Đô thị thông minh cần chú trọng yếu tố con người hơn là công nghệ

05:49, 07/03/2023

Sáng ngày 6/3, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông tổ chức Hội nghị Giao ban quản lý nhà nước quý I/2023. Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng chủ trì Hội nghị. Cùng dự Hội nghị có các Thứ trưởng Bộ TT&TT: Thứ trưởng Phạm Đức Long, Nguyễn Huy Dũng, Phan Tâm, Nguyễn Thanh Lâm cùng đại diện lãnh đạo các Cục, Vụ, đơn vị chuyên môn thuộc Bộ TT&TT; Chánh Văn phòng Ban Cán sự Đảng, Chánh Văn phòng Đảng uỷ, Giám đốc và đại diện các cơ quan chuyên trách về CNTT của các Bộ, ngành, đại diện lãnh đạo 63 Sở TT&TT; đại diện lãnh đạo Công đoàn TT&TT Việt Nam; phóng viên của 10 cơ quan thông tấn, báo chí chuyên trách theo dõi các hoạt động của Bộ TT&TT. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp và trực tuyến.

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị-Ảnh Cổng TTĐT Bộ TT&TT.

Tại Hội nghị, đại diện lãnh đạo Sở TT&TT tỉnh Bạc Liêu (Sở mới được tái lập sau 3 năm sáp nhập vào Sở Văn hoá, Thể thao, Du lịch) cho biết, tỉnh Bạc Liêu đang xây dựng Đề án đô thị thông minh, mong muốn được sự tư vấn, hỗ trợ chuyên môn của Bộ. 

Về vấn đề này, theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đô thị thông minh là một việc mới, sử dụng thành quả của cuộc CMCN 4.0. Việt Nam chúng ta mới triển khai các Đề án đô thị thông minh được khoảng 3 năm nay. Tuy nhiên, kinh nghiệm của một số nước đã triển khai đô thị thông minh cho thấy: “Trong 10 năm qua, khi làm đô thị thông minh, thế giới đã quá chú trọng vào chữ smart (tức là công nghệ), trong khi lẽ ra phải chú trọng vào chữ city (tức là con người). Do đó, giá trị mang lại không lớn”.

Từ kinh nghiệm quốc tế đó, Bộ trưởng yêu cầu Thứ trưởng Nguyễn Huy Dũng khẩn trương chỉ đạo Cục Chuyển đổi số tổng hợp thông tin về tất cả các dự án đô thị thông minh mà các tỉnh đang làm, từ đó phác thảo ra quy hoạch tương đối tổng thể về đô thị thông minh để các tỉnh khi làm việc nhỏ vẫn nhìn được vào bức tranh lớn.

Thành Nam (T/h)