Đào tạo y khoa bằng bệnh nhân ảo

10:46, 07/07/2022

Các bác sĩ tương lai tại một bệnh viện ở Vương quốc Anh vừa trở thành những người đầu tiên trên thế giới được đào tạo bằng bệnh nhân ở dạng hình ảnh ba chiều.

Theo đó, sinh viên y khoa có thể đeo tai nghe kết hợp kính thực tế ảo (VR) để điều trị bệnh nhân ảo trong các tình huống y tế. Hệ thống của HoloScenarios cho phép họ tương tác và thao tác với các vật phẩm và môi trường y tế cả thật lẫn ảo. Nhờ tích hợp công nghệ thực tế ảo, họ có thể dễ dàng nhập vai và hóa thân vào thế giới kỹ thuật số.

Công nghệ tiên phong này có tên là HoloScenarios, do các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Addenbrooke hợp tác với Đại học Cambridge và công ty công nghệ GigXR có trụ sở tại Los Angeles (Mỹ) phát triển.

Giáo sư Stephen Powis cho biết việc sử dụng bệnh nhân ở hình ảnh ba chiều giống như thật trong đào tạo y tế có thể nâng cao trải nghiệm học tập của bác sĩ, y tá và nhân viên chăm sóc sức khỏe thế hệ tương lai. Phương pháp đào tạo mới được đánh giá là nguồn đào tạo linh hoạt và hiệu quả về chi phí, có thể cạnh tranh với các nguồn học liệu thông thường - chẳng hạn như sách giáo khoa, ma-nơ-canh và phần mềm máy tính.

Công nghệ HoloScenarios cũng tạo ra môi trường mới để thực hành y học theo thời gian thực, đồng thời cải thiện khả năng tiếp cận đào tạo y khoa cho các bác sĩ tương lai trên toàn cầu.

Thùy Dung (T/h)