Đánh giá kết quả sau 5 năm triển khai Luật VT và Luật Tần số VTĐ

11:33, 18/03/2016

Hôm nay 18/3, Bộ TT&TT do Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chủ trì, đã tổ chức Hội nghị sơ kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông (VT) và Luật Tần số VTĐ.

Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội nghị sơ kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông (VT) và Luật Tần số VTĐ.
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại Hội nghị sơ kết đánh giá thi hành Luật Viễn thông (VT) và Luật Tần số VTĐ.

Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cùng đông đảo đại diện của các cơ quan thuộc Chính phủ, cơ quan thuộc Quốc hội cùng các Bộ, ban ngành và các doanh nghiệp viễn thông.

Được biết, Luật VT và Luật Tần số VTĐ được Quốc hội ban hành vào ngày 23/11/2009 và có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2010. Đây là hai văn bản luật quan trọng nhất, quyết định sự phát triển của ngành VT, phát thanh truyền hình, hàng không, hàng hải, vệ tinh trong nước.

Đánh giá hiệu quả của hai văn bản Luật VT và Luật Tần số VTĐ kể từ khi có hiệu lực và đi vào thực thi, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết, hạ tần VT với công nghệ tiên tiến đặc biệt là thông tin vô tuyến di động băng rộng của cả nước từ thành thị cho đến vùng sâu, vùng xa, biên giới hải đảo… ngày càng phát triển mạnh.

Thứ trưởng bổ sung thêm, hai văn bản Luật VT và Luật Tần số VTĐ còn giúp tạo nên một thị trường VT cạnh tranh lành mạnh, minh bạch và bền vững giữa các doanh nghiệp nhằm tạo ra nhiều loại hình dịch vụ mới với chất lượng tốt và giá cước hợp lí phục vụ cho nhiều tầng lớp nhân dân, tổ chức/doanh nghiệp trong nước và vươn ra thị trường quốc tế.

Không dừng lại ở đó, kể từ ngày thực thi Luật VT và Luật Tần số VTĐ, quốc phòng, an ninh đều được tăng cường; nhu cầu sử dụng phổ tần giữa Quốc phòng an ninh và dân sự đều được hài hòa, đảm bảo truyền dẫn thông suốt, an toàn thông tin liên lạc. 

Riêng về mạng lưới thông tin truyền thông và internet của Việt Nam, từ một dịch vụ cao cấp nay đã trở thành dịch vụ bình dân, phổ biến rộng rãi đến mọi gia đình, thành phần trong xã hội và trở thành một dịch vụ thiết yếu trong cuộc sống. 

Cụ thể, tính đến tháng 12/2015, cả nước có đến 7,7 triệu thuê bao internet băng rộng cố định; 35,8 triệu thuê bao 3G (đạt tỷ lệ 39 thuê bao/100 dân). Số lượng mạng thông tin VTĐ dùng cho sân bay, taxi, siêu thị… trung bình hàng năm tăng lên 15%/năm. Cũng trong năm 2015, Việt Nam có hơn 4.200 mạng thông tin VTĐ được trang bị cho cảng hàng không nội địa và quốc tế; hàng hải… Bên cạnh đó, khoảng 60% băng tần của hệ thống vệ tinh VT VINASAT-2 cũng đã được sử dụng.

Theo thống kê, doanh thu năm 2015 của toàn ngành viễn thông ước đạt 340.000 tỷ đồng; trong đó lợi nhuận ước tính khoảng 56.000 tỷ đồng và đóng góp vào ngân sách nhà nước là 46.880 tỷ đồng.

Kết thúc bài phát biểu, Thứ trưởng Phạm Hồng Hải khẳng định, sau 5 năm thực hiện, về cơ bản, các mục tiêu đã đề ra khi xây dựng hai văn bản luật nêu trên đều được hoàn thành.


TIN LIÊN QUAN