“Đua” nhau mua bảo hiểm xe máy chỉ để.... đối phó?

Thùy Dung 13:39, 19/05/2020

Trước việc ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, những phương tiện dù không mắc lỗi cũng sẽ bị dừng để kiểm tra hành chính. Nhiều người dân đã đổ xô mua bảo hiểm xe máy, tuy nhiên chỉ để đối phó với CSGT mà không biết bảo hiểm mang lại lợi ích gì.

Từ 15/5 đến 14/6, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) ra quân thực hiện tổng kiểm soát phương tiện giao thông cơ giới đường bộ. Lực lượng chức năng có quyền kiểm tra hành chính bất ngờ, đo nồng độ cồn đối với lái xe.

Theo Nghị định 100/2019, chủ xe mô tô, xe máy sẽ bị xử phạt hành chính nếu không có, hoặc không mang theo giấy chứng nhận bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự còn hiệu lực, mức phạt từ 100.000-200.000 đồng.

Người dân “đua” nhau mua bảo hiểm xe máy chỉ để.... đối phó?

Trước thông tin trên, nhiều người dân nháo nhào tìm mua bảo hiểm xe máy. Theo quy định, phí bảo hiểm/năm đã bao gồm VAT đối với xe dưới 50cc là 55.000 đồng. Còn đối với xe trên 50cc là 66.000 đồng. Ngoài việc tham gia hợp đồng bảo hiểm trách nhiệm dân sự bắt buộc, chủ phương tiện có thể tham gia hợp đồng bảo hiểm tự nguyện, phí tối thiểu đối với bảo hiểm tự nguyện là 10.000 đồng/người/năm.

Trao đổi vơi PV, chị Nguyễn Quỳnh Hoa (Cầu Giấy - Hà Nội) cho biết: "Trước đây tôi cũng không hay để ý đến bảo hiểm xe máy cho lắm, vậy nên nó cũng hết hạn mấy tháng nay rồi. Nhưng từ khi có thông tin CST sẽ ra quân tổng kiểm tra nên tôi cũng gấp rút đi mua ngay, cho đầy đủ giấy tờ, đỡ bị xử phạt".


Mặc dù đã mua bảo hiểm, tuy nhiên nhiều người chỉ nghĩ mua cho đủ giấy tờ hành chính.

Khi được hỏi đến các thủ tục để mua bảo hiểm xe máy chị Hoa, tiếp lời: "Mua bảo hiểm đơn giản lắm, cũng rẻ nữa, nếu mua 1 cái thi khoảng 50.000 - 60.000 tùy người bán, còn mua cả 2 cái sẽ được giảm thêm. Tôi chỉ cần chụp đăng ký xe máy gửi cho người bán, tôi cũng không cần phải đi lấy mà họ sẽ mang đến cho tôi".

Không chỉ chị Hoa, anh Nguyễn Đình Trung (Minh Khai - Hà Nội) cũng không hề để ý đến bảo hiểm xe máy, chỉ khi CSGT ra quân tổng kiểm tra, anh mới mua bảo hiểm xe máy, anh Trung chia sẻ: "Tôi mới mua bảo hiểm xe  máy được 2 ngày hôm nay, vì sợ đi đường CSGT kiểm tra không đủ giấy tờ, lại phải nộp phạt".

Anh Nguyễn Đình Trung (Minh Khai - Hà Nội)

Tuy nhiên, khi PV đưa ra câu hỏi về quyền lợi được hưởng khi có bảo hiểm xe máy là gì thì cả 2 đều không trẻ lời được. Câu trả lời chung của cả 2 đều là "mua cho đủ giấy tờ hành chính, tránh bị nộp phạt".

Theo quy định tại Thông tư 22/2016/TT-BTC đối tượng bảo hiểm xe máy bắt buộc là trách nhiệm dân sự của chủ xe mô tô-xe máy với bên thứ 3.

Mức trách nhiệm bảo hiểm là số tiền tối đa doanh nghiệp bảo hiểm có thể phải trả đối với thiệt hại về thân thể, tính mạng và tài sản của bên thứ ba và hành khách do xe cơ giới gây ra trong mỗi vụ tai nạn xảy ra thuộc phạm vi trách nhiệm bảo hiểm.

Cụ thể, mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về người do xe cơ giới gây ra là 100 triệu đồng/1 người/1 vụ tai nạn. Mức trách nhiệm bảo hiểm đối với thiệt hại về tài sản do xe mô tô hai bánh, xe mô tô ba bánh, xe gắn máy và các loại xe cơ giới tương tự (kể cả xe cơ giới dùng cho người tàn tật) gây ra là 50 triệu đồng/1 vụ tai nạn.

Nghĩa là đơn vị bảo hiểm sẽ thay chủ phương tiện tiến hành chi trả phần trách nhiệm dân sự này. Trường hợp chủ xe cơ giới chết hoặc bị thương tật toàn bộ vĩnh viễn, doanh nghiệp bảo hiểm bồi thường trực tiếp cho người bị thiệt hại.

Để nhận được bảo hiểm, chủ phương tiện cần những điều kiện gì?

Khi xảy ra tai nạn, chủ xe phải thông báo ngay cho doanh nghiệp bảo hiểm để phối hợp giải quyết; gửi thông báo bằng văn bản và tài liệu quy định trong hồ sơ yêu cầu bồi thường tới doanh nghiệp bảo hiểm trong thời hạn 5 ngày từ ngày xảy ra tai nạn.

Trong thời hạn 15 ngày từ khi nhận được hồ sơ hoặc trong 30 ngày nếu phải tiến hành xác minh hồ sơ, doanh nghiệp phải thanh toán bồi thường cho chủ xe. Thời hạn yêu cầu bồi thường là 1 năm, kể từ ngày xảy ra tai nạn.

Khi xảy ra tai nạn, doanh nghiệp bảo hiểm hoặc người được doanh nghiệp bảo hiểm ủy quyền phải phối hợp chặt chẽ với chủ xe cơ giới, bên thứ ba hoặc người đại diện hợp pháp của các bên liên quan thực hiện việc giám định tổn thất để xác định nguyên nhân và mức độ tổn thất.

Thùy Dung