Đảm bảo ổn định kết nối internet của Việt Nam đi quốc tế

08:39, 11/02/2023

Bắt đầu từ đêm 10/2, các doanh nghiệp viễn thông tại Việt Nam cam kết sẽ đảm bảo kết nối Internet đi quốc tế không bị nghẽn.

Tại cuộc họp với các doanh nghiệp viễn thông, Bộ trưởng Bộ TT-TT Nguyễn Mạnh Hùng nhấn mạnh phải đảm bảo kết nối internet đi quốc tế của Việt Nam, đảm bảo chất lượng dịch vụ cung cấp đến người dùng, đồng thời giúp cho các hoạt động kinh tế inernet được kết nối thông suốt. Theo báo cáo, tất cả doanh nghiệp viễn thông Việt Nam đều bị ảnh hưởng bởi sự cố cáp quang vừa qua. Không riêng gì Việt Nam mà các quốc gia khác trong khu vực châu Á đều bị ảnh hưởng.

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, các doanh nghiệp viễn thông phải mở thêm hướng kết nối trên đất liền và áp dụng biện pháp kỹ thuật nhằm đảm bảo kết nối đi quốc tế. Cụ thể, nhà mạng phải đảm bảo dung lượng sử dụng thực tế của khách hàng vào giờ cao điểm sẽ luôn ở mức không quá 90% dung lượng quốc tế mà nhà mạng có thể đáp ứng, để không bị nghẽn. Ban chỉ đạo xử lý sự cố và các doanh nghiệp viễn thông cần chuẩn bị cho tình huống cáp biển có thể gặp sự cố tiếp để có phương án đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Bộ Thông tin và Truyền thông đã họp với các doanh nghiệp viễn thông để xử lý sự cố đứt cáp quang biển, đảm bảo kết nối của Việt Nam đi quốc tế.

Các doanh nghiệp viễn thông cam kết sẽ đảm bảo kết nối internet đi quốc tế không bị nghẽn. Đại diện MobiFone và FPT khẳng định cùng với Bộ TT-TT và các doanh nghiệp viễn thông xây dựng quy hoạch cáp quang biển, cũng như đầu tư vào các tuyến cáp quang biển do Việt Nam triển khai.

Theo ông Nguyễn Hồng Thắng - Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ TT-TT), theo quy hoạch đến năm 2025, Việt Nam phấn đấu có thêm 2 - 4 tuyến cáp quang biển mới, đến 2030 phấn đấu thêm 4 - 6 tuyến cáp quang. Gần nhất trong năm 2023 sẽ có thêm 2 tuyến cáp quang biển mới do Viettel và VNPT tham gia phát triển.

Thùy Dung (T/h)