Đánh giá và hướng dẫn sử dụng tai nghe chơi game EASARS TRAP

19:15, 08/01/2015

Sản phẩm cao cấp nhất của nhà sản xuất Gaming Gear có trụ sở tại Đức - EASARS TRAP có thiết kế hầm hố, vật liệu cao cấp và chất âm khá, là lựa chọn đáng cân nhắc với game thủ.

Tai nghe chính là trợ thủ quan trọng nhất, quyết định một phần sự thành bại trong các game FPS. Sở hữu một đôi tai có khả năng tái tạo lại một cách chân thực không gian trong trò chơi luôn là mong muốn của bất kỳ game thủ nào, tuy nhiên không phải ai cũng có khả năng sở hữu một chiếc tai nghe có âm thanh vòm 5.1 – 7.1 thực thụ do mức giá các mẫu tai nghe này khá cao, ngoài ra trong lượng của tai cũng khá nặng và cồng kềnh khiến nhiều bạn chưa thực sự muốn đầu tư.

Chính vì những lý do như vậy, ngay từ khi ra mắt, chiếc tai nghe EASARS TRAP của hãng chuyên sản xuất các thiết bị Gaming gear EASARS đã nhận được sự quan tâm lớn từ các game thủ FPS trên khắp thế giới, bởi thiết kế ấn tượng đậm chất game hành động, nhiều công nghệ mới và chất lượng âm thanh xứng tầm với giá tiền.

EASARS TRAP cũng mới được phân phối tại Việt Nam với giá 2.125.000đ (theo mức giá từ cửa hàng IDO Audio). Dưới đây là bài viết đánh giá về chiếc tai nghe này, để xem liệu đây có phải là lựa chọn phù hợp với bạn hay không, bởi những sản phẩm như thế này thực sự kén người dùng, ngoài ra còn là cách tinh chỉnh để có thể đạt được hiệu quả tốt nhất với người dùng nghe nhạc, chơi game hay xem phim.

Thiết kế, đóng hộp và phụ kiện

EASARS TRAP gây ấn tượng ngay từ lớp hộp sản phẩm, hộp lớn, cứng cáp và màu sắc khỏe khoắn.

Mở hộp EASARS TRAP, bên trong chiếc tai nghe được đặt gọn gàng và bảo vệ khá cẩn thận.

Chiếc tai nghe có trọng lượng 538g, tương đối nặng nhưng vẫn nhẹ hơn nhiều tai nghe có cùng thông số kỹ thuật.

Ngoài tai nghe, trong hộp còn có đĩa cài, hướng dẫn sử dụng và một bức thư từ nhà sản xuất.

Bộ điều khiển âm thanh cho tai nghe bao gồm tùy chỉnh âm lượng, lượng âm trầm, âm thanh từ các phía, bật/tắt mic,... Dây tai nghe chắc chắn, có chống nhiễu, cùng đầu USB được mạ vàng cũng là những chi tiết phụ đáng chú ý trên chiếc tai nghe này.

 

Phần headband kết hợp các chi tiết từ vải, kim loại, nhựa cao cấp tạo nên vẻ sang trọng cho chiếc tai nghe.

Đồng bộ với phần pad.

Micro được gắn riêng, người dùng có thể dễ dàng tháo ra nếu không có nhu cầu sử dụng. Phía đầu mic có một đèn led màu xanh đẹp mắt, báo hiệu khi nào mic đã sẵn sàng hoạt động.

Tổng thể chiếc tai nghe chơi game EASARS TRAP. Dây của tai nghe dài 1,9m, đủ để chúng ta có thể sử dụng một cách thoải mái và linh động.

Điểm đáng giá của EASARS TRAP là ở chỗ thay vì sử dụng các hiệu ứng giả lập âm thanh, chiếc tai nghe này được trang bị để tạo nên âm thanh 5.1 thật, với 4 driver ở mỗi bên tai đảm nhiệm các vị trí: loa trái, loa phải, loa chính giữa và một loa siêu trầm, kết hợp với Card Sound 5.1.

