Doanh nghiệp bưu chính: Hàng hóa dồi dào, đảm bảo cung ứng trong mọi tình huống

19:47, 08/08/2021

Nhiều địa phương đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội, để đảm bảo chuỗi cung ứng hàng hóa, các doanh nghiệp bưu chính lớn như: Vietnam Post, Viettel Post đã tăng cường dự trữ hàng hóa thiết yếu, sẵn sàng đáp ứng tối đa nhu cầu của người dân.

202188-u3.jpg

Sau gần 1 tháng triển khai các điểm bán hàng thiết yếu và bình ổn giá, đến nay Tổng công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) và Tổng công ty cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) đã thiết lập hơn 3.500 điểm bán tại 27 tỉnh, thành phố đang thực hiện giãn cách. 

Sự vào cuộc nhanh chóng, quyết liệt của các đơn vị, đặc biệt tại các địa bàn cách ly, hạn chế đi lại đã đã phần nào giúp hàng trăm ngàn hộ gia đình an tâm chống dịch. Giờ đây người dân các tỉnh đang thực hiện giãn cách không còn phải quá lo ngại về sự thiếu hụt hàng hóa hay khó khăn khi mua hàng. Thậm chí ngay cả trong các khu cách ly, người dân vẫn có thể nhận được trứng, thịt, rau xanh như bình thường.

Điển hình như Bưu điện TP Đà Nẵng thông qua các “Tổ Covid cộng đồng”  thường xuyên cung cấp đầy đủ các mặt hàng thiết yếu, đặc biệt là lương thực thực phẩm, rau xanh, thịt trứng… đến người dân tại các khu cách ly của quận Sơn Trà.  Với phương châm chung tay chống dịch Covid-19, Bưu điện TP Đà Nẵng đã tổ chức bán hàng không lợi nhuận. Toàn bộ số hàng được lấy từ các nhà cung cấp, hộ sản xuất nông nghiệp uy tín, đảm bảo chất lượng. 

Với 03 phương thức cung ứng hàng hóa linh động, tạo thuận tiện tối đa cho người dân như: mua trực tiếp tại các bưu cục, qua sàn TMĐT Postmart.vn, Voso.vn và đặt hàng qua đường dây nóng, hai doanh nghiệp đã cung cấp đến tận tay người dân hơn 12.000 tấn hàng hóa, lương thực, thực phẩm các loại.

Đặc biệt, trong những ngày gần đây, chuỗi cung ứng thực phẩm của Hà Nội đang bị ảnh hưởng khi hàng chục chợ đầu mối và dân sinh và nhiều siêu thị, cửa hàng tiện lợi bị dừng hoạt động đã khiến cho việc cung cấp thực phẩm khó khăn hơn trước. Do chủ động xây dựng phương án từ trước, Vietnam Post và Viettel Post lập tức phủ đầy hàng hóa tại các điểm phục vụ nhằm đảm bảo mục tiêu không để người dân thiếu hàng. 

Đáng chú ý, hai đơn vị cũng lên kế hoạch triển khai các điểm bán thực phẩm, hàng hóa nhu yếu phẩm ngoài trời thuộc khu vực “vùng xanh” để tiếp cận tới nhiều khách hàng hơn.

Ngoài ra để hạn chế tối đa người dân phải đi ra ngoài, tiếp xúc với nhiều người, Vietnam Post và Viettel Post sẽ tiếp tục đẩy mạnh việc cung ứng hàng hóa qua 2 sàn TMĐT Postmart.vn và Voso.vn. Với số lượng hàng hóa đa dạng cùng các chính sách hỗ trợ giá, thời gian vận chuyển nhanh chóng, mỗi ngày kênh mua hàng này đều thu hút hàng nghìn người đặt mua hàng. 

