Đề xuất thu phí giám sát chứng khoán phái sinh và chứng quyền có bảo đảm

08:31, 06/11/2021

Theo đề xuất mới của Bộ Tài chính, thì với thị trường chứng khoán phái sinh, các sở Giao dịch chứng khoán và Trung tâm lưu ký cũng sẽ phải nộp cho Uỷ Ban Chứng khoán Nhà nước một mức phí tương đương 10% phí giao dịch, giống như ở thị trường chứng khoán cơ sở.

Hiện với những nhà đầu tư giao dịch liên tục trên thị trường phái sinh, thậm chí là sử dụng máy để tự động giao dịch, thì mức phí hiện đang phải nộp cũng là một điểm khiến họ cân nhắc.

"Tổng phí giao dịch cho 1 hợp đồng khoảng 30.000 - 50.000 đồng khi giao dịch qua đêm. Trong khi bước giá tối thiểu là 10.000/bước giá. Điều này không hấp dẫn cho nhà đầu tư cá nhân tham gia thị trường, đặc biệt là những nhà đầu tư giao dịch liên tục và giao dịch bằng thuật toán", ông Đoàn Tú - nhà đầu tư chứng khoán phái sinh cho biết.

Tuy nhiên, trước lo ngại của nhà đầu tư, chuyên gia cho rằng, thay đổi biểu phí giám sát với chứng khoán phái sinh và chứng quyền có bảo đảm cũng chỉ để tạo sự đồng nhất với chứng khoán cơ sở, và không có tác động đáng kể lên thị trường.

"Chủ yếu nó là cấu trúc nguồn thu các cơ quan quản lý Nhà nước quản lý thị trường chứng khoán, giữa trung tâm lưu ký, sở giao dịch chứng khoán và Uỷ ban Chứng khoán Nhà nước. Chúng tôi cho rằng quá trình cơ cấu phí phục vụ hoạt động cơ quan quản lý, mà không ảnh hưởng quá nhiều thị trường hay mức thay đổi phí trực tiếp với nhà đầu tư", ông Đỗ Bảo Ngọc - Phó Tổng giám đốc Công ty CP Chứng khoán Kiến Thiết cho biết.

Cũng trong dự thảo Thông tư, Bộ Tài chính đề xuất giảm lệ phí cấp giấy chứng nhận đăng ký hoạt động phân phối chứng chỉ quỹ xuống còn 1 nửa, từ mức 10 triệu đồng/1 giấy chứng nhận xuống còn 5 triệu đồng, nhằm giảm chi phí cho doanh nghiệp, góp phần phát triển thị trường chứng khoán trong dài hạn.

Thiên Thanh (T/h)