Dự kiến cấp phép cho Viettel, VNPT và MobiFone triển khai Mobile Money trong tháng 10

09:26, 04/10/2021

Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đào Minh Tú cho biết, hy vọng trong tháng này, 3 bộ sẽ thống nhất hồ sơ và khi đủ điều kiện sẽ quyết định cho cấp phép để Viettel, VNPT và MobiFone triển khai Mobile Money.

Mobile Money gắn với SIM điện thoại.

Thông tin trên được Phó thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Đào Minh Tú cho biết tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 9 diễn ra chiều 2/10.

Theo Phó thống đốc NHNN, thực hiện Quyết định 316 của Thủ tướng Chính phủ về việc thí điểm dùng tài khoản viễn thông thanh toán hàng hóa, dịch vụ (Mobile-Money), NHNN đã nhận được 3 đơn vị đăng ký triển khai hoạt động Mobile Money là Tập đoàn Công nghiệp-Viễn thông Quân đội Viettel, Tập đoàn Bưu chính viễn thông Việt Nam VNPT và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Phó thống đốc NHNN cho biết, các doanh nghiệp này đã hoàn thiện hồ sơ theo đúng Quyết định 316. Sau khi nhận đầy đủ hồ sơ, NHNN đã chuyển văn bản, hồ sơ lấy ý kiến thống nhất của Bộ Thông tin và Truyền thông và Bộ Công an, vì đây là vấn đề đòi phải hết sức chặt chẽ, đúng quy định.

"Về cơ bản, chúng tôi cũng đã thống nhất và hy vọng trong tháng 10 này, 3 bộ sẽ thống nhất hồ sơ của các đơn vị này. Khi đủ điều kiện và được sự thống nhất chung của 3 bộ, sẽ quyết định cho cấp phép để 3 đơn vị triển khai dịch vụ này", Phó thống đốc Đào Minh Tú thông tin.

Về lý do 3 bộ cùng tham gia quản lý, ông Đào Minh Tú cho biết do đây là hoạt động phức tạp, đòi hỏi phải bảo đảm an toàn cho người sử dụng, cho người dân cũng như an toàn cho hệ thống thanh toán. "Đây là hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng công nghệ (điện thoại di động của người dân), hết sức thuận tiện cho người dân nhưng cũng đòi hỏi phải hết sức an toàn, tránh bị lợi dụng", ông nói.

Phó thống đốc NHNN cho biết thêm, lúc đầu dự định triển khai thí điểm Mobile Money tại một số địa phương nhưng sau khi Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ cân nhắc sẽ cho triển khai đồng bộ trên cả nước, thời gian thí điểm khoảng 2 năm. Sau khi thí điểm hoàn thành sẽ rút kinh nghiệm, đánh giá và cho triển khai chính thức chương trình này.

Mobile Money là tài khoản điện tử được mở dựa trên thuê bao di động, dành cho thanh toán hàng hóa, dịch vụ giá trị nhỏ nhưng không cần phải có tài khoản ngân hàng. 

Các số thuê bao di động có thời gian kích hoạt và sử dụng liên tục trong ít nhất 3 tháng liền kề tính đến thời điểm đăng ký mở và sử dụng dịch vụ Mobile Money. Mỗi khách hàng chỉ được mở 1 tài khoản Mobile Money tại mỗi doanh nghiệp thực hiện.

Money Mobile được cung cấp bởi các nhà mạng, doanh nghiệp có giấy phép trung gian thanh toán ví điện tử, doanh nghiệp có tài khoản đảm bảo tại ngân hàng. Tiền trong tài khoản Mobile Money gắn với SIM nhưng phải tách biệt với tài khoản viễn thông.

Có ba cách để khách hàng nạp rút tài khoản Mobile Money là thực hiện tại điểm giao dịch của nhà mạng, từ tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử của nhà mạng đó.

Chủ thuê bao di động chỉ có thể chuyển tiền sang tài khoản Mobile Money của người khác trong cùng một nhà mạng. Hai cách chuyển tiền Mobile Money khác là sang tài khoản thanh toán tại ngân hàng và ví điện tiện do nhà mạng cung cấp.

Chính phủ quy định hạn mức giao dịch không quá 10 triệu đồng/tháng đối với mỗi tài khoản Mobile Money cho tổng các giao dịch như rút tiền, chuyển tiền và thanh toán.

Minh Thuỳ (T/h)