Người dùng có thể điều chỉnh âm thanh từ từng driver này qua cụm điều khiển trên dây, với các phím Center (âm chính giữa), Front (âm từ phía trước), Rear (âm từ phía sau) bên cạnh núm xoay Volume và Sub. Ngoài ra còn có nút gạt chuyển giữa chế độ chơi game và xem phim để đạt hiệu ứng rung hoặc âm thanh phù hợp nhất.

Độ thoải mái và cách âm

Một trong những điểm yếu cố hữu của tai nghe 5.1 hay 7.1 chính là kích thước và trọng lượng nặng, khiến cho chiếc tai nghe dễ tuột khỏi tai khi sử dụng và khiến người chơi mỏi cổ. Tuy nhiên trong quá trình sử dụng TRAP, người viết chưa hề gặp phải tình trạng này. Mặc dù có kích thước và hình dáng khá hầm hố, nhưng với việc thiết kế cho phép trọng lượng được phân bố hợp lý, người dùng sẽ không cảm thấy sự nặng nề từ chiếc tai nghe này.

Cũng không thể phủ nhận “công lao” đến từ lớp đệm mút trên tai nghe, không chỉ giúp cảm giác đeo thoải mái, lớp đệm này còn giúp việc cách âm trong quá trình sử dụng tốt hơn. Cách âm tốt sẽ giúp người dùng cảm nhận được không gian riêng của trò chơi hay bộ phim, và cũng không ảnh hưởng đến những người xung quanh. Điều này thì EASARS TRAP làm rất khá.

Cài đặt driver và tối ưu hóa

Một cỗ máy mạnh mẽ nhưng nếu không biết sử dụng hoặc sử dụng không đúng cách sẽ không thể phát huy hết các thế mạnh của sản phẩm. EASARS TRAP cũng vậy. Để đạt được trải nghiệm âm thanh tốt nhất, người dùng nên bỏ qua vài phút để cài đặt và tối ưu driver cho chiếc tai nghe này trên PC.

Việc cài đặt driver (có sẵn trong bộ đĩa đi kèm) có 2 tác dụng, một là phát huy hết tối đa sức mạnh của cardsound 5.1 được EASARS tích hợp ngay trên tai nghe, thứ hai là giúp chúng ta có thể tuỳ chỉnh và tối ưu hoá chất lượng âm thanh theo từng mục đích sử dụng ngay trên máy tính, nhờ vào phần mềm tuỳ chỉnh âm thanh của EASARS.

Sau khi cài đặt xong driver và khởi động lại máy tính, chúng ta bật phần điều khiển của EASARS TRAP lên như hình. 2 tab quan trọng nhất là Main Setting và Effect.

Ở phần System Input , phần mềm cho chúng ta chọn 2 kênh, 4 kênh, 6 kênh hoặc 8 Kênh, để chơi game và xem phim hiệu quả, chúng ta chọn 8 kênh.

Ở phần DSP Mode, chọn cả 2 chế độ 7.1 VirtualXear, tiếp đến phần Output Mode, để xem phim và chơi game hiệu quả, chọn 6 Speakers, hoặc chế độ Headphone cho việc nghe nhạc thông thường.

Tiếp theo là việc tinh chỉnh mức âm của từng loa bên trong tai nghe. Nếu là người kỹ tính, bán có thể tinh chỉnh âm của từng loa như đã kể ở phần trên. Mỗi loa sẽ được điều chỉnh bằng cách chọn loa trên phần mềm, sau đó xoay nút chỉnh trên bảng điều khiển cho đến khi vừa ý.

Center tương ứng với loa C.

Front  tương ứng loa LS và RS.

REAR tương ứng với loa L và R.

SUB  tương ứng loa trầm, chữ SW.

Chất âm

Với chiếc tai nghe này, nhu cầu của người sử dụng có lẽ cũng khác một chút so với thông thường, tức là chơi game FPS là chính, đôi lúc xem phim và nghe nhac.

