Đề xuất chặn tin nhắn rác là tiêu chí đánh giá chất lượng của nhà mạng

15:07, 17/09/2015

Đây là đề xuất của Sở TT&TT Hà Nội tại Hội nghị giao ban thực hiện Chỉ thị 82/CT-BTTTT ngày 24/12/2014 của Bộ trưởng Bộ TT&TT tổ chức ngày 17/9 tại Hà Nội.

phone rage angry 2

Sở TT&TT Hà Nội nhận định: Nếu không quy định rõ trách nhiệm, quyền hạn của nhà mạng di động sẽ không thể ngăn chặn triệt để tin nhắn rác. Cần coi việc chặn tin nhắn rác là một tiêu chí quan trọng để đánh giá chất lượng cung cấp dịch vụ của doanh nghiệp viễn thông di động và công bố rộng rãi trước dư luận để tăng trách nhiệm cho doanh nghiệp.
 
Theo ông Nguyễn Tiến Sỹ, Trưởng Phòng BCVT, trong thời gian qua, Sở đã tiến hành thanh kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính hơn 56 triệu đồng đối với các đối tượng kinh doanh SIM rác, tịch thu hơn 12.000 SIM rác và 11 thiết bị có chức năng kích hoạt không cần bẻ SIM. Còn theo ông Nguyễn Văn Minh, Chánh Thanh tra Sở TT&TT Hà Nội, “chính những thiết bị và phần mềm kích hoạt SIM này là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tin nhắn rác làm bức xúc dư luận bấy lâu nay. Chỉ trong một phút, các phần mềm có khả năng kích hoạt khoảng 1.000 SIM”. Đối với các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung, Sở TT&TT Hà Nội đã thanh tra 30 doanh nghiệp, xử phạt vi phạm hành chính hơn 700 triệu đồng, thu hồi hai đầu số 19006668 và 19006804.
 
Theo thống kê của Sở TT&TT Hà Nội, các nhà mạng đã tăng cường rà soát, giám sát hoạt động của các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ nội dung là đối tác của mình. Tính đến tháng tháng 8/2015, các doanh nghiệp di động đã chấm dứt hợp đồng hợp tác kinh doanh với 10 tổng đài 1900 và 5 đầu số. Các nhà mạng di động đã ngăn chặn 630.000 thuê bao di động trả trước phát tán tin nhắn rác, tin nhắn lừa đảo.
 
Lãnh đạo Sở TT&TT Hà Nội, VNCERT, Thanh tra Bộ TT&TT đều đồng tình rằng, việc ngăn chặn tin nhắn rác trong thời gian qua chưa hiệu quả là do các doanh nghiệp viễn thông di động chưa quyết liệt trong việc quản lý thuê bao di động trả trước và quản lý khuyến mại. Bên cạnh đó, việc triển khai ngăn chặn tin nhắn rác của các nhà mạng di động cần phải đồng nhất với nhau mới đạt được hiệu quả cao và đảm bảo sự cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng trên thị trường.


TIN LIÊN QUAN