Đẩy mạnh chuyển đổi nguồn nhân lực cho công nghiệp 4.0

09:14, 16/10/2020

Đại học RMIT và Siemens vừa thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo công nghiệp số. Có trụ sở đặt tại Úc và chi nhánh ở Việt Nam, Trung tâm giúp đẩy mạnh chuyển đổi nguồn nhân lực cho công nghiệp 4.0 tại châu Á - châu Đại Dương.

Sáng kiến hợp tác thành lập Trung tâm đổi mới sáng tạo công nghệ số vừa được Đại học RMIT và doanh nghiệp phần mềm công nghiệp Siemens chính thức công bố.

Theo Giáo sư Aleksandar Subic, Thừa hành Phó chủ tịch Hội đồng trường phụ trách Phân viện Khoa học, Kỹ thuật và Sức khỏe, kiêm Phó Chủ tịch Đổi mới kỹ thuật số tại Đại học RMIT, sáng kiến được sự hỗ trợ của Chính phủ Úc mà nhà trường và Siemens cùng thực hiện sẽ giúp RMIT xây dựng và triển khai những ý tưởng mới về chuyển đổi nguồn nhân lực thông qua các chương trình học.

“Chúng ta cần tư duy lớn với công nghiệp 4.0. Cuộc cách mạng công nghiệp này không loại trừ ai. Nó tác động đến mọi lĩnh vực nên cần thiết phải có một phương thức tiếp cận đa chiều cùng với tầm nhìn tổng thể xuyên suốt hoạt động giáo dục và đào tạo”, Giáo sư Subic nhận định.

Ông cho biết trong 3 năm tới, dự kiến khoảng 10.000 sinh viên RMIT theo học các chương trình khác nhau trong lĩnh vực kỹ thuật, khoa học, công nghệ, y tế và thiết kế sẽ được tiếp cận với một số phần mềm công nghiệp tiên tiến nhất.

Số sinh viên này bao gồm tất cả sinh viên kỹ thuật và công nghệ đang theo học tại các cơ sở của RMIT ở Việt Nam. Như vậy, RMIT sẽ là Đại học đầu tiên tại Việt Nam tiếp cận nền tảng Internet vạn vật MindSphere và nền tảng trí tuệ nhân tạo Mendex của Siemens - những nền tảng được coi là thiết yếu với công nghiệp 4.0.

Đẩy mạnh chuyển đổi nguồn nhân lực cho công nghiệp 4.0

Sáng kiến hợp tác với Siemens sẽ giúp Đại học RMIT triển khai những ý tưởng mới về chuyển đổi nguồn nhân lực thông qua các chương trình học.

Ông Jeff Connolly, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Siemens Úc bày tỏ sự lạc quan về những tiềm năng từ thỏa thuận hợp tác mới với RMIT.

“Mặc dù khái niệm về công nghiệp 4.0 của Đức ban đầu chỉ chú trọng đến tương lai của ngành sản xuất, nhưng rõ ràng các lĩnh vực như năng lượng, y tế, giao thông vận tải, công nghệ tòa nhà và xây dựng, kỹ thuật và phát triển bền vững đều chịu tác động rất lớn. Đây là những lĩnh vực nằm trong hướng tiếp cận hợp tác tổng thể của Đại học RMIT và Giáo sư Subic”, ông Connolly chia sẻ.

Cũng theo đại diện Siemens, chuyển đổi số không có biên giới và chúng ta phải tìm cách làm thế nào để nền kinh tế của mỗi quốc gia vừa có thể tham gia vào kinh tế toàn cầu, vừa phát triển mạnh mẽ và phục hồi tốt. Điều này đòi hỏi toàn bộ lực lượng lao động phải có cách tư duy mới, cách hợp tác mới cũng như những kỹ năng mới.

Trung tâm Đổi mới Sáng tạo công nghiệp số mới sẽ được điều hành từ Khu sản xuất tiên tiến của Đại học RMIT ở Melbourne (Úc). Tại Việt Nam, RMIT và Siemens hợp tác với Festo để thiết lập một phòng thí nghiệm số hóa chuyên sâu đặt tại cơ sở Nam Sài Gòn của RMIT và hoạt động như một chi nhánh của trung tâm toàn cầu.

Phòng thực nghiệm không chỉ giúp sinh viên RMIT tại Việt Nam tiếp cận với phần mềm công nghiệp hàng đầu, mà còn kết nối các đối tác doanh nghiệp địa phương cùng tham gia phát triển nhân lực và triển khai các dự án công nghiệp 4.0.

Giáo sư Julia Gaimster, Trưởng khoa Khoa học và Công nghệ Đại học RMIT Việt Nam kỳ vọng: “Trung tâm mới sẽ mang lại lợi thế cạnh tranh cho sinh viên RMIT tại Việt Nam, giúp họ vươn lên dẫn đầu lực lượng lao động kỹ thuật số trẻ của đất nước”.

Châu Anh