Đại sứ Hoa Kỳ nói về việc Việt Nam sẽ mua vũ khí gì của Mỹ?

11:24, 10/06/2016

Ông Ted Osius nói các tàu bè có thể sử dụng dịch vụ tại Cam Ranh nhưng không thể tiếp cận khu vực cảng quân sự cấm vào.


BBC cho biết, trả lời câu hỏi liệu Việt Nam sẽ mua vũ khí gì của Mỹ sau khi lệnh cấm vận được gỡ bỏ hoàn toàn, ông Ted Osius nói: “Những mặt hàng đầu tiên Việt Nam muốn mua từ chúng ta có lẽ là trang thiết bị nhằm giúp họ tăng cường an ninh hàng hải. Chúng tôi đã nhận được một số yêu cầu từ quân đội Việt Nam. Có thể sẽ có thêm yêu cầu trong thời gian tới nhưng tôi không cho là họ sẽ đột nhiên vội vàng mua sắm nhiều thứ.”

Ông Osius nhận định việc mua sắm vũ khí của Việt Nam từ Mỹ sẽ “từ từ, được cân nhắc thận trọng; các quyết định được đưa ra theo cơ sở cân nhắc chiến lược để có phương án tốt nhất”.

Ông cũng nói nếu có ai cho rằng Việt Nam tự nhiên chi tiêu phóng khoáng thì là suy nghĩ sai vì quá trình này sẽ mất thời gian, một phần vì "quy trình mua bán vũ khí của chúng ta [Hoa Kỳ] khá phức tạp và phía Việt Nam vẫn đang tìm hiểu hệ thống này".

Đặc biệt, theo ông Ted Osius, Việt Nam quan tâm tới việc cùng sản xuất vũ khí với Hoa Kỳ.

Quá trình mua bán vũ khí sẽ cần cách tiếp cận "kiên trì, từng bước một".

Ông Đại sứ Hoa Kỳ cũng đề cập đến Vịnh Cam Ranh của Việt Nam, và nói: “Chúng tôi tôn trọng chính sách ba không của Việt Nam". Ông giải thích ba nguyên tắc này là: Không cho nước ngoài đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam, không liên minh quân sự với nước nào và không cho nước nào sử dụng lãnh thổ của Việt Nam để phương hại một nước thứ ba.“

Thứ trưởng Ngoại giao [Antony] Blinken khi tới Việt Nam trước chuyến đi của tổng thống đã nói rõ là Hoa Kỳ không muốn và sẽ không đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam."

telecomit.vn theo BBC

TIN LIÊN QUAN