Đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng

11:34, 05/08/2022

Với sự gia tăng số ca mắc bệnh đậu mùa ở khỉ trong những tuần gần đây, các nhà chức trách Mỹ lo ngại về dịch bệnh và đã tuyên bố đây là trường hợp khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng.

Ngày 4/8, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã tuyên bố đợt bùng phát bệnh đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng. Quyết định này được đưa ra 2 tuần sau khi WHO tuyên bố bệnh đậu khỉ là tình trạng khẩn cấp về sức khỏe toàn cầu sau hơn 26.000 trường hợp được báo cáo ở 87 quốc gia.

Tuyên bố có hiệu lực trong 90 ngày, có thể được gia hạn, được đưa ra vì số trường hợp được ghi nhận ở Mỹ đã vượt quá 6.600 vào thứ 5, với khoảng 1/4 chỉ riêng ở bang New York. Các chuyên gia lo ngại rằng con số thực có thể cao hơn nhiều, tuy nhiên, do các triệu chứng đôi khi rất kín đáo, bao gồm cả những tổn thương đơn giản.

"Chúng tôi đã sẵn sàng thực hiện phản ứng ở cấp độ tiếp theo, và chúng tôi kêu gọi tất cả người Mỹ coi trọng bệnh đậu mùa khỉ và chịu trách nhiệm giúp chúng tôi chống lại loại virus này" - ông Xavier Becerra, Bộ trưởng Bộ Y tế và Dân sinh Mỹ cho biết.

Nhà nước liên bang đã cung cấp khoảng 600.000 liều vaccine được bán trên thị trường với tên gọi Jynneos ở Bắc Mỹ, Imvanex ở châu Âu và ban đầu được phát triển cho bệnh đậu mùa. Nhưng con số đó vẫn còn quá xa so với khoảng 1,6 triệu người được coi là có nguy cơ cao ở nước này.

Mỹ đã ban bố tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng đối với bệnh đậu mùa khỉ.

Cơ quan Quản lý Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết họ đang nghiên cứu khả năng cho phép người chăm sóc tiêm 5 liều vaccine từ một liều duy nhất bằng cách sửa đổi cách tiêm. Bộ Y tế Mỹ cho biết rằng 99% trường hợp mắc đậu mùa khỉ ở Hoa Kỳ là nam giới có quan hệ tình dục đồng tính. Những đối tượng này được ưu tiên tiêm chủng.

Không giống như các đợt trước ở châu Phi, dịch bệnh đậu mùa khỉ mới này lây truyền chủ yếu qua đường tình dục, nhưng các Cơ quan y tế Mỹ (CDC) chỉ ra rằng các con đường lây nhiễm khác có thể xảy ra, đặc biệt là do ngủ chung giường, mặc quần áo và tiếp xúc trực tiếp trong thời gian dài. Các triệu chứng đầu tiên của bệnh đậu mùa khỉ là sốt cao, sưng hạch bạch huyết và phát ban giống như bệnh thủy đậu.

Vào ngày 24/7, WHO đã kích hoạt mức báo động cao nhất, tình trạng khẩn cấp về sức khỏe cộng đồng được quốc tế quan tâm (USPPI) để tăng cường cuộc chiến chống lại bệnh đậu mùa khỉ.

Thùy Dung (T/h)