Đức cảnh cáo YouTube về các nội dung tải lên trái phép

09:05, 04/06/2022

Một tòa án của Đức ngày 2/6 ra phán quyết rằng dịch vụ đăng tải video YouTube của Google và các nền tảng khác có thể phải bồi thường thiệt hại về bản quyền những nội dung tải lên trái phép.

Theo đó, các nền tảng sẽ phải chịu trách nhiệm pháp lý nếu không nhanh chóng chặn quyền truy cập ngay khi họ biết về các video tải lên bất hợp pháp.

Vụ việc này xảy ra giữa bối cảnh tranh cãi kéo dài giữa ngành công nghiệp sáng tạo trị giá 1.000 tỷ USD của châu Âu và các nền tảng trực tuyến, mà trong đó châu Âu đang tìm cách chỉnh đốn các nội dung tải lên trái phép.

Đây cũng là một phần cuộc tranh luận rộng hơn về việc các nền tảng trực tuyến và phương tiện truyền thông xã hội nên làm như thế nào để kiểm soát việc đăng tải nội dung trái phép, bất hợp pháp hoặc gây thù hằn.

Theo phán quyết, các nhà điều hành nền tảng trực tuyến có nghĩa vụ cung cấp danh tính những người dùng có hành vi vi phạm về việc đăng tải nội dung trái phép và địa chỉ email của họ.

Phán quyết này dựa trên phán quyết của Tòa án Công lý Liên minh Châu Âu trong năm 2021.

Quyết định trên liên quan đến một vụ kiện của một nhà sản xuất âm nhạc sau khi các bản ghi âm video và âm thanh của một nghệ sĩ mà ông này có quyền sở hữu vẫn hiện hữu trên nền tảng YouTube ngay cả sau khi luật sư của nhà sản xuất này gửi thư yêu cầu xóa bỏ chúng.

Tòa án không đưa ra quyết định cuối cùng nào về việc YouTube có phải chịu trách nhiệm pháp lý hay không, có nghĩa là vụ việc sẽ được chuyển đến các tòa án cấp dưới để xem xét lại dựa trên các nguyên tắc mới.

Về phần mình, YouTube bày tỏ sự tin tưởng vào hệ thống mà họ đã xây dựng để chống vi phạm bản quyền và đảm bảo các chủ thể có quyền sở hữu sẽ nhận được phần chia sẻ doanh thu công bằng.

Minh Thuỳ (T/h)