Đắk Lắk di dời 730 hộ dân tại dự án hồ thủy lợi nghìn tỷ

22:21, 08/03/2021

Đắk Lắk, đã được lên kế hoạch sớm di dời 729 hộ dân tại khu vực dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng đến các khu vực tái định cư trên địa bàn thành phố.

Chiều 8/3, Huyện ủy, UBND huyện Ea Kar (Đắk Lắk) tổ chức cuộc họp về việc đón tiếp hàng trăm hộ dân ở xã Cư San (huyện M'Đrắk) về Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang, huyện Ea Kar).

Lãnh đạo Huyện ủy, UBND Ea Kar cùng các ban ngành họp bàn kế hoạch di dời dân đến khu vực tái định cư. ảnh: Thúy Diễm (DânTrí).

Theo đó, với dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng, sẽ tiến hành di dân tổng số 729 hộ (3.320 nhân khẩu) ở các thôn 9, 10 và 11 (thuộc xã Cư San). Trong đó, có tổng cộng gần 1.000 học sinh các cấp.

Kế hoạch di dân sẽ dời gần 300 về Khu tái định cư số 1 (xã Cư Elang) trên diện tích hơn 680 ha và khoảng 500 hộ về Khu tái định cư số 2 tại tiểu khu 689 (xã Cư Bông, huyện Ea Kar).

Tại cuộc họp, ông Y Nhuân Byă - Bí thư Huyện ủy Ea Kar thông tin về việc các đơn vị đã chuẩn bị kỹ lưỡng việc di dân, tái định cư. Trong đó, việc đảm bảo điện, nước sinh hoạt của người dân được chú trọng và việc di dân cũng được lên các phương án an toàn tối đa cho người dân.

"Cần sớm thực hiện việc di dân, tái định cư để đảm bảo cho cuộc sống của người dân và tiến độ thực hiện của dự án", ông Y Nhuân nhấn mạnh.

Còn ông Nguyễn Văn Hà - Chủ tịch UBND huyện Ea Kar, nhận định: Đây là cuộc di dân lớn nên cần chuẩn bị kỹ lưỡng các phương án để đảm bảo ổn định cuộc sống cho người dân đến khu tái định cư.

Đồng thời, Chủ tịch UBND huyện Ea Kar đề nghị các đơn vị chung tay hỗ trợ trong suốt quá trình tiến hành di dân.

Đối với các học sinh, lãnh đạo Phòng GD&ĐT huyện Ea Kar cho biết đã chỉ đạo các trường trong khu vực có dân tái định cư đến nhà hỗ trợ, đưa đón các em đến trường học.

Dự kiến vào ngày 12/3, trước mắt sẽ tổ chức di dời trước 44 hộ dân tại xã Cư San (huyện M'Đrắk) đến khu tái định cư thuộc xã Cư Elang (huyện Ea Kar). Cả hai huyện M'Đrắk và Ea Kar sẽ có những phương án riêng để phối hợp hỗ trợ, đưa bà con đến khu tái định cư an toàn.

Dự án hồ chứa nước Krông Pách Thượng được Bộ NN&PTNT phê duyệt đầu tư dự án với tổng mức đầu tư lên tới 4.400 tỷ đồng và việc di dời dân để tái định cư trong suốt gần 10 năm qua vẫn chưa thể thực hiện do nhiều nguyên nhân.

Trọng Lương(T/h)