Điểm danh những vụ ly hôn “đình đám” trong giới tỷ phú công nghệ

15:36, 04/05/2021

Các tỷ phú công nghệ như Jeff Bezos, Zhou Yahui, Bill Gross, Steve Wynn,… mặc dù sở hữu số tài sản khổng lồ nhưng đều mất mất hàng tỷ USD khi ly hôn...

Bill Gates - Melinda

Tỷ phú Mỹ Bill Gates và bà Melinda tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống.

Mới đây, ngày 3/5, tỷ phú Mỹ Bill Gates và bà Melinda, một trong những cặp vợ chồng giàu nhất thế giới tuyên bố ly hôn sau 27 năm chung sống và có ba người con.

Với khối tài sản 137 tỷ USD tính tới tháng 2/2021 của nhà Gates (theo Bloomberg), đây có thể là một trong những vụ ly hôn đắt đỏ nhất thế giới. 

Hiện chưa rõ chi tiết về tài chính sau ly hôn của cặp vợ chồng giàu có bậc nhất thế giới này. Tuy nhiên, điều mọi người quan tâm nhất là tương lai Quỹ Bill và Melinda Gates, có trụ sở tại Seattle, Washington, sẽ ra sao. Quỹ được hai vợ chồng Bill Gates thành lập năm 2000 và là tổ chức từ thiện tư nhân lớn nhất thế giới do Bill và Melinda là đồng chủ tịch. Kết thúc năm 2019, quỹ có tài sản ròng 43,3 tỷ USD. Trong năm 2020, tổ chức này đã ủng hộ 1,75 tỷ USD cho việc ứng phó đại dịch toàn cầu.

Jeff Bezos - MacKenzie Scott

Vụ ly hôn của vợ chồng nhà Jeff Bezos - MacKenzie Scott được Chủ tịch Học viện Luật sư Hôn nhân Mỹ nhận xét là vụ ly hôn đình đám nhất.

Vụ ly hôn "đắt nhất" cho tới nay thuộc về ông chủ Amazon, kết thúc vào ngày 5/7/2019. Jeff Bezos và vợ cũ MacKenzie Scott chấp nhận ly hôn với thỏa thuận MacKenzie nhận 25% tổng tài sản, tương ứng 4% cổ phiếu của Amazon. Forbes ước tính trị giá của số cổ phiếu này tương đương 35 tỷ USD, đưa MacKenzie Scott thành người phụ nữ giàu thứ 3 thế giới lúc bấy giờ.

"Đây là vụ ly hôn đình đám nhất. Không có cuộc ly hôn nào lớn thế này bởi số lượng tài sản mà nó được phân chia", Peter Walzer, Chủ tịch Học viện Luật sư Hôn nhân Mỹ nhận xét.

Kết thúc cuộc ly hôn, MacKenzie Scott thông báo bà sẽ trao lại quyền bỏ phiếu cho Bezos tại Amazon. Bà cũng hứa dành phần lớn tài sản của mình cho mục đích thiện nguyện.

Sergey Brin - Anne Wojcicki

Cặp đôi nhà Sergey Brin và Anne Wojicki chia tay trong êm đềm.

Trái với những cuộc ly hôn ồn ào của giới tỷ phú, vợ chồng nhà Sergey Brin và Anne Wojicki đã có một cuộc chia tay êm đềm. Sergey Brin - người đồng sáng lập Google và Anne Wojicki bất ngờ thông báo ly thân vào tháng 4/2013. Khi đó, Brin rời biệt thự 7 triệu USD của gia đình và chuyển đến một căn nhà khác gần đó. Đến tháng 6/2015, cả hai hoàn tất thủ tục ly hôn một cách lặng lẽ.

Trước khi cưới, cả 2 đã ký hợp đồng tiền hôn nhân, nên việc họ ly hôn không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động của Google hay bất cứ tranh chấp tài sản nào. Một số nhà phân tích ước tính, số tiền để dàn xếp vụ ly hôn này khoảng 30 tỷ USD, tuy nhiên, đến nay vẫn chưa có tuyên bố chính thức nào về con số này.

Hậu ly hôn, cả hai vẫn duy trì quỹ từ thiện chung, cùng tham dự các sự kiện và hỗ trợ nhau chăm sóc con cái.

Bill Gross và Sue Gross

Sau ly hôn, cả hai vợ chồng nhà Bill Gross - Sue Gross ều mở quỹ từ thiện riêng.

