Discovery Asia làm chương trình về VinFast: Đây không phải một sản phẩm xào nấu từ các xe khác

Thanh Tùng 16:17, 28/03/2020

Trong phóng sự chiếu vào tối 27/3, Discovery và các chuyên gia dành nhiều lời khen cho VinFast, một thương hiệu Việt non trẻ trên trường quốc tế.

Áp dụng tiêu chuẩn công nghệ 4.0, đây chính là công nghệ sản xuất xe của tương lai! VinFast đã gây bất ngờ với một cơ sở số hóa toàn bộ, có thể đồng bộ và tự động hóa mọi khâu sản xuất”, kênh truyền hình trả tiền hàng đầu nước Mỹ bình luận.

Bộ phim của đạo diễn Khoo Teng Leang dẫn lời Chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên, thành viên Tổ tư vấn kinh tế của Thủ tướng Chính phủ, nhận xét rằng thương hiệu xe non trẻ của Việt Nam đang gánh trên vai trọng trách nặng nề khi phải “phát triển một nền công nghiệp ô tô mang tính cạnh tranh quốc tế trong bối cảnh mở cửa và cạnh tranh quốc tế rất khó khăn".

"Nhà sản xuất Việt Nam vẫn kiên trì nỗ lực tìm hướng đi riêng để tạo ra chiếc xe hoàn hảo cho người Việt", Discovery Channel bình luận.

Ghi lại hình ảnh về dây chuyền sản xuất gần như tự động hoàn toàn với những thiết bị và công nghệ hiện đại, tân tiến nhất trong nhà máy VinFast tại Hải Phòng, các nhà làm phim đến từ Mỹ cho rằng, VinFast không chỉ sản xuất xe hơi mà còn đặt nền móng cho các nhà sản xuất tương lai.

Đó là một sự đầu tư rất lớn”, người dẫn chương trình Discovery Channel - Claire Jedrek nói. Tay đua ô tô nữ duy nhất của Singapore cũng đặc biệt ấn tượng khi biết kỷ lục thế giới xây nhà máy trong 21 tháng của VinFast. “Bằng nửa thời gian cần thiết cho một công trình lớn cỡ đó”, cô nói.

Trao đổi với Claire Jedrek, Phó Chủ tịch phụ trách sản xuất và kỹ thuật Công ty VinFast - Shaun Calvert cho biết VinFast có 6 phân xưởng, trong đó, riêng xưởng hàn thân xe đã có 1.200 robot ABB.

Áp dụng tiêu chuẩn công nghệ 4.0, đây chính là công nghệ sản xuất xe của tương lai”, Discovery Channel bình luận. “Không chỉ có máy móc góp phần làm thay đổi ngành sản xuất ô tô, VinFast đã gây bất ngờ với một cơ sở số hóa toàn bộ, có thể đồng bộ và tự động hóa mọi khâu sản xuất.”

Theo Discovery Channel, nhờ sử dụng robot, VinFast đã tìm ra cách rút ngắn thời gian sản xuất khi có thể hoàn thiện 38 chiếc xe mỗi giờ.

Chúng tôi có khả năng sản xuất 250.000 chiếc xe mỗi năm. Con số này sẽ còn tăng lên trong những năm tới”, ông Shaun Calvert nói.

Claire Jedrek cũng không khỏi phấn khích khi tự tay vận hành thử một chiếc máy và điều khiển một robot trong dây chuyền sản xuất của VinFast. “Tự động hóa giúp sản xuất ô tô trở nên dễ dàng hơn”, tay đua nữ nhận xét.   

Tận mắt chứng kiến tổ hợp sản xuất với tổng vốn đầu tư 3,5 tỷ USD, các nhà làm phim Mỹ cho rằng, “tốc độ phát triển của VinFast sẽ giúp Việt Nam sớm bắt kịp các nước láng giềng giàu có khác”.

Discovery Channel vừa phát một phóng sự về thương hiệu VinFast

Ấn tượng khi trải nghiệm VinFast Lux

Kênh truyền hình Mỹ tỏ ra rất ấn tượng với trải nghiệm thực tế cùng VinFast. Discovery bình luận, thiết kế của ô tô VinFast tinh tế, giàu ý nghĩa và xứng đáng là đại diện cho Việt Nam trên trường quốc tế.

Bạn đồng hành của MC Claire Jedrek là chuyên gia ô tô Keshvinder Singh (Keshy), người đã theo dõi xu hướng ô tô ở châu Á 10 năm qua, đặc biệt thích công năng sử dụng của chiếc xe Việt Nam.

Đây là một chiếc xe hữu dụng”, Keshy đánh giá sau khi trực tiếp trải nghiệm một chiếc Lux SA2.0 trên đường phố Hà Nội.

Trong đoạn phim nói về tính năng của chiếc ô tô, Keshy phân tích, sự thoải mái là yếu tố quan trọng nhất bởi sau khi ra khỏi nhà, chúng ta dành nhiều thời gian trên đường. Ở khía cạnh này, VinFast không phải là sự “xào nấu” từ các xe khác, mà đã được tái thiết kế toàn bộ.

VinFast đã tạo ra những sản phẩm thuần Việt, có thể tự hào gọi đó là hàng nội địa chính hãng”, chuyên gia người Malaysia khẳng định.

Phóng sự của Discovery giới thiệu nhiều hình ảnh trong nội khu nhà máy lần đầu tiên được xuất hiện trước công chúng. Trên đoạn đường địa hình thử độ bền xe, tay đua nữ người Singapore thử lái chiếc Lux SA2.0 và kết luận: “Tôi hiểu vì sao nó được chào đón”.

Theo Discovery, một năm sau sự ra đời của “ngôi sao mới” VinFast, đường phố Việt Nam giờ đây đang ngày càng nhiều hơn hình ảnh những chiếc xe hơi nội địa đầu tiên.

Tuy vẫn còn sớm nhưng sự nổi tiếng của VinFast là dấu hiệu khả quan cho ngành công nghiệp ô tô của Việt Nam”, kênh truyền hình có ranking cao nhất nhì nước Mỹ bình luận.

Công nghiệp ô tô phát triển sẽ góp phần làm cho ngành cơ khí của Việt Nam phát triển, kéo theo đó là nhiều ngành công nghiệp hỗ trợ khác”, chuyên gia kinh tế Trần Đình Thiên nói với Discovery Channel.

Khát vọng của VinFast không dừng lại ở Việt Nam. Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng từng tiết lộ Tập đoàn này đã có kế hoạch phát triển xe điện để xuất khẩu sang Mỹ. Ngay tại thị trường Việt Nam, VinFast cũng là công ty tiên phong sản xuất xe điện, gồm xe máy, ô tô và xe buýt điện.

Việt Nam đang đứng trước cơ hội phát triển vượt bậc về kinh tế. Discovery Channel kỳ vọng, VinFast sẽ là nhân tố mới thúc đẩy ngành công nghiệp ô tô nội địa, thay đổi ngành sản xuất và trở thành động lực để Việt Nam tiến ra thế giới.

Thanh Thanh/TH