Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới

05:06, 26/08/2022

Đức đã khánh thành tuyến đường sắt và đội tàu chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới. Đây là một bước tiến quan trọng trong nỗ lực phát triển ngành vận tải xanh của Đức.

Đội tàu gồm 14 đoàn tàu, trị giá 93 triệu USD, do tập đoàn công nghiệp khổng lồ Alstom của Pháp cung cấp cho bang Lower Saxony của Đức. Đội tàu này sẽ thay thế các đầu máy diesel và sẽ được triển khai trên tuyến đường sắt dài khoảng 100 km kết nối 4 thành phố Cuxhaven, Bremerhaven, Bremervoerde và Buxtehude gần Hamburg.

Được quảng cáo là phương thức vận tải "không phát thải", các đoàn tàu mới này sẽ trộn hydro trên tàu với oxy từ không khí xung quanh nhờ một pin nhiên liệu được lắp trên nóc tàu. Tàu chạy bằng hydro có vận tốc tối đa 140 km/h và chở được khoảng 300 hành khách mỗi lượt.

Đội tàu này được kỳ vọng có thể giúp giảm khoảng 4.400 tấn COphát thải mỗi năm.

Tàu chạy bằng hydro đã trở thành một phương thức đầy hứa hẹn để "xanh hóa" ngành đường sắt, thay thế dầu diesel vốn vẫn cung cấp năng lượng cho 20% hành trình di chuyển ở Đức.

Các đoàn tàu của Alstom, gọi là Coradia iLint, được thiết kế ở Pháp, lắp ráp ở Đức và được xem là "phương tiện tiên phong" trong lĩnh vực này.

Đức khánh thành tuyến đường sắt chạy bằng nhiên liệu hydro đầu tiên trên thế giới - Ảnh 1.

Trong tương lai, chỉ riêng ở Đức, "khoảng 2.500 - 3.000 đoàn tàu diesel có thể được thay thế bằng các tàu chạy hydro". Theo Alstom, chỉ riêng dự án trên đã thu hút vài chục triệu Euro đầu tư và tạo việc làm cho 80 lao động ở hai nước.

Tuy nhiên, bất chấp những triển vọng hấp dẫn, có những rào cản thực sự đối với sự mở rộng đường sắt chạy bằng hydro. Dù ít tốn kém hơn so với động cơ điện thường thấy nhưng công nghệ mới vẫn cần khoản đầu tư khổng lồ. Chẳng hạn, Đức đã tung ra kế hoạch chi 7 tỷ Euro từ năm 2020.

Bên cạnh đó, quá trình sản xuất hydro không hoàn toàn xanh mà phần lớn vẫn là sản phẩm từ quá trình chuyển hóa nhiên liệu hóa thạch. Trong khi đó, sự phụ thuộc của châu Âu vào khí đốt của Nga cũng đặt ra những thách thức lớn.

"Các nhà lãnh đạo sẽ phải quyết định ưu tiên điều gì khi xác định việc sản xuất hydro sẽ đến mức nào", Alexandre Charpentier, chuyên gia đường sắt tại Công ty tư vấn Roland Berger, nói với hãng tin AFP.

PV