Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố ủng hộ Việt Nam trong vấn đề Biển Đông

08:07, 31/05/2014

Tại diễn đàn Đối thoại Shang-La ở Singapore ngày hôm qua, Thủ tướng Nhật Bản tuyên bố ủng hộ Việt Nam, Philippines trong vụ Biển Đông và các nước cũng đồng tình.

Theo Reuters và Kyodo, ngày 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã mạnh mẽ tuyên bố, cam kết ủng hộ Việt Nam và Philippines trong các vụ tranh chấp lãnh thổ với Trung Quốc. Phát biểu tại diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore, ông Abe nêu rõ: "Nhật Bản sẽ ủng hộ hết mình những nỗ lực của các nước ASEAN khi họ hành động để đảm bảo an ninh trên biển và trên không, cũng như duy trì triệt để sự tự do hàng hải và tự do hàng không. Nhật Bản có ý định đóng một vai trò lớn hơn và chủ động hơn nữa so với những gì đã thực hiện tính đến thời điểm hiện tại trong việc khiến hòa bình ở châu Á và trên thế giới trở thành một điều gì đó chắc chắn hơn."

 

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe phát biểu.

Ông Abe còn nhấn mạnh rằng tất cả các nước cần phải tôn trọng luật pháp quốc tế. Ông cũng bày tỏ hy vọng một bộ quy tắc ứng xử sẽ sớm được thực thi ở Biển Đông và ông cho biết, Nhật Bản đang nghiên cứu khả năng cung cấp tàu tuần tra cho Việt Nam.

Cũng theo Kyodo, trong một tuyên bố chung, bộ trưởng quốc phòng ba nước Australia, Nhật Bản và Mỹ ngày 30/5 đã nhất trí phản đối mọi mưu đồ hòng thay đổi hiện trạng bằng vũ lực. Tuyên bố trên được đưa ra trong bối cảnh Trung Quốc ngày càng có nhiều hành xử quyết đoán trên Biển Hoa Đông và Biển Đông.

Liên quan đến “Thỉnh nguyện thư" trên trang web của Nhà Trắng và số chữ ký thu thập được, tính đến 6 giờ sáng 30/5, đã có hơn 130.000 người Việt từ khắp mọi nơi trên thế giới ký “Thỉnh nguyện thư” gửi Nhà Trắng đề nghị Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt Trung Quốc về hành động "xâm lược lãnh thổ Việt Nam" thông qua việc đưa giàn khoan dầu Hải Dương-981 (Haiyang Shiyou 981) vào vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam.

“Thỉnh nguyện thư" trên trang web của Nhà Trắng.

“Thỉnh nguyện thư” này bắt đầu lấy chữ ký từ ngày 12/5/2014. Theo quy định của Nhà Trắng, các “Thỉnh nguyện thư” thu được từ 100.000 chữ ký trở lên trong vòng một tháng sẽ được Nhà Trắng phúc đáp. So với những thỉnh nguyện thư khác đang có trên trang mạng whitehouse.gov của Nhà Trắng, với hơn 130.000 chữ ký đạt được trong vòng hơn nửa tháng đã trở thành một kỷ lục.

Các diễn đàn mạng đang tiếp tục kêu gọi người Việt trên khắp thế gới ký "Thỉnh nguyện thư" này để nâng con số 210.000 chữ ký, đẩy nó lên hàng đầu trong các Thỉnh nguyện thư đang chờ Nhà Trắng phúc đáp.

Thanh Trà (tổng hợp)