Dự kiến 9/4, lô vaccine phòng COVID-19 cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ về đến Việt Nam

17:45, 08/04/2022

Theo thông tin từ Bộ Y tế, dự kiến ngày 9/4, gần 1 triệu liều trong lô vaccine phòng COVID-19 đầu tiên để tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi sẽ về đến Việt Nam. Công tác tiêm chủng cho trẻ sẽ được triển khai ngay sau đó khi việc kiểm định vaccine hoàn thành.

Lô vaccine đầu tiên tiêm cho trẻ 5-11 tuổi dự kiến về Việt Nam ngày 10 5

Ảnh: minh họa

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Bộ Y tế khẩn trương thực hiện các công việc cần thiết để hoàn thành việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi trong Quý II năm nay.

Bộ Y tế thông tin có 2 loại vaccine là Moderna và Pfizer sẽ tiêm cho trẻ từ 5 đến dưới 12 tuổi. Tuy nhiên, liều tiêm mỗi mũi của 2 loại vaccine khác nhau, lứa tuổi tiêm cũng có sự khác biệt. Bộ Y tế yêu cầu chỉ tiêm 2 mũi vaccine cùng loại, không tiêm trộn với bất kỳ vaccine mRNA nào.

Bộ Y tế cũng đã ban hành văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các tỉnh, thành phố về việc tiêm vaccine phòng COVID-19 cho trẻ ở độ tuổi này. Bộ Y tế đề nghị địa phương, đơn vị khẩn trương xây dựng kế hoạch báo cáo ủy ban nhân dân ban hành kế hoạch triển khai tại địa phương và hướng dẫn, phổ biến cho các cơ sở y tế, tích cực chuẩn bị để sớm triển khai vaccine cho trẻ em từ 5 đến dưới 12 tuổi, sẵn sàng nhân lực và cơ sở vật chất, chuẩn bị đủ điều kiện tiêm chủng để có thể đưa vaccine vào sử dụng ngay sau khi tiếp nhận vaccine.

Cũng liên quan đến vaccine phòng COVID-19, Bộ Y tế giao các đơn vị liên quan khẩn trương xây dựng kế hoạch cung ứng vaccine COVID-19 mũi 4 cho người đã tiêm đủ liều cơ bản.

Bộ Y tế giao Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương chủ trì, phối hợp với Cục Y tế dự phòng khẩn trương thực hiện, báo cáo Bộ Y tế trước ngày 15/4. Mũi vaccine phòng COVID-19 thứ tư sẽ giúp củng cố miễn dịch cho người dân đã đến thời hạn tiêm bổ sung.

Bên cạnh đó, Bộ Y tế cũng đề nghị các địa phương tăng cường vận động người dân tiêm vaccine, đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người để tránh bỏ sót; các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh cần rà soát và tổ chức tiêm liều cơ bản và liều bổ sung cho người trên 50 tuổi, người có bệnh nền đến khám bệnh, chữa bệnh tại cơ sở.

Như Ý (T/h)