Khi chơi game

Với một game kinh điển và lâu đời như Counter Strike, nó đòi hỏi tai nghe phải mô phỏng chính xác tiếng bước chân từ các hướng, tiếng súng,…

Với những driver lớn được xử lý tốt, âm trường rộng và tách lớp chính xác của EASARS TRAP, điều này được tái hiện khá chuẩn xác. Người viết có thể nghe rõ tiếng bước chân và tiếng súng nổ từ đúng hướng và dễ dàng xác định đúng khoảng cách, thậm chí là trong những trường hợp có sự hỗn loạn khi cả quân ta và quân địch cùng di chuyển.

Đáp ứng tốt Counter Strike, có lẽ những game nhập vai khác cũng không phải là khó khăn gì với chiếc tai nghe thương hiệu Đức này.

 

Xem phim

Trước khi bật bộ phim Captian America: The Winter Solider, người viết có điều chỉnh mức âm lượng của các loa theo những thông số sau: Center – 70%, Front – 40%, Rear – 60%, Sub – 100%, Vol – 70%. Và không ngoa khi nói rằng, với máy tính, màn hình lớn và một chiếc EASARS TRAP, chúng ta hoàn toàn có thể tái hiện lại bộ phim không thua kém bất cứ rạp chiếu nào hiện nay.

Từ tiếng hút gió và vẳng vẳng khi thang máy di chuyển, cho đến tiếng thở của nhân vật đều được tái hiện rõ ràng và thể hiện được độ lớn của không gian trong phim. Rồi đến cao trào trong các cảnh hành động, có sự xen lẫn giữ tiếng người, tiếng động cơ, tiếng nổ dồn dập, người xem sẽ như hòa mình trong không gian của chính bộ phim, chứ không chỉ là cảm giác đang xem ở rạp chiếu nữa.

Với trải nghiệm này, TRAP thể hiện rõ ưu thế của mình so với các tai nghe trước đây mà chúng tôi từng đánh giá, và tất nhiên là vượt trội hơn hẳn dàn loa hay những chiếc tai nghe trong cùng mức giá.

Nghe nhạc

Nếu không phải là một người khó tính và không muốn sắm thêm một chiếc tai nghe cho việc nghe nhạc, TRAP có thể đáp ứng việc này ở mức cơ bản.

Dẫu rằng chúng ta có thể can thiệp vào từng thông số của TRAP để “cá nhân hóa” một chiếc tai nghe nghe nhạc cho mình, nhưng điều này có phần phức tạp nếu chúng ta yêu thích nhiều thể loại nhạc khác nhau.

Khi nghe nhạc, người dùng nên chuyển sang chế độ Headphone như đã nêu ở trên, âm thanh sẽ được cô đọng lại thay vì phát ra theo hướng 3D.

Nhìn chung, tai nghe này cho chất âm trung tính, với một dải Mid khá mềm mại , giọng ca sĩ được tái tạo lại khá tự nhiên, không ngọt quá cũng không quá khô. Phần Bass của TRAP được nhấn vào low bass cho tiếng bass xuống khá gọn và sâu. Trong khi đó, dải treble hiền, không chói gắt, cũng không quá ấn tượng. Điều này giúp TRAP thích hợp với hầu hết thể loại nhạc.

Kết luận

Nhìn chung, EASARS TRAP có thiết kế khá hầm hồ, bắt mắt, hơi lớn nhưng không nặng nề, phú hợp cho những ai thích một chiếc tai nghe lớn và đẹp. Với phần cứng mà EASARS trang bị cho chiếc tai nghe của mình, TRAP đáp ứng xuất sắc nhu cầu chơi các game nhập vai và xem phim hành động, nghe nhạc ở mức khá.

Đây là một lựa chọn tốt cho các game thủ trong tầm giá 2 triệu đồng.

Techz.vn

TIN LIÊN QUAN