Đông Nam Á học hỏi công nghệ nông nghiệp của Israel

21:26, 20/06/2021

ác công ty công nghệ nông nghiệp của Israel đang thấy nhiều cơ hội kinh doanh ở Đông Nam Á, do các nước như Thái Lan, Việt Nam và Philippines muốn học hỏi mô hình của quốc gia này để tăng sản lượng nông nghiệp.

Đông Nam Á học hỏi công nghệ nông nghiệp của Israel - Ảnh 1.

Vườn rau thủy canh theo công nghệ Israel tại Việt Nam.

Theo báo Nikkei, sáng tạo trong công nghệ nông nghiệp của Israel đã hiện diện ở các cộng đồng nông nghiệp tại Đông Nam Á qua các chương trình hợp tác song phương như ở Thái Lan, Việt Nam.

Tại Thái Lan, năm 2018 và 2020, hai nhà kính theo công nghệ Israel đã được khai trương tại tỉnh Petchburi. Dự án được trang bị hệ thống tưới nhỏ giọt của Israel, có sự tham gia của các chuyên gia Israel để hỗ trợ nông dân ứng dụng công nghệ này vào trồng trọt.

Năm nay, theo Nikkei, Việt Nam chuẩn bị ký Hiệp định hợp tác lao động với Israel. Theo thỏa thuận, lao động Việt Nam sẽ được đưa sang Israel để học hỏi kinh nghiệm trong lĩnh vực nông nghiệp của nước này.

Giống như Thái Lan, Việt Nam cũng có các nhà kính do Israel hỗ trợ ở tỉnh Vĩnh Phúc. Nông dân đã trồng thành công một số loại rau bằng kỹ thuật thủy canh.

"Những gì Israel cung cấp chủ yếu là công nghệ, như hệ thống tưới nhỏ giọt, sử dụng nước hiệu quả hơn và ít phụ thuộc vào năng lượng hơn", đại sứ Israel tại Singapore Sagi Karni cho biết.

Viện Tony Blair vì sự thay đổi toàn cầu ghi nhận trong báo cáo năm 2019 Israel đã trở thành quốc gia dẫn đầu thế giới về quản lý nước và nông nghiệp dù có đến 2/3 diện tích đất của quốc gia này là đất bán khô cằn hoặc đất kém chất lượng.

Công nghệ nông nghiệp giúp Israel xuất 300 tấn cà chua mỗi hecta, cao hơn nhiều so với mức trung bình là 50 tấn/ha trên thế giới. Israel cũng là nước đi đầu trong xử lý sau thu hoạch, chỉ có 0,5% thất thoát về ngũ cốc, so với tỉ lệ 20% trên toàn cầu.

Trong bối cảnh Đông Nam Á phải vật lộn với các mối đe dọa về an ninh lương thực do biến đổi khí hậu và gián đoạn chuỗi cung ứng do đại dịch COVID-19, kinh nghiệm của Israel về nông nghiệp đã thu hút được sự chú ý của một số quốc gia.

Theo Viện Nghiên cứu kinh tế ASEAN và Đông Á, với hơn 100 triệu ha đất nông nghiệp, nhiều nước ở Đông Nam Á là những nhà sản xuất, cung ứng và xuất khẩu lớn với các loại cây trồng và ngũ cốc, đặc biệt là gạo.

Tuy nhiên, ngành nông nghiệp và thực phẩm là một trong những ngành dễ bị tổn thương nhất do COVID-19. Các biện pháp hạn chế được đưa ra để ngăn các tác động của đại dịch đã ảnh hưởng đến việc cung cấp sản phẩm cho thị trường và người tiêu dùng trong và ngoài nước.

James Lambert, giám đốc tư vấn kinh tế khu vực châu Á của Oxford Economics, nhận xét: "Nếu Đông Nam Á muốn vươn lên mạnh mẽ khỏi đại dịch, các nhà hoạch định chính sách phải cung cấp những điều kiện thuận lợi nhất để ngành nông nghiệp và thực phẩm có thể tái thiết thành công".

Cụ thể, cần phải có các công nghệ bền vững với môi trường, tiết kiệm nước, như tưới nhỏ giọt để giải quyết toàn diện các thách thức về an ninh về nước và lương thực toàn cầu. 

Tuy nhiên, chi phí của việc áp dụng công nghệ là một vấn đề ở Đông Nam Á, nơi nông dân vẫn dựa vào sức lao động rẻ trong nông nghiệp.

Theo/tuoitre.vn