Địa phương đầu tiên tại VN cấm cán bộ, chiến sĩ chơi Pokemon Go

22:25, 25/08/2016

Vì tiềm ẩn nguy cơ lộ bí mật quốc gia, nhiều đơn vị trong khối nhà nước ra thông báo cấm công nhân viên chức tải về và chơi trò chơi này.

Tại buổi họp giao ban vào ngày 22/8, lãnh đạo công an huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh đã ra thông báo nghiêm cấm các cán bộ, chiến sỹ, công nhân viên trong toàn đơn vị tải và chơi Pokemon Go nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn các tác hại xấu của trò chơi Pokemon Go.

Với những cá nhân đang làm việc trong khối nhà nước nếu đã tải trò chơi này về rồi thì công an sẽ buộc phải xóa khỏi thiết bị di động. Còn với người dân, công an huyện cũng triệt để cấm không được chơi Pokemon Go khi đến giao dịch và làm việc tại trụ sở. 

Trung tá công an huyện Thạch Hà cho biết: “Việc cấm các nhân viên trong toàn đơn vị chơi Pokemon Go vì trò chơi này cần bật thiết bị định vị, tiềm ẩn nguy cơ lộ bí mật của cơ quan và nhà nước. Cấm người dân khi đến làm việc tại đơn vị không chơi trò này là để ngăn chặn kẻ gian lợi dụng thu thập thông tin”

Pokemon Go đang nổi lên như một trò chơi di động “gây bão” đối với giới trẻ. Có không ít trường hợp vì quá hang say “cày” Pokemon ngoài đường mà gây cản trở giao thông, thậm chí là nguy hiểm đến tính mạng người chơi khi tham gia giao thông như dễ bị tai nạn và cướp giật.

Hiện nay, chính phủ nhiều nước trên thế giới cũng đã cảnh báo người chơi về các nguy cơ và rủi ro tiềm ẩn của trò chơi này đến an ninh quố gia vì thông qua trò chơi tin tặc hoặc tình báo các nước khác có thể thu thập dữ liệu, hình ảnh ở khắp nơi trong các tòa nhà, địa điểm, vị trí xung quanh người chơi để gửi về máy chủ nhà phát hành.

Bộ Thông tin và Truyền thông vào cuộc

Trước thực trạng trên Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) cũng vào cuộc để giảm thiểu rủi ro mà trò chơi này mang lại với một số khuyến nghị như sau:

1. Pokemon Go là trò chơi chưa được các cơ quan chức năng cấp phép phát hành tại Việt Nam, vì vậy khi có tranh chấp phát sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi của người chơi thì sẽ không được bảo vệ theo quy định của pháp luật Việt Nam về quản lý trò chơi điện tử trên mạng.

2. Cần lưu ý bảo vệ thông tin, dữ liệu cá nhân, tránh lưu trữ thông tin quan trọng, nhạy cảm trên điện thoại chơi Pokemon Go.

3. Kiểm tra cẩn thận trước khi cài đặt Pokemon Go, tránh cài đặt phải những ứng dụng giả và lừa đảo.

4. Không chơi khi đang tham gia giao thông, không chơi ở các khu vực nguy hiểm như: đường sắt, đường cao tốc, sân bay, sông, hồ, đồi núi...

5. Không chơi gần hoặc trong khu vực các cơ quan của Đảng và Nhà nước, các khu vực quân sự, an ninh quốc phòng và các khu vực cấm.

Thiện Hoàn (tổng hợp)