Đà Nẵng triển khai Tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1

15:54, 23/07/2021

Ứng dụng các công nghệ số vào phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19, TP. Đà Nẵng vừa xây dựng và đưa vào sử dụng Tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1; đồng thời hỗ trợ người dân khai báo thông tin nhằm giúp người dân biết được sớm thông tin mình có tiếp xúc gần với F0, F1 (đến cùng địa điểm, cùng thời điểm); từ đó chủ động thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch cho bản thân và gia đình; đồng thời liên hệ, khai báo thông tin dịch tễ với cơ quan y tế để góp phần phòng, chống dịch Covid-19 cho toàn thành phố.

Ngay khi có F0 mới, TP. Đà Nẵng sẽ thông qua hệ thống quản lý khai báo y tế, kiểm soát ra vào (gồm cả ra vào chợ) bằng QRCode để lập ra danh sách những người có khả năng tiếp xúc gần với F0 hoặc F1 của F0 này và tổng đài gọi tự động sẽ gọi để thông tin cho những người này.

Cụ thể, ngay khi có ca nhiễm Covid-19 (F0) mới trên địa bàn TP. Đà Nẵng; khai thác trên Hệ thống quản lý khai báo y tế, kiểm soát vào ra qua quét QRCode và Ứng dụng Vé đi chợ qua QRCode, TP. Đà Nẵng sẽ lập ra được danh sách những người có khả năng tiếp xúc gần với F0 hoặc với F1 của F0 này.

Danh sách này sẽ được tự động chuyển đến Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật TP. Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) hoặc Trung tâm Y tế quận huyện để được phê duyệt và kích hoạt Tổng đài gọi điện thoại/nhắn tin ngay đến cho những người này để thông tin và hướng dẫn thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch.

Đầu số của Tổng đài gọi tự động hiển thị khi đến máy điện thoại của người dân là “090.114.1022” và “091.122.1022”; tên nhắn tin SMS là “TP.DaNang”.

Thông tin tổng đài tự động cung cấp sẽ gồm khuyến cáo việc hạn chế đi lại, tiếp xúc, tránh lây lan dịch bệnh cho gia đình, người thân và cộng đồng; Cung cấp số điện thoại đầu mối thuộc trung tâm y tế gần nhất để người dân khai báo y tế, được hướng dẫn. Đặc biệt, hệ thống tổng đài gọi tự động sẽ thực hiện hỗ trợ người dân tự cung cấp thông tin dịch tễ để các cơ quan y tế, địa phương thực hiện phòng chống dịch (cung cấp thông tin qua điện thoại đại diện trung tâm y tế hoặc trực tuyến tại https://bit.ly/thongtindichte hoặc tại chuyên mục “Khai thông tin F1, F2” trên Zalo “Tổng đài 1022”). Từ thông tin dịch tễ này, cơ quan y tế kịp thời thực hiện các nghiệp vụ về phòng, chống dịch; bảo vệ người dân và cộng đồng.

Theo Sở Thông tin & Truyền thông TP. Đà Nẵng, việc triển khai Tổng đài gọi tự động thông báo các trường hợp tiếp xúc gần với F0, F1, không chỉ thông tin, hỗ trợ kịp thời cho người dân; mà còn góp phần nâng cao sự chủ động trong công tác phòng, chống dịch của thành phố, đặc biệt trong điều kiện chủng Delta có chu kỳ nhanh (khoảng 2 ngày).

Trong nhiều lần chống dịch Covid-19, TP. Đà Nẵng đã sáng tạo và đưa vào sử dụng nhiều ứng dụng cộng nghệ để phục vụ hiệu quả công tác chống dịch. Hiện thành phố đang nỗ lực triển khai 17 giải pháp công nghệ trong phòng chống dịch Covid-19. Trong đó, nhiều giải pháp đã mang lại hiệu quả thiết thực lớn như Hệ thống quản lý khai báo y tế kết hợp với kiểm soát vào ra qua quét QRCode; Ứng dụng Vé đi chợ qua QRCode phục vụ phòng, chống dịch Covid-19;…

Từ các ứng dụng trên, các cơ quan thành phố có được thông tin sớm, khá chính xác các trường hợp tiếp xúc gần với ca dương tính Covid-19; giúp việc truy vết dịch tễ, xét nghiệm, cách ly, phục vụ phòng chống dịch Covid-19 một cách chủ động, kịp thời, hiệu quả.

Thiên Thanh (T/h)