Doanh nghiệp đầu tư vào các công nghệ tạo điều kiện cho làm việc từ xa, số hoá và tự động hoá

17:00, 11/10/2022

Ngày 11/10/2022, Ericsson công bố báo cáo mới về tương lai của DN Future of Enterprises report, trong đó nêu bật tầm quan trọng của sự chủ động và khả năng chống chịu của các DN trong các tình huống gây gián đoạn.

Theo báo cáo này, 42% các nhà quản lý điều hành tin rằng trong tương lai gần, các DN của họ sẽ phải đối mặt với các tình huống gián đoạn kinh doanh do những thiên tai từ biến đổi khí hậu. Các sự kiện ngoài dự đoán khác cũng có thể sẽ tạo ra những thách thức mới như khủng hoảng năng lượng, đại dịch và xung đột toàn cầu.

Ngoài ghi nhận tầm quan trọng của việc phải chuẩn bị sẵn sàng, các nhà quản lý còn thấy rõ nhu cầu từ bỏ các chiến lược thụ động, hướng tới lập kế hoạch cho khả năng chống chịu dài hạn thay vì chống chịu định hướng phục hồi.

Điều khả quan là các DN đang rất nghiêm túc về quy hoạch khả năng chống chịu - 49% các nhà quản lý cho biết DN của họ có chiến lược rõ ràng để xử lý các tình huống gây gián đoạn, và tỷ lệ người lao động đã được chuẩn bị sẵn sàng cao gấp gần 8 lần so với số người chưa được chuẩn bị. Số hoá và tự động hoá là các yếu tố thúc đẩy sự sẵn sàng chuẩn bị này, khi 90% DN có chiến lược rõ ràng về khả năng chống chịu cho biết đã đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực đó.

Tuy nhiên, cần ghi nhận giá trị của khả năng chống chịu chủ động so với khả năng chống chịu thụ động, một thành tố mà không nhiều DN có trong chiến lược của mình. Nói cách khác, chúng ta cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa với tình trạng hiện nay.

Patrik Hedlund, nghiên cứu viên cấp cao, bộ phận Consumer & IndustryLab tại Ericsson, cho biết: "Chiến tranh, khủng hoảng năng lượng, thảm họa tự nhiên, đại dịch, thế giới của chúng ta ngày càng trở nên phức tạp, và bây giờ chính là lúc cần triển khai ngay các chiến lược về khả năng chống chịu. Điều này trở nên quan trọng hơn bao giờ hết đối với các DN, nếu như họ muốn duy trì năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững lâu dài. Mặc dù nhiều DN đã có chiến lược, nhưng báo cáo này nhấn mạnh vào nhu cầu rõ rệt của việc chuyển dịch từ khả năng chống chịu ngắn hạn trên cơ sở dự phòng sang chiến lược dài hạn trên cơ sở hiệu suất".

Thông qua phát triển các chiến lược chủ động hơn về khả năng chống chịu, các DN có thể tích cực tiêu trừ các tình huống gián đoạn tiềm tàng, bằng cách đưa ra các tín hiệu cảnh báo trước về các sự kiện gián đoạn và tìm hiểu đầy đủ về tác động có thể có. Trên thực tế, 6/10 nhà quản lý tin rằng các dịch vụ ứng dụng công nghệ AI và đào tạo tập huấn về khả năng chống chịu sử dụng VR thực hiện sau các sự kiện gián đoạn là những yếu tố quan trọng để xử lý các tình huống gián đoạn trong tương lai, chỉ rõ nhu cầu xem xét các xu hướng quá khứ trong quá trình xây dựng khả năng chống chịu cho tương lai.

Nhu cầu mở rộng phạm vi của khả năng chống chịu nhằm hỗ trợ phát triển bền vững và mô hình kinh doanh hướng tương lai đã xuất hiện rất rõ ràng. Theo các phát hiện của báo cáo này, trong tương lai sẽ có hai sự dịch chuyển quan trọng trong chiến lược về khả năng chống chịu.

Thứ nhất, sự dịch chuyển từ khả năng chống chịu ngắn hạn, trên cơ sở dự phòng sang khả năng chống chịu bền vững thân thiện hơn với môi trường, trên cơ sở hiệu suất dài hạn. Gần 8/10 DN cho biết họ vẫn đang tiếp tục tăng cường mức độ dự phòng trong chuỗi cung ứng ngày nay.

Thứ hai, khả năng chống chịu để phục hồi cần được chuyển thành đổi mới sáng tạo về mô hình kinh doanh chủ động. Ngày nay, 80% các nhà quản lý cho biết điều này đã trở thành một phần trong chiến lược của họ về khả năng chống chịu, và gần 6/10 người trong số họ có kế hoạch tăng cường các nỗ lực này trong tương lai.

Báo cáo này cũng chỉ ra những lợi ích của bảy ý tưởng ứng dụng công nghệ thông tin để giúp các DN duy trì tính chống chịu và bền vững khi phải đối mặt với tình huống gián đoạn và giới thiệu các lộ trình khác nhau có thể đưa các DN trở thành những tổ chức có khả năng chống chịu cao hơn.

Thiên Thanh (T/h)