Doanh nghiệp Việt công bố 'tìm' được người không khẩu trang trên xe bằng trí tuệ nhân tạo

07:58, 04/06/2021

Một doanh nghiệp công nghệ trong nước vừa công bố áp dụng thành công công nghệ trí tuệ nhân tạo để nhận diện những người không đeo khẩu trang trên xe khách.

Công nghệ “Thị giác máy tính” có khả năng cảnh báo hành vi như: Không đeo khẩu trang và không thắt dây an toàn.

Theo đó, công ty TNHH Phát triển công nghệ Điện tử Bình Anh (BA GPS) bắt đầu cài đặt miễn phí tính năng “Cảnh báo không đeo khẩu trang” cho một số đơn vị vận tải hành khách bắt đầu từ tháng 6/2021.

Cụ thể, hệ thống phân tích này được kết nối với camera trên xe để lấy dữ liệu hình ảnh, sau đó công nghệ AI sẽ tự động phân tích và gửi thông báo về đơn vị vận tải mỗi khi phát hiện có người không đeo khẩu trang hoặc đeo khẩu trang không đúng cách. Hệ thống còn đánh dấu ô xanh những khuôn mặt đeo khẩu trang và ô đỏ những khuôn mặt không đeo khẩu trang. Hệ thống cảnh báo được gửi về cho đơn vị kinh doanh vận tải qua phần mềm trên điện thoại thông minh và máy tính nếu có hành khách.

Người không đeo khẩu trang được máy tính khoanh đỏ và gửi cảnh báo về hệ thống.

Ông Phạm Thái Hóa - Giám đốc Công nghệ của BA GPS chia sẻ: "Công nghệ để xử lý, phân tích ra thông tin cần thiết trong những bức ảnh được gọi là Computer Vision (CV), dịch sang tiếng Việt là Thị giác máy tính. Công nghệ CV này được chúng tôi áp dụng trên hệ thống camera trên xe".

Trước đó, giữa tháng 5 vừa qua, Tiền Phong đã phản ánh việc camera giám sát ghi lại hình ảnh nhiều người không đeo khẩu trang trên xe khách, thậm chí cả đội ngũ lái, phụ xe. Sau đó, Bộ Giao thông vận tải và Tổng cục Đường bộ đã có văn bản chấn chỉnh tình trạng này.

Theo/tienphong.vn