Đôi giày điều khiển bằng AI giúp người khiếm thị tránh được chướng ngại vật dễ dàng

12:00, 10/05/2021

Công ty Áo Tec-Innovation mới đây đã giới thiệu một đôi giày thông minh tích hợp cảm biến siêu âm để giúp người khiếm thị phát hiện được vật cản cách họ đến 4 mét ở phía trước.

Được biết đến với tên gọi InnoMake, đôi giày thông minh này có mục tiêu trở thành giải pháp thay thế cho cây gậy dẫn đường vốn đã tồn tại từ hàng thập kỷ qua và là món đồ không thể thiếu cho phép hàng triệu người trên thế giới đi lại một cách an toàn. Mẫu giày hiện tại sử dụng các cảm biến để phát hiện vật cản và cảnh báo người mang thông qua cơ chế rung cùng âm thanh cảnh báo trên một smartphone kết nối Bluetooth với giày. Nghe ấn tượng đấy chứ? Nhưng Tec-Innovation đã ngay lập tức phát triển một phiên bản cao cấp hơn nhiều, tích hợp cả camera và trí tuệ nhân tạo (AI) để không chỉ phát hiện các vật cản mà còn biết vật cản là gì!

Tec-Innovation đã hợp tác với Đại học Graz của Áo để phát triển các thuật toán học sâu đỉnh cao dựa trên các mạng thần kinh có khả năng phân tích thông tin cung cấp bởi các cảm biến và camera tích hợp trong giày InnoMake, từ đó xác định liệu một khu vực có vật cản không và có an toàn để đi qua hay không, thậm chí còn phân biệt được nhiều loại vật cản khác nhau nữa.

"Nó không chỉ cảnh báo rằng tôi đang đối mặt với một vật cản, mà còn cho biết thông tin về loại vật cản đó nữa. Bởi biết được liệu vật cản là một bức tường, xe hơi, hay bậc thang sẽ mang lại khác biệt lớn" - Markus Raffer, một trong những nhà sáng lập của Tec-Innovation, cho biết.

"Các cảm biến siêu âm ở mũi giày phát hiện vật cản ở cách đó đến 4 mét. Người mang sẽ được cảnh báo bằng cơ chế rung và tín hiệu âm thanh. Nó hoạt động rất hiệu quả và đã giúp ích cho tôi rất nhiều" - Raffer nói thêm. Điều thú vị là nhà sáng lập Tec-Innovation cũng là một người khiếm thị.

Phiên bản hiện tại của giày InnoMake đang được bán trên website của công ty với giá 3.850 USD/đôi. Dù chưa có chức năng camera (công ty đang tiếp tục phát triển), đôi giày này vẫn là một sản phẩm công nghệ ấn tượng, sở hữu những chế độ và thuật toán tiên tiến nhằm giúp việc sử dụng nó dễ dàng nhất có thể.

"Bạn có thể thực hiện những thay đổi trong thời gian thực bằng các nút bấm ở mặt sau giày. Phạm vi hoạt động có thể được tăng lên đến 4 mét mà chỉ cần nhấn nhẹ nút bấm" - website của Tec-Innovation nói. "Bạn có thể kích hoạt chế độ thông minh, vốn tự động tạm ngừng hệ thống khi bạn ngồi, và bạn cũng có thể sử dụng InnoMake như một máy quét để thu thập thông tin về môi trường xung quanh thông qua từng bước chân"

Hệ thống tiên tiến này được tích hợp ở mũi giày, trong một phần chống nước và chống bụi. Nó hoạt động nhờ một viên pin siêu bền có thể trụ được đến một tuần, tuỳ tần suất sử dụng. Pin có thể sạc đầy trong 3 tiếng bằng cáp USB.

Bước tiếp theo của Tec-Innovation là sử dụng dữ liệu thu thập được bởi hệ thống để tạo ra một dạng bản đồ điều hướng với góc nhìn phố dành cho những người khiếm thị.

"Ở giai đoạn hiện tại, chỉ có người mang giày đươc hưởng lợi từ dữ liệu nó thu thập được khi họ bước đi. Sẽ tốt hơn nếu dữ liệu này được dùng cho những người khác như một công cụ hỗ trợ điều hướng" - nhà khoa học máy tính Friedrich Fraundorfer giải thích.

Phương Linh (T/h)