Vụ ly hôn ồn ào của nhà đầu tư nổi tiếng Bill Gross - người sáng lập quỹ Pimco, đã tạo ra một tỷ phú mới và kéo người còn lại xuống. Bà. Sue Gross đâm đơn ly hôn chồng vào năm 2016 và sau đó ra đi với 1,3 tỷ USD, bao gồm căn nhà ở Laguna Beach trị giá 36 triệu USD và một bức tranh của danh họa Picasso trị giá 35 triệu USD. Dù ông Bill Gross cố gắng giành quyền nuôi một trong 3 con mèo của gia đình, cuối cùng bà Sue giành được tất cả. Sau vụ ly hôn, Bill Gross tuột khỏi danh sách 400 người giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes năm 2018 sau 14 năm liên tiếp có mặt. Hiện cả hai đều mở quỹ từ thiện riêng.

Zhou Yahui - Li Qiong

Sau ly hôn bà Li Qiong trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất tại Trung Quốc.

Đầu năm 2020, châu Á diễn ra một trong những vụ ly hôn đắt đỏ nhất, giữa tỷ phú Zhou Yahui, người sáng lập hãng game Beijing Kunlun Tech và vợ Li Qiong. 

Theo thỏa thuận ly hôn, ông Zhou Yahui phải chuyển cho vợ 278 triệu cổ phần tại công ty trị giá 7 tỷ Nhân dân tệ (tương đương 1,1 tỷ USD). Theo đó, bà Li Qiong trở thành một trong những phụ nữ giàu nhất tại Trung Quốc. 

Harold Hamm - Sue Ann Arnall

Vợ chồng nhà tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm chính thức ly hôn sau 26 năm chung sống.

Sau 3 năm kiện tụng, năm 2015, tỷ phú dầu mỏ Harold Hamm chính thức kết thúc cuộc hôn nhân 26 năm với vợ Sue Ann Arnall với thỏa thuận trả cho vợ cũ gần 975 triệu USD tiền mặt. Dù ban đầu đồng ý, nhưng sau đó bà Sue Ann Arnall đổi ý và quyết định đệ đơn kháng cáo đòi thêm tiền trong khối tài sản 13,7 tỷ USD của chồng. Khi đó, ông Harold Hamm sở hữu 75% cổ phần tại đế chế dầu mỏ Continental Resources.

Tháng 4/2015, Tòa án tối cao Oklahoma bác đơn kháng cáo của bà Arnall với lý do bà đã đồng ý và nhận tiền mặt trước đó. Không đồng ý với phán quyết này, bà đã tài trợ cho một ủy ban hành động chính trị để lật đổ thẩm phán chủ trì vụ ly hôn và đã thành công.

Steve Wynn - Elaine Wynn

Vợ chồng Wynn Resorts - Elaine Wynn ly hôn vào năm 2010.

Người sáng lập đế chế nghỉ dưỡng sòng bạc Wynn Resorts và vợ Elaine Wynn ly hôn vào năm 2010. Theo thỏa thuận ly hôn, bà Elaine, thành viên hội đồng quản trị Wynn Resorts từ năm 2002, được nhận 11 triệu cổ phiếu, trị giá ước tính 795 triệu USD. Ngoài ra, ông Steve Wynn cũng bán một số cổ phiếu Wynn Resort trong năm đó thu về 114 triệu USD. Theo Forbes, một phần hoặc tất cả số tiền này được trả cho bà Elaine theo thỏa thuận ly hôn. 

Tới năm 2012, bà Elaine đâm đơn kiện Wynn Resorts để được quyền bán cổ phần của mình tại công ty. 3 năm sau, bà bị đuổi khỏi hộ đồng quản trị. Về phần ông Steve Wynn, tháng 2/2018, ông từ chứ CEO và chủ tịch Wynn Resorts trong vụ bê bối quấy rối tình dục. Sau đó, ông bán toàn bộ cổ phần của mình tại công ty. Bà Elaine, hiện sở hữu tài sản 2 tỷ USD và là cổ đông lớn nhất của Wynn Resorts. 

Roy Disney - Patricia Disney

Ông Roy Disney và vợ Patricia Disney ly hôn khi cả hai đã chung sống cùng nhau 52 năm.

Ông Roy Disney - giám đốc cấp cao lâu năm tại Walt Disney Company, và vợ Patricia Disney đệ đơn ly hôn vào năm 2007 sau 52 năm chung sống, khi cả hai lần lượt 77 và 72 tuổi. Ông Roy, cháu trai của Walt Disney - người sáng lập người sáng lập Walt Disney Company, khi đó sở hữu tài sản gần 1,3 tỷ USD. Vụ ly hôn khiến ông mất gần một nửa tài sản và tuột khỏi top 400 người giàu nhất tại Mỹ của tạp chí Forbes. 

Năm 2008, bà Patricia Disney tái hôn, còn ông qua đời. 4 năm sau, bà Patricia cũng qua đời. Quỹ từ thiện của gia đình với tài sản 122 triệu USD (tính tới năm 2016) hiện mang tên của cả hai người và quyên góp cho các hoạt động môi trường và kinh tế. 

 Minh Phương (t/h)