"Độ" Jack âm thanh cho dế: Không dễ

00:00, 09/09/2010

Lâu lắm rồi không thấy anh chàng có cái nick dễ thương anh7 (hay xuất hiện trên diễn đàn SL45) sáng đèn trong list YM của mình, tôi cũng lấy làm lạ. Bất chợt một ngày đầu tháng 8, anh chàng online với Avatar mang hình một chiếc Jack chuyển kết nối điện thoại SL45 với tai nghe Koss. Tò mò vào chat chit thì mới hay anh7 đang được vận động tham gia vào cuộc thi thiết kế Jack chuyển cho điện thoại SL45. Câu chuyện về Jack chuyển, về âm nhạc trên điện thoại giữa chúng tôi trở nên sôi nổi.

 

Jack chuyển- đơn giản mà phức tạp
 
Jack là một thiết bị trung chuyển giữa điện thoại đến các thiết bị ngoại vi khác như loa, tai nghe… Jack phổ biến nhất hiện nay là chuẩn 3,5mm có hình trụ ở đầu ra (đầu để kết nối với tai nghe, loa). Đầu còn lại để kết nối với điện thoại có thể là 2,5mm hoặc 3,5mm. Phần đầu kết nối với điện thoại có dạng đầu trọn hoặc dẹt tùy theo thiết kế nguyên bản. Nhưng phổ biến nhất hiện nay là dạng đầu tròn chuẩn 3,5mm. Đây cũng là thiết bị khá đơn giản thường được cấp theo điện thoại, một số thiết bị nghe nhạc khác.
 
Hoặc đơn giản hơn có thể tìm mua dễ dàng với giá từ 10.000- 100.000 đồng trở lại tùy thuộc vào chất lượng và độ hiếm của đầu chuyển. Vì vậy, Jack chuyển không được liệt vào danh sách của dân chơi. Thế nên khi nghe tin diễn đàn có cuộc thi thiết kế về Jack chuyển cho điện thoại SL45 tôi thấy cũng hơi lạ. Nghe giải thích một hồi thì mới té ra. Phần kết nối với điện thoại SL45 khá đặc biệt là đầu dẹt chứ không phải đầu tròn phổ biến. Cho nên, muốn kết nối SL45 với các thiết bị ngoại vi khác có đầu tròn chuẩn 3,5mm hiện nay thì cần có Jack chuyển được thiết kế riêng. Đó là đầu kết nối với SL là đầu dẹt và đầu kết nối với các thiết bị ngoại vi là đầu trụ tròn chuẩn 3,5mm.
 

Nói đến âm thanh trên dế chắc phải dành vài ngày kể ra mới xuể. Và cứ nhắc đến SL45 thì vấn đề độ loa, độ âm thanh không phải là chuyện gì mới mẻ. Ấy vậy mà cũng có liên quan đến âm thanh nhưng Jack chuyển mãi đến gần đây mới được đề cập. Nói cho tận cùng, độ Jack không phải là một cái gì đó “ghê gớm”. Cần thì chạy ra chợ chịu khó tìm mua một chút cũng có, đủ loại, giá rẻ. Song, với dân chơi, họ thường không thích Jack có sắn.
 
Họ muốn có Jack của riêng mình để thỏa mãn nhu cầu âm nhạc rất riêng. Anh7 thổ lộ: độ Jack theo sở thích có mặt từ lâu nhưng ít được đề cập vì thật ra chất lượng âm thanh qua Jack độ so với Jack thường không quá cách biệt. Trong khi công đoạn độ được cái Jack như ý cũng chiếm không ít thời gian, công sức. Như cái Jack chuyển mà anh7 kỳ công thực hiện để tham gia cuộc thi là được gỡ từ tai nghe Motorola V8. Anh7 tiến hành bỏ đi phần điều khiển âm thanh ở giữa thiết bị này và chỉ lấy phần vỏ. Còn phần ruột là hoàn toàn tự độ lấy. Phần ruột này được lấy từ Jack cái của tai nghe Sony rồi tinh chỉnh, đấu nối lại để chất lượng truyền dẫn đạt mức cao nhất.
 

Day dứt một tiếng đờn
 
Kết quả, theo anh7 là âm thanh có nhỉnh hơn kha khá và phải tinh tế lắm, phải có lòng lắm mới cảm nhận hết sự thay đổi trong âm thanh đó. Trong khi việc làm ra cái Jack chuyển nghe có vẻ đơn giản nhưng cũng cần có sự kiên trì, nhẫn nại Làm cái Jack đơn giản cũng phải mất cả tuần. Đó là trong trường hợp không quá đòi hỏi về chất lượng âm thanh. Nếu thẩm âm của dân chơi ở trình độ cao thì thời gian độ Jack có khi lên cả tháng. Bởi vậy, độ Jack thường không dành cho người ít kiên nhẫn. Suốt quá trình độ còn là một sự tìm kiếm, từ đơn giản đến phức tạp. Có thể mod Jack từ những card âm thanh trên một số máy tính cũ tận dụng lại, từ các loại tai nghe, loa…
 
