Điểm chuẩn vào Đại học các trường tốp đầu tăng nhẹ, có ngành lấy tới 27 - 28 điểm.

11:35, 16/09/2020

Theo cán bộ phụ trách đào tạo - tuyển sinh các trường đại học ở Hà Nội, điểm chuẩn năm nay của các trường này tùy từng ngành sẽ tăng từ 1-3 điểm so với năm ngoái, nhiều ngành lấy tới 27-28 điểm.

Năm nay đánh dấu sự mở ra của các phương thức tuyển sinh không hoàn toàn dựa vào kết quả thi THPT của những trường ĐH tốp trên. Nhờ thế, đến nay nhiều trường đã tuyển và làm thủ tục nhập học cho khoảng một nửa số sinh viên cần tuyển. Chẳng hạn như Trường ĐH Ngoại thương cần tuyển 3.990 chỉ tiêu, đã tuyển được gần 2.100 theo 4 phương thức, nên chỉ cần tuyển khoảng 1.900 chỉ tiêu bằng phương thức xét điểm thi THPT.

Thí sinh tìm hiểu thông tin tuyển sinh. (Ảnh: minh họa)

PGS.TS Trần Trung Kiên, Trưởng phòng Tuyển sinh ĐH Bách khoa Hà Nội cũng dự đoán, điểm chuẩn của các nhóm ngành năm 2019 có mức điểm ở top dưới, hoặc mức trung sẽ tăng cao từ 2-3 điểm. Những ngành top trên, điểm chuẩn dao động không nhiều từ 0,5-1,5 điểm.

“Do số lượng điểm 10 năm nay không nhiều, tập trung ở mức 8-9 điểm, nên những nhóm ngành năm ngoái lấy điểm thấp năm nay sẽ tăng cao hơn. Các ngành đã quá cao sẽ không tăng nhiều. Đơn cử như ngành Khoa học máy tính của ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2019 lấy 27,4 điểm, thì năm nay cũng chỉ ở mức trên 28 điểm một chút”, PGS.TS Trần Trung Kiên cho hay.

Theo thầy Kiên, một số ngành của trường được dự báo có điểm chuẩn rất cao như nhóm ngành về Công nghệ thông tin, khoa học máy tính, tự động hóa. Dự báo, những thí sinh có mức điểm từ 22 trở lên cũng có cơ hội trúng tuyển vào 1 số ngành thuộc ĐH Bách khoa Hà Nội năm 2020.

Bà Vũ Thị Hiền, Trưởng phòng Đào tạo, Trường ĐH Ngoại thương, nhận định điểm chuẩn vào trường này năm nay chắc chắn tăng. Theo bà Hiền, nhiều khả năng điểm chuẩn tổ hợp A00, D01 của trường năm nay sẽ ở mức từ 26 - 27 điểm.

Trường ĐH Kinh tế quốc dân cũng đã tuyển được khoảng 2.300 sinh viên bằng xét tuyển thẳng và xét tuyển kết hợp, nên việc xét tuyển theo điểm thi THPT, còn lại phải tuyển hơn 3.500 chỉ tiêu. Trường ĐH Bách khoa Hà Nội cũng đã làm thủ tục nhập học cho khoảng hơn 700 sinh viên; sắp tới trường phải tuyển khoảng 6.100.

Ông Lê Anh Đức, Phó trưởng phòng Đào tạo Trường ĐH Kinh tế quốc dân, dự đoán điểm chuẩn vào trường tùy từng ngành sẽ tăng từ 1 đến 3 so với năm ngoái. “Năm ngoái điểm chuẩn ngành thấp nhất của trường là 21,5; ngành cao nhất là 26,15; khoảng cách điểm chuẩn giữa ngành cao nhất với thấp nhất là 4,65 điểm”, ông Đức nói và cho biết thêm: “Năm nay điểm chuẩn ngành cao nhất của trường cũng chỉ đến mức 28 điểm”.

Theo lịch trình của Bộ Giáo dục và Đào tạo, từ ngày 19 đến 27-9, TS sẽ được điều chỉnh nguyện vọng xét tuyển ĐH. Để có cơ hội trúng tuyển, TS cần tìm hiểu kỹ thông tin, cân nhắc mức điểm của mình trên tương quan phổ điểm thi và điểm chuẩn của các trường các năm trước để có quyết định phù hợp. PGS-TS Phạm Huyền, Trường ĐH Bách khoa Hà Nội, khuyên TS nên chọn ngành mình thích để đăng ký là nguyện vọng 1 (không quan tâm điểm dự báo). Sau đó dựa trên điểm mình đạt được, tham khảo điểm dự báo, chọn những ngành gần để tăng cơ hội trúng tuyển. 

Ngọc Thanh (T/h)