Đề xuất cho phép đặt cược bóng đá quốc tế, đua ngựa bằng Mobile Money

Thiên Thanh 10:31, 24/06/2020

Bộ Tài chính dự kiến cho phép người tham gia đặt cược bóng đá quốc tế, đua ngựa... được thanh toán qua ví điện tử hoặc tài khoản điện thoại trả trước (Mobie Money).

Theo dự thảo thay thế Nghị định kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và thí điểm bóng đá quốc tế đang được Bộ Tài chính lấy ý kiến, người chơi có thể thanh toán bằng các hình thức như qua tài khoản ngân hàng, ví điện tử hay tài khoản điện thoại trả trước (Mobile Money).

Bộ Tài chính giải thích, quy định hiện nay chỉ cho phép người chơi đặt cược qua điện thoại, thanh toán tiền mua vé bằng tài khoản ngân hàng, nhưng với sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử thời gian gần đây, để tạo điều kiện thuận lợi cho người chơi khi tham gia đặt cược qua điện thoại, việc mở rộng các liên kết thanh toán là cần thiết. Do mỗi loại hình thanh toán có những ưu điểm khác nhau, người chơi có thể lựa chọn liên kết mở tài khoản ngân hàng, mở dịch vụ trung gian thanh toán (ví điện tử), doanh nghiệp viễn thông (tài khoản điện thoại trả trước), các tài khoản liên kết của người chơi phải đủ số dư tiền để tham gia đặt cược.

Các liên kết thanh toán nói trên có thể hữu ích trong công tác trả thưởng, người chơi được doanh nghiệp (hoặc đại lý của doanh nghiệp) chuyển tiền trúng thưởng và người chơi có thể rút tiền theo quy định pháp luật về thanh toán điện tử. Vì vậy, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi như sau: “Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt”.

Bên cạnh đó, quy định hiện hành đưa ra mức đặt cược tối thiểu là 10.000 đồng/lần, mức đặt cược tối đa mỗi người chơi trong ngày cho từng sản phẩm đặt cược tại 1 doanh nghiệp là 1 triệu đồng và khi cần điều chỉnh hạn mức phải trình Chính phủ quyết định, Bộ Tài chính đề xuất sửa đổi theo hướng bỏ mức đặt cược tối thiểu và tối đa nêu trên.

Thay vào đó, quy định Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành trình Thủ tướng Chính phủ quyết định điều chỉnh mức đặt cược tối thiểu và mức đặt cược tối đa trong từng thời kỳ. Đồng thời bổ sung thêm trách nhiệm của Thủ tướng Chính phủ trong việc quyết định điều chỉnh mức đặt cược tối thiểu và mức đặt cược tối đa trong từng thời kỳ nêu trên

Trước đó, ngày 21/1/2017, Nghị định số 06/2017/NĐ-CP về kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế được Chính phủ ban hành làm cơ sở pháp lý để tổ chức kinh doanh, quản lý, giám sát đối với hoạt động kinh doanh đặt cược.

Sau 3 năm triển khai Nghị định, đến nay Bộ Tài chính cho biết chưa cấp giấy chứng nhận đủ điều kiện kinh doanh đặt cược cho doanh nghiệp nào. Một trong những vướng mắc lớn nhất hiện nay trong kinh doanh đặt cược đua ngựa, đua chó và bóng đá quốc tế là quy định về danh mục trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế.

Cụ thể, theo quy định, trận đấu, giải thi đấu được lựa chọn để kinh doanh đặt cược bóng đá quốc tế phải là các trận đấu, giải thi đấu bóng đá quốc tế được Liên đoàn bóng đá quốc tế (FIFA) công bố, phê chuẩn. Tuy nhiên, trên thực tế, FIFA chỉ công bố các giải bóng đá do FIFA tổ chức và không phê chuẩn danh mục trận đấu, giải đấu bóng đá quốc tế.

Theo đó, các giải này không diễn ra thường xuyên, chỉ được tổ chức 2 - 4 năm/lần, thời gian tổ chức cho 1 giải đấu ngắn, thường từ 10 - 30 ngày. Hàng năm, FIFA công bố khoảng 4 - 8 giải đấu bóng đá quốc tế do FIFA tổ chức ở tất cả các cấp độ đội tuyển quốc gia và câu lạc bộ, giải bóng đá nam và nữ, giải bóng đá trẻ.

Do tần suất tổ chức kinh doanh đặt cược thấp, trong khi vốn đầu tư lớn (vốn điều lệ tối thiểu là 1.000 tỷ đồng), doanh nghiệp khó có khả năng thu hồi vốn đầu tư trong thời hạn thí điểm là 5 năm, vì vậy khó có thể tổ chức đấu thầu lựa chọn doanh nghiệp theo quy định tại Nghị định.

Để tháo gỡ các vướng mắc trên, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng danh mục các trận đấu, giải thi đấu là các trận đấu, giải thi đấu mang tính thường xuyên, có tính công khai, minh bạch cao, được đông đảo người hâm mộ theo dõi và phải là những giải đấu do FIFA hoặc các thành viên của FIFA tổ chức.

Theo đó, danh mục trận đấu, giải thi đấu là giải vô địch và cúp quốc gia của Anh, Tây Ban Nha, Đức, Italia, Pháp; giải vô địch cấp câu lạc bộ, đội tuyển khu vực châu Âu, châu Á, châu Mỹ; giải bóng đá vô địch thế giới do FIFA tổ chức đối với bóng đá nam, bóng đá nữ và các giải trẻ.

Để tham gia, thanh toán đặt cược các trận bóng quốc tế, người chơi đặt cược thông qua điện thoại phải có tài khoản tham gia đặt cược đăng ký tại doanh nghiệp với thông tin cần khai báo là số chứng minh nhân dân, thẻ căn cước hoặc số hộ chiếu (đối với người nước ngoài).

Do sự phát triển của công nghệ và phương tiện thanh toán điện tử ngày càng phát triển, Bộ Tài chính đề xuất mở rộng qua kênh thanh toán liên kết như thanh toán qua dịch vụ ví điện tử, tài khoản điện thoại trả trước.

"Tài khoản mở tại các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt hoặc tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán theo quy định của pháp luật về thanh toán không dùng tiền mặt", Bộ Tài chính đề xuất.

Thiên Thanh