Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học online có gây bất lợi cho các trường?

13:30, 05/03/2021

Dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2021 dự kiến sẽ điều chỉnh 2 nội dung đăng ký xét tuyển đại học online và tăng số lần nguyện vọng. Các chuyên gia giáo dục nhận định, điều này sẽ tạo thuận lợi cho các thí sinh, tiết kiệm chi phí, thời gian và cả công sức.

Đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học online làm thoả mãn thí sinh

Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2021. Năm nay, dự kiến Bộ sẽ điều chỉnh 2 nội dung để tạo thuận lợi cho thí sinh trong xét tuyển sinh.

Theo Bộ GD-ĐT, thay vì đăng ký thi nguyện vọng tuyển sinh bằng phiếu giấy như mọi năm, năm nay, thí sinh được đăng ký bằng hình thức online.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH online có ảnh hưởng đến tuyển sinh của các trường? - Ảnh 1.

Bộ GD-ĐT đang xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2021. 

Một điều chỉnh quan trọng nữa đó là sau khi biết điểm thi, trong khoảng thời gian quy định, dự kiến thí sinh được điều chỉnh nguyện vọng tối đa 3 lần thay vì 1 lần duy nhất như những năm trước. 

Về vấn đề này, trao đổi với Dân Việt, PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho rằng, việc đăng ký đăng ký nguyện vọng xét tuyển online sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh.

"Phải nói rõ, xuất phát từ việc muốn thoả mãn nguyện vọng của học sinh nên Bộ GD-ĐT đã xây dựng dự thảo Quy chế tuyển sinh đại học 2021, trong đó có dự kiến điều chỉnh hai vấn đề trên. Tất nhiên, để làm được cũng có chút phức tạp nhưng Bộ GD-ĐT sẽ tính toán tất cả quy chế sao cho phù hợp nhất. Chính vì vậy phụ huynh, học sinh không có gì phải băn khoăn", PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ nói.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH online có ảnh hưởng đến tuyển sinh của các trường? - Ảnh 2.

PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT.

Ông Nhĩ cho rằng, trong bối cảnh tình hình dịch bệnh Covid-19 phức tạp, việc xây dựng dự thảo quy chế tuyển sinh có điểm mới về hình thức online là rất tốt. 

"Hình thức đăng ký nguyện vọng online hiện là điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Thay vì đăng ký viết giấy tờ nguyện vọng bằng phiếu nộp chỗ này, chỗ kia thì nay, lên mạng học sinh chỉ cần thao tác theo hướng dẫn nhanh gọn nhẹ. Đó cũng là thuận lợi giúp học sinh tiếp cận công nghệ sớm. Trong tương lai, tôi nghĩ chúng ta sẽ phát triển nhiều công nghệ phục vụ trong việc dạy học, hoàn thiện tốt hơn, thuận lợi hơn", ông Nhĩ chia sẻ quan điểm.

Việc đăng ký nguyện vọng tối đa 3 lần thay vì 1 lần duy nhất như những năm trước, nguyên Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cho hay, học sinh có nhiều cơ hội theo học ngành mà mình yêu thích.

"Trước kia, nguyện vọng 1 của thí sinh không được vào trường mình lựa chọn thì có thể bị sắp xếp bất kỳ trường nào. Nhưng điểm mới là thí sinh có tới 3 nguyện vọng, nếu nguyện vọng 1 không trúng tuyển thì có thể xét sang nguyện vọng 2,3 theo ý nguyện. Học theo nguyện vọng mình thoả mãn sẽ thuận lợi hơn. Học bị ép buộc, thí sinh không hứng thú", ông Nhĩ cho hay.

PGS.TS. Trần Xuân Nhĩ thông tin thêm, trước đây, việc quản lý bản viết hồ sơ xét tuyển nguyện vọng cho học sinh gặp khó khăn, tuyển sinh online sẽ tạo tiền đề quản lý toàn bộ hồ sơ qua phần mềm hữu ích hơn rất nhiều.

Nguyện vọng xét tuyển đại học online có lợi gì cho các trường?

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo (Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội) cho biết, 2 thay đổi mới này đem đến lợi thuận lợi và hiệu quả lớn cho công tác tuyển sinh năm 2021.

Thí sinh đăng ký nguyện vọng xét tuyển ĐH online có ảnh hưởng đến tuyển sinh của các trường? - Ảnh 3.

PGS.TS Bùi Đức Triệu, Trưởng phòng Quản lý đào tạo, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội nêu ra 2 điểm thuận lợi và hiệu quả lớn cho công tác tuyển sinh năm 2021.

"Thứ nhất, việc đăng ký online giảm được khối lượng công việc lớn cho các trường THPT khi phải nhập liệu cho học sinh và học sinh không phải đi lại, nộp phiếu. Việc này hiệu quả nhất là tiết kiệm chi phí, thời gian và cả công sức.

Thứ hai, việc cho thí sinh thay đổi nguyện vọng lớn hơn 1 lần (dự kiến là 3 lần) giúp thí sinh có cơ hội điều chỉnh chính xác hơn nguyện vọng của mình. Xét về hiệu quả xã hội rất tích cực. Phải nói thêm, hai thay đổi này không ảnh hưởng gì đến công tác tuyển sinh của các trường đại học", PGS.TS Bùi Đức Triệu nhấn mạnh.

Năm 2021, Trường ĐH Kinh tế Quốc dân Hà Nội xét tuyển khoảng 6.000 chỉ tiêu, tăng 200 so với năm 2020.

Theo Gia Khiêm/danviet.vn