Kỳ công hơn là phải tìm bằng được phần lõi đầu ra của Jack chuyển bằng vàng, các dây nối bên trong làm từ vàng hoặc bạc của những nhà sản xuất âm thanh chuyên nghiệp hoặc trên các thiết bị âm thanh cao cấp. Như vậy mới cho chất lượng truyền tải tốt nhất, không suy hao khi kết nối. Nếu không tìm được, lắm dân chơi còn mò mẫm để đúc, độ cho bằng được chất liệu này cho Jack chuyển. Mình phải “day dứt” lắm với âm thanh mới đủ nhẫn nại để làm. Với dân chơi đam mê thật thụ, độ Jack có cái gì đó vừa dễ nhưng vừa khó, kỳ công để cuốn hút họ vào cuộc chơi.
Cuộc thi vừa mới phát động đây thôi nhưng trước đó, độ Jack chuyển cho SL45 đã hình thành được khoảng thời gian kha khá. Thành viên kỳ cựu NgoDuc cũng vừa triến lãm cho những Fan của SL35 3 Jack cắm của 3 Modder chuyên nghiệp được xem là cực kỳ hiếm hoi. Phần lõi tròn ở đầu ra của 3 Jack cắm này đều bằng vàng. Nhiều dân chơi khác còn chế ra những chiếc Jack chuyển đa năng nhiều trong một. Bao gồm có cả đầu ra 3,5mm, 2,5mm, một chân sạc kim, một chân cổng cắm USB. Có Jack đa năng vừa có thể nghe nhạc, vừa có thể sạc pin điện thoại. Ngay ở bề mặt Jack chuyển đa năng còn được độ thêm đèn báo tín hiệu rất lạ mắt.
 
Ngoài phần ruột cầu kỳ bằng vàng, bạc bên trong thì nhiều Jack chuyển còn rất ấn tượng ở thiết kế bên ngoài. Đó là những Jack chuyển có lớp vỏ trong suốt có thể thấy hết phần ruột rà bên trong. Một số dân chơi làm để thỏa mãn thú chơi âm thanh của mình. Một số khác thì vừa làm để chơi, vừa đưa ra thương mại (bán với giá khoảng 100- 200.000 đồng) vì nhu cầu dùng Jack chuyển cho SL45 trong anh em hiện nay là rất lớn. Nhưng cái cốt yếu nhất của Jack là không chỉ làm bộ phận trung chuyển mà đóng vai trò quan trọng là phải làm cho âm thanh đầu ra giữ đúng “nguyên chất” của SK45 vốn được mệnh danh là báu vật âm thanh. Đó là cả một nghệ thuật mà đến bây giờ vẫn còn là một bí mật.
 
Vì như đã nói, thẩm âm của mỗi người mỗi khác. Hay với người này nhưng chưa chắc sắc sảo với người kia. Miễn sao mình thấy hài lòng với thành quả của mình là vui. Đó không chỉ là chơi mà còn là học hỏi, sáng tạo, thỏa mãn được niềm đam mê vọc vạch. Anh7 chia sẻ thêm.   

Thường thì muốn nghe nhạc hay, người ta chú trọng chọn những chiếc điện thoại có chip xử lý nhạc của các tên tuổi nổi tiếng. Sau đó là đến chất lượng tai nghe. SL45 là một trường hợp đặc biệt vì tai nghe mang chuẩn của SL45 trên thị trường rất hiếm. Vì vậy mà Jack chuyển ra đời. Một khi đã thông qua Jack chuyển thì đòi hỏi Jack chuyển phải thật “xịn”. Có như vậy, âm thanh “nguyên chất” mới được trọn vẹn không bị mai một. Dù “báu vật âm thanh có hay đến đâu chăng nữa, tai nghe có tuyệt vời (lõi vàng) đến thế nào mà bộ phận trung chuyển không “se duyên” cho chúng được đồng điệu thì mọi thứ sẽ trở nên vô nghĩa. Một dân chơi có khá nhềuf kinh nghiệm trong việc độ Jack chuyển thổ lộ.

 

Công đoạn độ Jack chuyển đơn giản nhất cũng phải cả tuần cho việc tìm kiếm nguồn hàng từ những thiết bị nghe nhạc. Sau đó về cặm cụi rà nguồn điện, phân cắt các đoạn mạch để tiến hành đấu nối. Tiếp đến là tìm một lớp vỏ bọc bên ngoài đẹp đẹp. Chưa kể, lắm dân chơi sáng tác ra lớp vỏ ngoài trong suốt để gây ấn tượng. Có anh chàng còn độ một đèn Led thật to ở đầu Jack chuyển với mục đích đèn sẽ sáng nhấp nháy khi làm nhiệm vụ kết nối với điện thoại và tai nghe.

 

 

                                                                              Vy Ái Dân

TIN LIÊN QUAN