Đại diện Google trả lời trong phiên điều trần trước Quốc hội Australia

21:27, 22/01/2021

Ngày 22/1, Thủ tướng Australia Scott Morrison đã lên tiếng bác bỏ “đe dọa” của “gã khổng lồ” công nghệ Google về việc sẽ ngừng hoạt động cung cấp dịch vụ tìm kiếm (Google Search) tại Australia, nếu chính phủ nước này kiên quyết ban hành Bộ quy tắc bắt buộc yêu cầu Google, Facebook và các nền tảng mạng xã hội khác phải trả phí sử dụng tin tức cho các tổ chức truyền thông nội địa.

Bà Mel Silva, Giám đốc quản lý Google Australia và New Zealand cho biết: “Nếu bộ quy tắc này trở thành luật, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài dừng cung cấp Google Search tại Australia”

Ngày 22/1, Trong phiên điều trần trước Quốc hội Australia, bà Mel Silva, Giám đốc quản lý Google Australia và New Zealand, phản đối yêu cầu Google trả tiền cho các hãng thông tấn vì hiển thị một phần bài báo trên kết quả tìm kiếm. Theo nhà chức trách, ít nhất 94% tìm kiếm trên mạng tại Australia đều thông qua Google.

Trả lời trước hội đồng nghị sỹ, bà Silva cho biết: “Nếu bộ quy tắc này trở thành luật, chúng tôi không còn lựa chọn nào khác ngoài dừng cung cấp Google Search tại Australia”. Bà miêu tả dự luật là “tiền lệ hoạt động và tài chính không thể chấp nhận được”.

Phát ngôn của bà Silva đã tạo ra sự “bùng nổ” trên các phương tiện truyền thông “xứ Chuột túi”. Bà cho biết Google mong muốn hợp tác xây dựng một Bộ quy tắc thương lượng tự nguyện giữa các nền tảng mạng xã hội và các hãng truyền thông nội địa. Việc áp đặt một bộ quy tắc bắt buộc là không thể thực hiện được với cá nhân Google do nguyên tắc liên kết không hạn chế giữa các website là yếu tố cơ bản của quá trình tìm kiếm trên Google Search. Chúng đi kèm với việc không có khả năng kiểm soát tài chính và rủi ro hoạt động.

Google kiến nghị được đàm phán thỏa thuận với các nhà tổ chức tin tức của Australia dựa trên nội dung các thỏa thuận đã được thực hiện tương tự trên thế giới, thông qua hình thức trả phí dựa trên giá trị tin tức, trong đó các hãng truyền thông sẽ chịu trách nhiệm tạo, quản lý nội dung và dòng trạng thái xuất hiện trên bảng tìm kiếm có sẵn tại một số trang dịch vụ của Google.

Bà Silva nói cách thức giao dịch này đã được Google thực hiện tại 450 địa bàn trên khắp thế giới. Đây là một giải pháp hữu hiệu nhất để giải quyết “vướng mắc” giữa những gã khổng lồ công nghệ và các hãng truyền thông. Trong tình huống xấu nhất, Google sẽ buộc phải ngừng dịch vụ Google Search hiện đang vận hành tại Australia.

Thủ tướng Australia Scott Morrison khẳng định: “Chúng tôi không phản hồi với các lời đe dọa. Australia tạo ra quy định cho những việc bạn có thể làm tại Australia. Nó do Quốc hội và Chính phủ của chúng tôi thực hiện. Đó là cách mà mọi thứ hoạt động tại Australia”.

Facebook, một công ty khác là đối tượng của dự luật, cũng lên tiếng phản đối. Tại phiên điều trần, mạng xã hội lặp lại ý định xem xét cấm người Australia chia sẻ tin tức trên nền tảng nếu dự luật được thông qua.

Thanh Ngọc (T/h)