Doanh nghiệp Việt cùng Google, IBM, Samsung dự “bàn tròn” trí tuệ nhân tạo toàn cầu

10:44, 23/08/2022

Sau thỏa thuận hợp tác mới nhất cùng công ty Landing AI do Andrew NG sáng lập, FPT Software sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động mảng trí tuệ nhân tạo (AI) khi dự sự kiện hội thảo toàn cầu “Worldwide AI Webinar” 2022 vào cuối tháng 9.

“Worldwide AI Webinar” là sự kiện thường niên tập trung vào mục đích giáo dục, chia sẻ kiến thức kinh nghiệm từ các chuyên gia hàng đầu. Năm nay, sự kiện này dự kiến thu hút khoảng 10.000 thính giả từ khắp các quốc gia trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo (AI), máy học (machine learning), các chủ doanh nghiệp, các nhà đầu tư công nghệ tham gia.

Trong thông tin mới chia sẻ, FPT Software - đơn vị thành viên của FPT cho biết, trong 2 ngày 29, 30/9, tại sự kiện hội thảo toàn cầu “Worldwide AI Webinar” 2022, ông Nguyễn Xuân Phong, Giám đốc Trí tuệ nhân tạo của FPT Software sẽ tham dự ở mảng xây dựng AI qua công nghệ học sâu với cách tiếp cận tập trung vào dữ liệu (data-centric). Sự kiện diễn ra trực tuyến với sự góp mặt của các chuyên gia đến từ các tập đoàn và tổ chức nghiên cứu công nghệ hàng đầu như Google, Oxford, IBM, SAP, Samsung…

Dự kiến, ông Nguyễn Xuân Phong sẽ mang đến hội thảo những chia sẻ mới nhất về cách áp dụng data-centric vào xây dựng AI giải quyết các bài toán thực tế, cùng nhiều ví dụ thực tiễn cho cả những nhà nghiên cứu và doanh nghiệp.

AI cũng là mảng công nghệ được FPT Software chú trọng phát triển những năm gần đây. Một trong nhiều hoạt động nổi bật là thỏa thuận hợp tác chiến lược với Landing AI nhằm phân phối sản phẩm LandingLens™ - giải pháp sử dụng AI kiểm định trực quan chất lượng sản phẩm, tập trung vào sản xuất công nghiệp và chi tiết máy trên các thị trường như Việt Nam, châu Á - Thái Bình Dương và Mỹ.

Nền tảng quản lý mô hình học máy (MLOps) LandingLens™ nhận diện hình ảnh 360 độ để kiểm tra và đánh giá tình trạng sản phẩm, ghi nhận trong thời gian thực, giúp các nhà máy dễ dàng nâng cao năng suất hoạt động, đơn giản hóa quy trình và tối ưu chi phí.

Bằng cách đưa LandingLens™ vào giải quyết các bài toán thực tiễn, FPT Software và Landing AI có thể tối ưu nguồn dữ liệu có vai trò quan trọng giúp hai bên tiếp tục nghiên cứu, huấn luyện AI và cải thiện công nghệ của tương lai.

Trong một buổi thảo luận mới đây giữa FPT Software, Landing AI và các đối tác nhà máy, các khách mời đã bày tỏ sự hào hứng với tiềm năng của AI trong kiểm định bằng hình ảnh, âm thanh, sóng điện từ lẫn phổ quang. Các bên đều đồng tình rằng AI sẽ tạo ra thế mạnh cạnh tranh trong thời đại mới, nhưng thách thức chung gồm ứng dụng công nghệ mới vào dây chuyền, quy trình sẵn có, cần thêm có giải pháp nhỏ lẻ cũng như nhân sự chuyên môn cao để ứng dụng và vận hành.

Đại diện FPT Software chia sẻ một hướng tiếp cận các vấn đề này là chuyển đổi công nghệ quy mô nhỏ rồi mở rộng toàn doanh nghiệp. Thay đổi, thiết kế mô hình vận hành và kinh doanh đồng hành với chuyển đổi số, cũng như đẩy mạnh đào tạo và phát triển nguồn nhân lực. “Điểm mấu chốt là quản lý sự chuyển đổi và quản lý con người”, vị đại diện FPT Software nhấn mạnh.

Doanh nghiệp Việt cùng Google, IBM, Samsung dự “bàn tròn” trí tuệ nhân tạo toàn cầu
Buổi chia sẻ giữa FPT Software và Landing AI diễn ra tháng 8/2022.

Mở rộng nền tảng AI cho nhiều người dễ tiếp cận là mục tiêu của Tiến sĩ Andrew NG qua cách xây dựng AI tập trung vào dữ liệu. Với kinh nghiệm giáo dục, ông đồng tình với quan điểm cần chú ý nhiều hơn vào đào tạo kỹ năng mới cho đội ngũ. “Chúng ta cần đảm bảo những người có nhu cầu trong công ty đều được tạo điều kiện học bộ kỹ năng cần thiết để sử dụng AI”, Tiến sĩ Andrew NG nhấn mạnh.

Cùng với việc hợp tác Landing AI, FPT Software đặc biệt chú trọng việc đào tạo nguồn lực và chia sẻ kiến thức về AI. Trong năm 2021, doanh nghiệp đã cung cấp 19.000 tài khoản Udemy cho nhân sự, tài trợ 2.300 khóa học Nano Course trên Udacity cho các kỹ sư công nghệ trau dồi kiến thức dữ liệu, học máy và AI.

Năm 2021, đại diện của Landing AI từng hợp tác với FPT Software trong sự kiện chia sẻ Tech Innovators. Nhóm kỹ sư tới từ FPT Software cũng lọt top 3% thí sinh xuất sắc nhất trong Cuộc thi Data-Centric AI quốc tế, cán đích ở vị trí thứ 17 chung cuộc trên 500 đội thi toàn thế giới. Doanh nghiệp tiếp tục tổ chức Cuộc thi Data-Centric AI kéo dài 8 tuần tại Việt Nam, thu hút 1.800 người tham dự từ 21 quốc gia và vùng lãnh thổ, trao tổng giải thưởng lên đến nửa tỷ đồng.

Ngoài ra, mới đây FPT Software cũng đã đạt dấu mốc quan trọng trong nghiên cứu phát triển AI, khi sở hữu bằng sáng chế đầu tiên trên mảng học máy do Mỹ chứng nhận. 

Theo/ictnews.vietnamnet.vn