Dàn robot làm việc tại bệnh viện công nghệ cao của Singapore

15:28, 29/08/2021

Hơn 50 nhân viên tại Bệnh viện Đa khoa Changi là robot, đảm nhận hàng loạt công việc từ dọn vệ sinh đến phẫu thuật.

"Từ phẫu thuật đến thực hiện công việc hành chính, robot đã trở thành phần không thể thiếu của lực lượng lao động tại bệnh viện với 1.000 giường này", Selina Seah, Giám đốc Trung tâm Công nghệ Robot và Hỗ trợ Chăm sóc sức khỏe (Chart), cho biết.

Chart đang phối hợp chặt chẽ với Bệnh viện Đa khoa Changi (CGH) để cung cấp giải pháp công nghệ cao cho những vấn đề trong chăm sóc sức khỏe. Cơ quan hoạt động từ năm 2015, nhưng đại dịch Covid-19 đã đặt ra yêu cầu mới với các giải pháp chăm sóc y tế từ xa và không tiếp xúc.

Robot triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Changi. Ảnh: CNN.

Robot triển khai tại Bệnh viện Đa khoa Changi.

Singapore đang có tỷ lệ ứng dụng robot công nghiệp cao nhất toàn cầu ở mức 9 robot cho mỗi 100 công nhân, nhưng chủ yếu vẫn trong lĩnh vực điện tử. CHART đang hy vọng robot có thể giúp dịch vụ y tế dễ tiếp cận và rẻ hơn, trong khi vẫn nâng cao được chất lượng vafb ảo đảm an toàn trong đại dịch.

"Mọi người ngày càng hiểu rằng robot ngày càng quan trọng trong công việc của chúng tôi. Đại dịch Covid-19, cũng như thực tế chúng tôi phải chăm sóc nhiều người với ít nhân lực hơn, đồng nghĩa với việc robot đang trở thành một phần được chào đón trong cuộc sống thường ngày", Seah nói.

Ba trận sóng thần

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) ước tính thế giới sẽ thiếu hụt 18 triệu nhân viên y tế vào năm 2030.

Đây là mối lo ngại lớn với những quốc gia nhỏ như Singapore, nhất là khi số người trên 65 tuổi sẽ tăng từ 14% vào năm 2019 lên 25% trong 10 năm tới. Singapore dễ tổn thương trước "ba trận sóng thần" trong chăm sóc y tế, gồm dân số già hóa, lực lượng lao động suy giảm và bệnh mãn tính tăng cao.

Robot có thể giúp hạn chế tình trạng này. Các robot phẫu thuật như "da Vinci Surgical System" nằm trong số những robot nổi tiếng nhất ở CGH. Chúng có thể đóng vai trò con mắt của bác sĩ và hỗ trợ những cuộc phẫu thuật ít xâm lấn.

Ngoài phòng mổ, nhiều loại robot đang hỗ trợ dọn vệ sinh, cung cấp đồ dùng hoặc thức ăn cho bệnh nhân, bảo dưỡng cơ sở hạ tầng, hỗ trợ bệnh nhân hồi phục hay thậm chí là đỡ họ lên giường, giảm những công việc nặng nhọc cho nhân viên y tế.

"Nhiều y tá trẻ bị đau lưng chỉ sau 2-3 năm. Robot có thể làm những công việc nặng và nguy hiểm, giúp y tá tập trung vào việc bảo đảm bệnh nhân được chăm sóc tốt nhất", Seah nói.

Giải pháp thông minh

Dịch vụ chăm sóc y tế ảo cũng là lĩnh vực được ứng dụng nhiều công nghệ để cải thiện hoạt động ở CGH.

Các bệnh không truyền nhiễm như bệnh tim và tiểu đường ngày càng tăng cao, chiếm 71% số ca tử vong toàn cầu mỗi năm, đồng thời gây nhiều áp lực cho các hệ thống y tế đang quá tải. CGH nhận ra bệnh nhân mang bệnh mạn tính không thể liên tục đến bệnh viện và ứng dụng hệ thống chăm sóc từ xa, cho phép bác sĩ giám sát bệnh nhân ngay tại nhà riêng và sớm phát hiện vấn đề với sức khỏe của họ.

Hàng loạt robot được sử dụng trong khu vực điều trị bệnh nhân. Ảnh: CNN.

Hàng loạt robot được sử dụng trong khu vực điều trị bệnh nhân.

Robot cũng được triển khai để chăm sóc và đồng hành cùng các bệnh nhân cao tuổi bị sa sút trí nhớ, cùng họ chơi những trò chơi tăng cường trí nhớ và điều trị theo nhóm. PARO, một trong số robot xã hội, giúp người bệnh giảm căng thẳng và lo lắng đến mức bệnh viện có thể cắt giảm việc sử dụng thuốc an thần.

"Chúng tôi nghĩ bệnh nhân cao tuổi không hợp với robot, nhưng sau đó nhận ra họ coi robot như đồ chơi kích thước thật. Họ như trở lại tuổi thơ và có thể tương tác, phản ứng tốt hơn với phương thức điều trị cùng robot hơn cả với bác sĩ người thật", Seah cho hay.

Cuộc đời có ý nghĩa hơn

Hỗ trợ nhân viên y tế trong các công việc đòi hỏi nhiều sức lực hoặc độ chính xác cao chính là lợi ích lớn nhất của robot, theo Marcelo Ang, Giáo sư ngành kỹ thuật cơ khí tại Trung tâm Robot Tiên tiến thuộc Đại học Quốc gia Singapore.

"Robot có tiềm năng rất lớn để giúp cuộc đời con người có nhiều ý nghĩa hơn, bằng cách ngăn họ làm những công việc nguy hiểm, bẩn thỉu và gây suy giảm sức khỏe", Ang nói, thêm rằng robot không thay thế nhân lực mà chỉ hỗ trợ họ trong công việc.

Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), khoảng 85 triệu người sẽ mất việc vì tự động hóa trong một số lĩnh vực vào năm 2025, trong khi 97 triệu việc làm mới sẽ được tạo ra trong những ngành khac.

Đại dịch Covid-19 đã đẩy nhanh tiến độ phát triển robot và logistics, cũng như thể hiện mối đe dọa với nhân viên y tế. WHO ước tính 115.000 nhân viên y tế đã tử vong vì Covid-19 trên toàn cầu, tính đến tháng 5/2021.

Robot tự động có thể vệ sinh và khử khuẩn các phòng, trong khi công nghệ thăm khám từ xa cho phép bác sĩ và bệnh nhân tương tác mà không cần gặp mặt trực tiếp. Tuy nhiên, tích hợp robot vào môi trường làm việc rất tốn kém và đòi hỏi cơ sở hạ tầng phức tạp, cùng với đó là lo ngại về bảo mật dữ liệu và an ninh, trong đó các bệnh viện cần có khả năng phòng thủ tốt trước các đòn tấn công mạng.

Cơ hội tăng cường hiệu quả và độ an toàn, đặc biệt là trong đại dịch Covid-19, thúc đẩy CGH đầu tư vào robot bất chấp những thách thức trên. "Đây là cách chúng ta nên sử dụng công nghệ robot, đó là giúp đỡ các bệnh viện tiếp cận nhiều bệnh nhân và chăm sóc họ tốt hơn", Seah cho hay.

Theo/vnexpress.net