 doanh nghiệp, nhà đầu tư tiềm năng tại Việt Nam và Hàn Quốc để cùng bàn luận, kết nối, chia sẻ thông tin xúc tiến đầu tư tại Đà Nẵng.

Theo Ban tổ chức, việc tổ chức diễn đàn nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư của thành phố Đà Nẵng đến các doanh nghiệp, nhà đầu tư Hàn Quốc; đồng thời tranh thủ thu hút nguồn lực đầu tư sau tác động của dịch COVID-19 trong các lĩnh vực công nghệ thông tin, truyền thông, công nghệ cao.

Phát biểu khai mạc, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phan Tâm cho biết Hàn Quốc hiện là quốc gia đứng vị trí số một về đầu tư tại Việt Nam với hơn 9.000 dự án còn hiệu lực và tổng vốn đăng ký đạt trên 71,5 tỷ USD, trong đó gần 500 dự án đầu tư thuộc lĩnh vực ICT, có sự góp mặt của những tập đoàn công nghệ hàng đầu thế giới như Samsung, LG...

Trước cơ hội tiếp tục đón nhận làn sóng đầu tư từ Hàn Quốc, Chính phủ Việt Nam đã và đang hoàn thiện mô hình, cơ chế, chính sách để tạo sự phát triển đột phá cho khu công nghệ thông tin tập trung tại các trung tâm kinh tế trọng điểm.

Thành phố Đà Nẵng được ví như là “thung lũng Silicon của Đông Nam Á." Chính quyền Đà Nẵng đang cùng cơ quan Trung ương xây dựng hệ sinh thái số, ưu tiên thu hút dự án FDI về công nghệ thông tin, công nghệ cao, xây dựng Đà Nẵng trở thành “thành phố môi trường," điểm đến của các tập đoàn công nghệ số toàn cầu.

Diễn đàn nhằm quảng bá tiềm năng, lợi thế, cơ hội đầu tư, các chính sách ưu đãi, đồng thời kỳ vọng là kênh kết nối hợp tác hiệu quả giữa các doanh nghiệp ICT Hàn Quốc và Đà Nẵng.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã có nhiều ý kiến liên quan đến thực trạng phát triển ngành ICT Việt Nam, tình hình đầu tư của các doanh nghiệp Hàn Quốc nói chung và các doanh nghiệp ICT Hàn Quốc vào Việt Nam nói riêng...

Trong số các tham luận có những chia sẻ đáng chú ý như: kinh nghiệm đầu tư tại Đà Nẵng của ông Lee Jong Wook, Giám đốc Phát triển Trung tâm phát triển giải pháp về linh kiện xe hơi tại Đà Nẵng (Công ty trách nhiệm hữu hạn LG Electronics Việt Nam); ông Đặng Ngọc Hải, Tổng thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp phần mềm Đà Nẵng, đưa ra nhận định của các doanh nghiệp, nhà đầu tư trong lĩnh vực ICT tại Đà Nẵng, về tiềm năng phát triển của ngành; ông Kim Young Gyun, Giám đốc điều hành Công ty Datastreams, cũng có những nhận xét về môi trường kinh doanh tại Việt Nam nói chung.

Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng Ahn Min Sik cho biết thời gian qua, dịch COVID-19 khiến cho hầu hết các hoạt động kinh tế-xã hội phải được tiến hành theo hình thức trực tuyến. Vì vậy, đây là thời điểm thích hợp để tăng cường hợp tác trên lĩnh vực công nghệ thông tin nhằm kết nối tất cả các lĩnh vực khác.

Hàn Quốc là một trong những thị trường chiến lược trong công tác xúc tiến đầu tư của thành phố Đà Nẵng. Lũy kế đến tháng 11/2021, Hàn Quốc là một trong 5 quốc gia, vùng lãnh thổ có số lượng dự án và vốn đầu tư cao nhất vào Thành phố với 233 dự án và tổng vốn đầu tư đạt 378,14 triệu USD. Trong đó, CNTT là một trong những lĩnh vực trọng điểm TP. Đà Nẵng đang tập trung kêu gọi các nhà đầu tư Hàn Quốc. Thành phố đặt mục tiêu đến năm 2025, tổng doanh thu toàn ngành ICT thu về 2,34 tỷ USD và đến năm 2030, doanh thu ICT sẽ đóng góp 15% vào tổng GRDP của Thành phố.

Thời gian tới, Tổng lãnh sự Hàn Quốc tại Đà Nẵng hy vọng rằng các tập đoàn Hàn Quốc và thành phố Đà Nẵng sẽ thúc đẩy hợp tác mạnh hơn nữa trong lĩnh vực ICT cũng như các lĩnh vực kinh tế-xã hội khác để cùng phát triển bền vững.

Theo Phó Chủ tịch UBND thành phố Đà Nẵng Trần Phước Sơn, thành phố xác định Hàn Quốc là một trong những đối tác trọng điểm, có tiềm lực mạnh về tài chính, kỹ thuật và mong muốn đẩy mạnh kết nối, kêu gọi sự quan tâm đầu tư nhiều hơn từ các doanh nghiệp Hàn Quốc vào lĩnh vực ICT của thành phố.

Cùng với Đề án thành phố thông minh, đề án chuyển đổi số, thành phố đã ban hành Đề án đẩy mạnh thu hút đầu tư vào thành phố Đà Nẵng giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030. Đây là các cơ sở quan trọng để Đà Nẵng tiếp tục hoàn thiện cơ chế, chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ thông tin và truyền thông hiệu quả hơn trong thời gian tới.

Thông qua diễn đàn, Đà Nẵng hy vọng sẽ đón tiếp ngày càng nhiều các doanh nghiệp Hàn Quốc đến đầu tư và phát triển cơ hội kinh doanh mới. Chính quyền thành phố cam kết luôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhà đầu tư Hàn Quốc đến tìm hiểu môi trường đầu tư, thiết lập và triển khai dự án đạt hiệu quả tại Đà Nẵng.

Chân Hoàn (T/h)