Đội tuyển Việt Nam bắt đầu chinh phục kì IMO đặc biệt nhất trong lịch sử

16:43, 22/09/2020

Ngày 21/9, lễ khai mạc kỳ thi Olympic Toán quốc tế lần thứ 61 chính thức diễn ra tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2020

Đội tuyển Việt Nam tham dự IMO 2020

Tham dự buổi lễ có ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT); ông Alexander Maslov, Bí thư thứ nhất Đại sứ quán Nga tại Việt Nam, bà Vishnitskaya Elena- Quyền Giám đốc Trung tâm Khoa học và Văn hóa Nga.

Về phía các thầy cô, có sự hiện diện của thầy Lê Anh Vinh- Trưởng đoàn Việt Nam dự thi Olympic Toán học quốc tế, thầy Lê Bá Khánh Trình- Phó trưởng đoàn cùng 6 bạn học sinh tham gia kỳ thi Olympic Toán học quốc tế năm 2020, các thầy cô đại diện Nhà trường cùng các bậc phụ huynh.

Theo kế hoạch, IMO 2020 diễn ra tại thành phố Saint Petersburg, Nga. Bị hoãn 2 tháng do Covid 19, kì thi IMO 2020 sẽ diễn ra trong 2 ngày 21 và 22/9 dưới hình thức trực tuyến. Đội tuyển Việt Nam sẽ dự thi tại Trường Đại học Khoa học Tự nhiên (ĐHQGHN).

Ông Mai Văn Trinh- Cục trưởng Cục Quản lý Chất lượng (Bộ GD&ĐT) chia sẻ, kỳ thi Olympic Toán quốc tế năm nay diễn ra trong bối cảnh vô cùng đặc biệt. Trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 tại Việt Nam và trên thế giới, cơ hội tranh tài của các em học sinh tại các kỳ thi quốc tế đã từng bị “đe dọa” phải hủy bỏ. Tuy nhiên, thật may mắn dù phải lùi lịch thi nhưng các kỳ thi vẫn tìm ra được phương án thích hợp nhất để tổ chức.

Đây là một kỳ thi có nhiều điều đặc biệt. Đây là lần đầu tiên đội tuyển Olympic Toán quốc tế của Việt Nam hội đủ học sinh lớp 10, lớp 11 và lớp 12 cùng tham dự. Đây cũng là lần đầu tiên một kỳ thi Olympic quốc tế được tổ chức theo mô hình học sinh quốc gia nào thi tại quốc gia đó. Chính vì vậy, theo quyết định của Bộ GD&ĐT, Trường ĐHKHTN, ĐHQGHN đã vinh dự trở thành ngôi trường đăng cai tổ chức kỳ thi Olympic Toán học quốc tế tại Việt Nam.

Đại diện Bộ GD&ĐT động viên các thí sinh dự thi

Trong thời gian tương đối gấp rút, Ban giám hiệu và Trường ĐHKHTN đã nỗ lực, cố gắng chuẩn bị chu đáo toàn bộ hệ thống cơ sở vật chất và thiết bị kỹ thuật đáp ứng theo đúng yêu cầu của Ban tổ chức và nước Nga - nước đăng cai tổ chức kỳ thi IMO năm nay.

Trường ĐHKHTN đã cố gắng phối hợp với các đơn vị để công tác tổ chức kỳ thi diễn ra thuận lợi nhất. Đặc biệt Nhà trường cũng rất quan tâm tới việc bố trí chỗ ngồi làm sao để tạo cảm giác thoải mái nhất cho các bạn thí sinh mà vẫn đảm bảo theo quy định của kỳ thi.

PGS.TS. Lê Anh Vinh- Trưởng đoàn IMO Việt Nam cho biết, đề thi được chuyển đến trưởng đoàn các nước trước 3 tiếng. Trưởng đoàn dịch trên phần mềm chuyên dụng của ban tổ chức. Sau khi được ban tổ chức duyệt, đề thi được in ra trước khi tính giờ thi là 30 phút.

Theo đánh giá của PGS. Lê Anh Vinh, đội tuyển IMO Việt Nam năm nay có thuận lợi là được dự thi ngay trên “sân nhà”, không bị lệch múi giờ, vẫn gần gia đình nên tinh thần thi tốt hơn.  Thí sinh có 2 tháng học tập trung, quá trình tập huấn trước khi thi không bị thay đổi.

Đội tuyển Olympic Toán quốc tế Việt Nam gồm 6 thành viên:

  1. Trương Tuấn Nghĩa, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên KHTN, ĐHQGHN.
  2. Chu Thị Thanh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Vĩnh Phúc.
  3. Nguyễn Mạc Nam Trung, học sinh lớp 12, Trường THPT Năng khiếu ĐHQGTPHCM.
  4. Đinh Vũ Tùng Lâm, học sinh lớp 11, Trường THPT Chuyên KHTN, ĐHQGHN.
  5. Trần Nhật Minh, học sinh lớp 12, Trường THPT Chuyên Lê Hồng Phong, Nam Định.
  6. Ngô Quý Đăng, học sinh lớp 10, Trường THPT Chuyên KHTN, ĐHQGHN.

Theo giaoducthoidai.vn