Sàn TMĐT Postmart.vn tiếp tục triển khai hàng loạt các giải pháp đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu như tăng số mặt hàng; tăng số hàng hòa lưu trữ ở điểm bán đảm bảo điểm bán thực hiện 2 chức năng và là nơi đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trực tiếp, vừa là kho hàng phục vụ nhu cầu online; thiết kế các gói sản phẩm với mức giá trung bình từ 500 ngàn đồng, trợ giá và áp dụng chính sách vận chuyển linh hoạt nhằm khuyến khích người dân đặt mua trên sàn, giảm tiếp xúc, giảm nguy cơ. Từ kinh nghiệm triển khai việc “đi chợ” thay người dân ở các tỉnh phía Nam, Bưu điện Hà Nội cũng đang thí điểm mô hình rau quả tươi phục vụ người dân khi thành phố quyết định áp dụng kéo dài giãn cách theo chỉ thị 16 thêm 14 ngày.

Đại diện Viettel Post cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ của người dân, chúng tôi tiếp tục áp dụng hình thức “đi chợ hộ” bằng cách bán sản phẩm theo combo trên sàn TMĐT Vỏ Sò để tiết kiệm thời gian cho người mua hàng. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng sẽ mở rộng cơ hội hợp tác các siêu thị và cửa hàng thực phẩm để đưa thêm nhiều sản phẩm đa dạng lên sàn TMĐT Vỏ Sò, giúp người dùng có thêm nhiều sự lựa chọn hơn. Hiện tại, nguồn lực của Viettel Post có thể đáp ứng vận chuyển 300 tấn hàng hóa/ngày trên toàn quốc.”

231092217-2963323893926376-9098561848845863453-n.jpg

Không chỉ cung cấp và vận chuyển hàng hóa, lương thực thực phẩm đến tay tiêu dùng, hai doanh nghiệp bưu chính còn triển khai các chương trình an sinh xã hội đầy ý nghĩa. 

Đại diện Vietnam Post cho biết: “Hạt vàng Bưu điện” là chương trình cấp phát gạo miễn phí cho người dân ở 7 tỉnh thành bị ảnh hưởng nặng của dịch Covid-19 theo lời kêu gọi của Chính phủ và Kế hoạch hỗ trợ người dân đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân của Bộ Thông tin và Truyền thông. Theo đó, Vietnam Post sẽ trao tặng 700 tấn gạo đến khoảng 233.000 người dân có hoàn cảnh khó khăn là người nghèo, người lao động mất việc làm, người già neo đơn, người tàn tật, sinh viên ngoại tỉnh kẹt lại thành phố tại thành phố Hồ Chí Minh, Bình Dương, Đồng Nai, Tây Ninh, Long An, Tiền Giang, Bà Rịa - Vũng Tàu. Riêng tại Thành phố Hồ chí Minh, Bưu điện Thành phố sẽ dành một phần gạo trong chương trình để gửi tặng và đồng hành cùng các bếp ăn từ thiện tổ chức nấu cơm cho tuyến đầu chống dịch và người nghèo với trên 30 tấn gạo. Với những địa bàn rộng, ít người hoặc người dân bị hạn chế đi lại trong vùng phong tỏa, Bưu điện sẽ phối hợp với UBND tỉnh, Mặt trận tổ quốc, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh địa phương tổ chức xe phát lưu động phát gạo tại địa chỉ, khu dân cư bị cách ly.

Chương trình “Trạm hạnh phúc – Chạm yêu thương” của Viettel Post đã trở thành cầu nối giữa người dân cả nước và những mảnh đời khó khăn tại TP.HCM. Các nhà tài trợ, nhà hảo tâm trên cả nước có thể đến hơn 1.100 bưu cục của Viettel Post trên toàn quốc để quyên góp hàng hóa. Hiện tại, 20 “Trạm hạnh phúc” của Viettel Post đã sẵn sàng 12.000 combo quà tặng để trao tặng cho người dân khó khăn tại TP.HCM. Mỗi suất quà bao gồm đa dạng các loại thực phẩm, nhu yếu phẩm, giúp đảm bảo bữa ăn cho một gia đình. Dự kiến trong tuần tới, Viettel Post cùng Lực lượng vũ trang Quân khu 7 sẽ tới các điểm phong tỏa để trao tận tay cho người dân trong khu vực này. 

Với năng lực hiện tại và sự chuẩn bị kỹ càng, hai doanh nghiệp đều khẳng định sẽ đáp ứng được nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu, bình ổn giá của người dân nếu dịch bệnh vẫn tiếp tục kéo dài trong thời gian tới.  

Theo/mic.gov.vn